Thứ sáu, 03/05/2024 06:11 (GMT+7)

Gia Lai: Nhiều hoạt động diễn ra tại Lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya 2023

Chi Huỳnh -  Thứ năm, 09/11/2023 21:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khuôn khổ của tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya năm 2023, UBND huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc diễn ra trong 3 ngày (từ 10-11 đến 12-11)

Theo đó, các hoạt động trọng điểm sẽ diễn tập trung ở làng Ia Gri, khu vực núi lửa và một số địa điểm khác tại xã Chư Đang Ya và xã Nghĩa Hưng (huyện Chư Păh). Một hoạt động không thể thiếu đó là màn diễu hành trình diễn cồng chiêng với hàng trăm “nghệ sĩ” của các buôn làng. Từ 16 giờ 10-11, các đoàn diễu hành sẽ trình diễn cồng chiêng, múa xoang, phụ họa hóa trang di chuyển từ nhà rông của làng Ia Gri vòng quanh chân núi lửa Chư Đang Ya, sau đó tập kết tại địa điểm ban đầu để sẵn sàng cho lễ khai mạc diễn ra lúc 19 giờ 30 phút cùng ngày.

Trong 3 ngày diễn ra tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya, các nghệ nhân huyện Chư Păh sẽ trình diễn đan gùi, dệt thổ cẩm, tạc tượng gỗ, chế tác nhạc cụ dân tộc, các vật dụng phục vụ sinh hoạt của dân tộc Jrai, Bahnar…để phục vụ du khách.

tm-img-alt

Lễ hộ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 10 đến 12/11)

Đặc biệt, trong ngày 11-11, UBND xã Chư Đang Ya chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Huyện đoàn và các cơ quan liên quan phục dựng nguyên bản nghi lễ “Cúng lúa mới” tại sân nhà rông làng Ia Gri. Nghi lễ “Cúng lúa mới” được người Jrai xem là một trong những nghi lễ quan trọng nhất. Đây là nghi lễ mà các gia đình và cộng đồng tổ chức để tạ ơn các thần linh đã phù hộ một mùa bội thu, những hạt lúa óng vàng. Đồng thời cũng là dịp để từng gia đình, cộng đồng cầu xin thần linh tiếp tục phù hộ cho họ trong mùa vụ tiếp theo được mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt...

Ông Nguyễn Minh Đức-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Chư Păh cho biết: “Đây là năm đầu tiên chúng tôi tổ chức phục dựng nghi lễ này trong dịp lễ hội hoa dã quỳ ở núi lửa Chư Đăng Ya. Đây không chỉ là dịp để cộng đồng người Jrai trên địa bàn chung tay giữ gìn nét đẹp truyền thống của dân tộc, mà còn là cơ hội để du khách thập phương tiếp cận với bản sắc văn hóa đậm đà của người địa phương. Qua đó du khách có thể cảm nhận được sự mộc mạc, gần gũi trong cuộc sống đời thường của người Jrai ở Chư Đang Ya nói riêng và người dân Gia Lai nói chung”.

tm-img-alt

Con đường hoa dã quỳ đang nở rộ chuẩn bị cho ngày Khai mạc lễ hội.

Ngoài những hoạt động trên, năm nay cũng sẽ thực hiện những hoạt động mới lạ, lần đầu tiên được tổ chức chương trình biểu diễn với chủ đề “Sống động nhịp điệu giã gạo” và chương trình giao lưu nghệ thuật với chủ đề “Đêm hội nhạc cụ dân tộc Tây Nguyên” với sự tham gia của các câu lạc bộ, ban nhạc, các đoàn nghệ thuật trong và ngoài tỉnh.

Ban tổ chức sẽ tổ chức cuộc thi về các môn thể thao truyền thống như: đẩy gậy, chạy cà kheo, kéo co, nhảy bao bố, leo núi cũng như các trò chơi dân gian như bịt mắt đập niêu, bịt mắt bắt vịt, đi xe đạp chậm…Đây là cuộc thi không chỉ giữa các xã, thị trấn của huyện, mà còn là dịp để du khách được tham gia tranh tài các môn thể thao, các trò chơi mang đậm sắc màu của người dân Tây Nguyên.

Một trong những hoạt động không thể thiếu của lễ hội năm nay đó là quầy trưng bày hàng lưu niệm, đặc sản địa phương, các sản phẩm nông nghiệp địa phương...nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm, tham quan, ăn uống của du khách.

Trước đó, chiều ngày 07/11, Bà Nguyễn Thị Thanh Lịch, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã đi kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị cho Lễ hội Hoa Dã quỳ – Núi lửa Chư Đang Ya năm 2023 tại xã Chư Đang Ya, Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo UBND xã Chư Đang Yă, lãnh đạo UBND huyện Chư Păh đã báo cáo với đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch về công tác chuẩn bị cho Lễ hội. Theo đó, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất, kịch bản chi tiết cho Lễ khai mạc, kịch bản của các hoạt động tại Lễ hội đã được hoàn thành; công tác vệ sinh môi trường thời điểm trước, trong và sau khi diễn ra Lễ hội, không gian các gian hàng giới thiệu nông sản đặc trưng của địa phương cũng đã được chuẩn bị chu đáo.

tm-img-alt

Bà Nguyễn Thị Thanh Lịch (bên phải), Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã đi kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị cho Lễ hội.

Lễ Khai mạc Lễ hội hoa Dã quỳ – Núi lửa Chư Đang Yă năm 2023 sẽ diễn ra vào tối ngày 10/11 tại sân nhà rông làng Gri, xã Chư Đang Yă, huyện Chư Păh.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Nhiều hoạt động diễn ra tại Lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.