Thứ ba, 30/04/2024 05:36 (GMT+7)

Giá xăng dầu hôm nay 16/4/2024: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế

MTĐT -  Thứ ba, 16/04/2024 10:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cập nhật giá xăng dầu trong nước và thế giới mới nhất hôm nay 16/4/2024. Cập nhật giá xăng dầu thế giới mới nhất, giá dầu thô và các phiên điều chỉnh giá xăng

Giá xăng dầu thế giới hôm nay 16/4

Ghi nhận vào lúc 8h30 ngày 16/4 (giờ Việt Nam), Dầu Brent tăng 0,389 USD/thùng, tương ứng +0,43% ở mức 90.241 USD/thùng. Giá dầu WTI giảm 0.08 USD/thùng, tương ứng -0,09% ở mức 85.00 USD/thùng.

tm-img-alt
tm-img-alt

Giá dầu thô WTI tương lai biến động nhẹ sau khi Israel tuyên bố đã tự vệ thành công trước cuộc tấn công quy mô lớn bằng máy bay không người lái và tên lửa của Iran vào cuối tuần qua và Mỹ làm rõ rằng họ muốn tránh một cuộc chiến rộng lớn hơn ở Trung Đông. 

Iran đã triển khai hơn 300 máy bay không người lái và tên lửa chống lại các mục tiêu quân sự ở Israel vào thứ Bảy để trả đũa vụ tấn công bị nghi ngờ của Israel vào đại sứ quán Iran ở Syria. Cuộc tấn công của Iran gây ra ít thiệt hại ở Israel vì Israel đã bắn hạ gần như toàn bộ số đạn dược được gửi đến với sự trợ giúp của Mỹ. 

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói với Thủ tướng Benjamin Netanyahu rằng Mỹ sẽ không tham gia vào các hoạt động tấn công chống lại Iran bất chấp cam kết sắt đá của nước này đối với an ninh của Israel. Trong khi đó, các nhà đầu tư hiện đang chuẩn bị cho phản ứng của chính phủ Israel trước cuộc tấn công, vì một cuộc chiến toàn diện với Iran có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu hơn nữa.

Cũng góp phần vào sự sụt giảm, dữ liệu EIA cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 5,841 triệu thùng trong tuần trước, cao nhất trong hai tháng và cao hơn dự báo tăng 2,366 triệu thùng. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas vẫn tiếp tục không mang lại kết quả, làm tiêu tan hy vọng về một lệnh ngừng bắn sắp tới. 

Ngoài ra, các quan chức tình báo Mỹ cảnh báo Israel về các cuộc tấn công bằng tên lửa hoặc máy bay không người lái sắp xảy ra từ Iran, làm dấy lên mối lo ngại về xung đột sâu sắc hơn và tác động tiềm tàng đối với nguồn cung dầu thô.

Giá dầu giảm trước đó sau khi EIA báo cáo tồn kho tăng 5,841 triệu thùng, vượt qua kỳ vọng của thị trường về mức tăng 2,366 triệu thùng.

Theo Reuters, Iran có thể sẽ đóng cửa eo biển Hormuz nếu thấy cần thiết. Khoảng 1/5 tổng lượng tiêu thụ dầu của thế giới đi qua eo biển này hằng ngày.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ hạn chế xuất khẩu nhiều sản phẩm, bao gồm cả nhiên liệu máy bay, sang Israel cho đến khi có lệnh ngừng bắn. Israel cho biết họ sẽ đáp trả bằng các biện pháp hạn chế của riêng mình.

Các báo cáo về mối đe dọa ngày càng gia tăng đối với các đại sứ quán của Israel tại Mỹ từ phía Iran đã khiến mối lo ngại trên thị trường càng trở nên nghiêm trọng hơn. Iran đã cam kết trả thù vụ tấn công giết chết các quan chức quân sự của họ. Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm chống lại Oceanlink Maritime DMCC và các tàu của họ do vai trò của họ trong việc vận chuyển hàng hóa cho quân đội Iran.

Theo thông tin từ Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ, trong tuần kết thúc tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng lên 3,2 triệu thùng, trong khi tồn kho xăng cũng tăng lên 1,3 triệu thùng. Mức tăng trong tồn kho dầu này thấp hơn gần ba lần so với dự báo ban đầu của Viện Dầu khí Mỹ.

Tại Trung Đông, Iran thề sẽ trả thù Israel sau cuộc không kích cướp đi sinh mạng của 2 tướng và 5 cố vấn quân sự tại khu Đại sứ quán Iran ở Damascus.

Tamas Varga của nhà môi giới dầu mỏ PVM nhận xét Israel đã xung đột với Hamas ở Gaza, nhưng sự tham gia trực tiếp của Iran có thể gây ra một "cuộc xung đột trên toàn khu vực" và điều này sẽ tác động mạnh đến nguồn cung dầu.

Trong khi tồn kho nhiên liệu xăng và dầu diesel của Nga - một trong ba nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới và một trong những nhà xuất khẩu sản phẩm dầu lớn nhất thế giới vẫn ở mức cao thì tồn kho dầu của Mỹ tiếp tục giảm. 

tm-img-alt
Giá xăng dầu hôm nay 16/4 (Ảnh minh họa).

Cũng trong tuần trước, giá dầu đã biến động bởi một số yếu tố, trong đó có tồn kho dầu của Mỹ, dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu của OPEC và Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) và triển vọng Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 6 này suy giảm.

Theo Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ, trong tuần kết thúc vào ngày 5/4, tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 5,8 triệu thùng; tồn kho xăng tăng 700.000 thùng; tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 1,7 triệu thùng.

Trong khi IEA cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới năm 2024 xuống 1,2 triệu thùng/ngày, thì OPEC giữ nguyên dự báo nhu cầu thế giới sẽ tăng 2,25 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Đáng chú ý là trong tuần, biên bản cuộc họp của Fed đã được công bố. Kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed bị đẩy lùi sang quý III năm nay, tức tháng 9 thay vì tháng 6. Các thị trường cũng dự đoán chỉ có hai lần Fed cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản trong năm nay.

Sự gia tăng nguồn cung từ bên ngoài OPEC, bao gồm cả Mỹ và Brazil, đã bù đắp một số tác động. Dữ liệu mới của EIA cho thấy tồn kho dầu thô ở Mỹ bất ngờ giảm 1,95 triệu vào tuần trước, mạnh nhất trong hai tháng, do xuất khẩu tăng và các nhà máy lọc dầu tiếp tục tăng hoạt động.

Iraq cũng công bố kế hoạch giảm xuất khẩu dầu thô xuống 3,3 triệu thùng/ngày trong những tháng tới để tuân thủ hạn ngạch OPEC+, trong khi Saudi Arabia trải qua tháng thứ hai liên tiếp giảm xuất khẩu dầu thô.

Trong thời gian tới, sự cân bằng giữa cung và cầu trên thị trường sẽ phụ thuộc vào các quyết định của liên minh OPEC+. Tập đoàn này gần đây đã gia hạn mức cắt giảm tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày trong quý 2 để ổn định thị trường dầu mỏ. Nó sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến vào ngày 3 tháng 4 để xem xét các điều kiện thị trường dầu mỏ. Một cuộc họp cấp bộ đầy đủ sẽ được tổ chức tại Vienna vào tháng Sáu.

Giá xăng dầu trong nước

Theo quyết định của liên bộ Công Thương-Tài chính, giá xăng dầu trong nước từ 15 giờ ngày 16/4, giảm 68 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92, xuống 23.840 đồng/lít; tăng 20 đồng/lít đối với xăng RON 95, lên 24.820 đồng/lít.

Chiều 16/4, liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 15h.

Cụ thể, cơ quan quản lý quyết định giảm 68 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92, xuống 23.840 đồng/lít; tăng 20 đồng/lít đối với xăng RON 95, lên 24.820 đồng/lít.

Trong khi đó, giá dầu diesel tăng 622 đồng/lít, lên 21.610 đồng/lít; dầu hỏa tăng 579 đồng/lít, lên 21.594 đồng/lít; dầu mazut giảm 288 đồng/kg, xuống 17.008 đồng/kg.

Tại kỳ điều hành này, liên bộ không trích lập, đồng thời không chi quỹ bình ổn đối với tất cả loại xăng dầu.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có 15 lần điều chỉnh, trong đó 8 lần tăng, 5 lần giảm, 2 lần giá xăng RON95 và E5RON92 tăng- giảm trái chiều.

Bảng giá bán lẻ xăng dầu Petrolimex

Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Xăng RON 95-V 25.350 25.850
Xăng RON 95-III 24.820 25.310
Xăng E5 RON 92-II 23.840 24.310
DO 0,001S-V 22.220 22.660
DO 0,05S-II 21.610 22.040
Dầu hỏa 2-K 21.590 22.020

H.Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Giá xăng dầu hôm nay 16/4/2024: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...