Thứ bảy, 27/04/2024 18:50 (GMT+7)

Giá xăng dầu hôm nay 28/11/2023: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế

MTĐT -  Thứ ba, 28/11/2023 10:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cập nhật giá xăng dầu trong nước và thế giới mới nhất hôm nay 28/11/2023. Cập nhật giá xăng dầu thế giới mới nhất, giá dầu thô và các phiên điều chỉnh giá xăng

Giá xăng dầu thế giới hôm nay 28/11

Ghi nhận vào lúc 8h30 ngày 28/11 (giờ Việt Nam), Dầu Brent tăng 0,095 USD/thùng, tương ứng +0,12% ở mức 80.082 USD/thùng. Giá dầu WTI giảm 1,67 USD/thùng, tương ứng -2,17% ở mức 75.31 USD/thùng.

tm-img-alt
tm-img-alt

Giá dầu thô WTI kỳ hạn dao động quanh mức 75,5 USD/thùng. Nhà đầu tư tập trung vào cuộc họp OPEC+ sắp tới, nơi Saudi Arabia và Nga được dự đoán sẽ kéo dài thời gian cắt giảm nguồn cung tự nguyện cho đến ít nhất là quý 1/2024. 

Có suy đoán rằng nhóm này có thể xem xét việc gia hạn hoặc có khả năng tăng cường cắt giảm nguồn cung của OPEC+ trong năm tới để củng cố chợ. Cuộc họp cấp bộ trưởng, ban đầu dự kiến diễn ra vào ngày 26/11, đã bị hoãn lại đến ngày 30/11 do bất đồng về hạn ngạch sản lượng đối với các nhà sản xuất châu Phi trong nhóm. 

Dấu hiệu nguồn cung mạnh mẽ, đặc biệt là từ các nước ngoài OPEC, cũng đang đè nặng lên giá dầu thô, với tồn kho dầu thô của Mỹ tiếp tục tăng nhiều hơn dự kiến. Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết họ vẫn kỳ vọng sẽ có thặng dư nhẹ trên thị trường dầu mỏ toàn cầu vào năm tới bất chấp khả năng cắt giảm nguồn cung của OPEC+ đến năm 2024.

Giá dầu đã liên tục giảm từ giữa tuần trước khi OPEC+ thông báo hoãn cuộc họp cấp bộ trưởng, dự kiến diễn cuối tháng 11 để giải quyết những khác biệt về mục tiêu sản xuất cho các nhà sản xuất châu Phi.

Kể từ đó, nhóm đã tiến gần hơn đến một thỏa hiệp, Reuters dẫn nguồn tin từ OPEC+. Theo nguồn tin này, OPEC+ đang xem xét việc cắt giảm sản lượng dầu sâu hơn mặc dù cuộc họp chính sách của họ bị hoãn đến ngày cuối cùng của tháng 11.

Giá dầu giảm gần 5% vào thứ Tư trước khi bù đắp phần lớn mức lỗ khi OPEC+ dời cuộc họp chính sách sang cuối tháng do tranh chấp nảy sinh về hạn ngạch sản lượng đối với các thành viên châu Phi bao gồm Angola và Nigeria. 

Trước khi trì hoãn, các nhà phân tích gợi ý rằng tập đoàn có thể gia hạn hoặc thậm chí cắt giảm nguồn cung sâu hơn để hỗ trợ thị trường. Dấu hiệu nguồn cung dồi dào, đặc biệt từ các nước ngoài OPEC, cũng đang đè nặng lên giá dầu thô. 

Các nguồn tin của OPEC+ cho biết, các nhà sản xuất đã gặp khó khăn trong việc thống nhất mức sản lượng do hai thành viên của OPEC+ là Angola và Nigeria đang muốn tăng hạn ngạch sản xuất so với mức đã thỏa thuận tại cuộc họp hồi tháng 6.

Chính những tin tức xoay quanh quan điểm trái chiều này trong nội bộ OPEC+ đã hỗ trợ giá dầu bật tăng, lấy lại được phần nào những mất mát đầu phiên giao dịch ngày 22/11 sau khi OPEC+ bất ngờ tuyên bố sẽ dời lịch nhóm họp sang ngày cuối cùng của tháng 11 thay vì ngày dự kiến 26/11. Đáng chú ý là trong phiên giao dịch này, sự kiện đảo lịch của OPEC+ đã đẩy giá dầu Brent trượt dốc hơn 4% và dầu WTI giảm sốc tới hơn 5%.

Tuần này, yếu tố hỗ trợ giá dầu tăng sẽ là quyết định tiếp tục cắt giảm nguồn cung trong sản xuất của OPEC+, xung đột Israel - Hamas tiếp tục sau khi thỏa thuận ngừng bắn kéo dài bốn ngày kết thúc. Tuy nhiên, dự trữ dầu của Mỹ nhiều khả năng vẫn tăng, cùng với các biến động khác, trong đó có sự tăng trở lại của đồng USD, có thể sẽ kéo giá dầu chìm sâu hơn.

tm-img-alt
Giá xăng dầu hôm nay 28/11 (Ảnh minh họa).

OPEC+ đã hoãn cuộc họp dự kiến ban đầu vào ngày 26/11 lùi sang ngày 30/11. Diễn biến bất ngờ này đã khiến giá dầu giảm mạnh trong thời gian đầu giao dịch. Theo dự kiến tại cuộc họp trên, nhóm này sẽ thảo luận về việc có nên mở rộng chương trình cắt giảm sản lượng dầu hay không.

Sau đó, giá bật tăng trở lại khi có thông tin cho rằng sự bất đồng của OPEC+ có liên quan đến các nhà sản xuất nhỏ hơn ở nước châu Phi, chứ không phải do các nước xuất khẩu dầu hàng đầu.

Một số nhà giao dịch cũng chỉ ra việc thanh khoản xuống thấp trước kỳ nghỉ lễ Tạ ơn của Mỹ cũng là một lý do đẩy giá dầu đi xuống.

Các nguồn tin của OPEC+ cho biết, các nhà sản xuất đang gặp khó khăn trong việc thống nhất mức sản lượng trước thềm cuộc họp do có sự bất đồng liên quan đến các quốc gia châu Phi.

Hai thành viên của OPEC+ là Angola và Nigeria đang muốn tăng hạn ngạch sản xuất so với mức đã thỏa thuận tại cuộc họp hồi tháng 6.

Theo Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group ở Chicago, động thái giảm giá có vẻ hơi quá và thị trường có thể sẽ phục hồi một phần vào tuần tới khi các nhà giao dịch quay trở lại sau kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn.

Các câu hỏi về nguồn cung của OPEC+ liên tục được đưa ra sau dữ liệu tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 8,7 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn nhiều so với mức dự kiến 1,16 triệu thùng của các nhà phân tích.

Trong khi đó, báo cáo tương tự của EIA chỉ ra nguồn cung sản phẩm nhiên liệu giảm 7,6% so với tuần trước từ giữa tháng 11, phù hợp với báo cáo trước đó của cơ quan cho biết thị trường dầu sẽ không thắt chặt như suy nghĩ ban đầu.

Tại phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu đã tăng hơn 1% sau khi OPEC, trong báo cáo hằng tháng của mình, cho biết các yếu tố cơ bản của thị trường dầu mỏ vẫn mạnh mẽ và cho rằng giá dầu giảm là do lỗi của các nhà đầu cơ. Giá dầu leo dốc một phần bởi cuộc điều tra của Mỹ về nghi ngờ vi phạm lệnh trừng phạt dầu mỏ của Nga làm dấy lên lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung.

Dữ liệu mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy tồn kho dầu thô ở Mỹ tăng 17,5 triệu thùng trong hai tuần qua, đưa lượng tồn kho lên mức cao nhất trong 2,5 tháng. 

Ngoài ra, sản lượng cao hơn từ các thành viên không thuộc nhóm OPEC đã góp phần xoa dịu mức cung toàn cầu, làm giảm bớt tác động của việc cắt giảm sản lượng liên tục từ Saudi Arabia và Nga. 

Giá xăng dầu trong nước

Theo quyết định của liên bộ Công Thương-Tài chính, giá xăng dầu trong nước chiều 23/11, giảm 584 đồng trên mỗi lít xăng E5 RON 92 và giảm 506 đồng/lít đối với xăng RON 95.

Sau điều chỉnh, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 21.690 đồng/lít và xăng RON 95 là 23.024 đồng/lít.

Tương tự, giá dầu diesel giảm 605 đồng/lít, còn 20.283 đồng/lít. Giá dầu hỏa giảm 568 đồng/lít, xuống 20.944 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu mazut tăng 15 đồng/kg, lên 15.638 đồng/kg.

Tại kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi sử dụng quỹ bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Từ đầu năm đến nay, giá nhiên liệu trong nước có 32 đợt điều chỉnh, trong đó 18 lần tăng, 10 lần giảm và 4 lần giữ nguyên.

Bảng giá bán lẻ xăng dầu Petrolimex

Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Xăng RON 95-V 23.710 24.180
Xăng RON 95-III 23.020 23.480
Xăng E5 RON 92-II 21.690 22.120
DO 0,001S-V 21.680 22.110
DO 0,05S-II 20.280 20.680
Dầu hỏa 2-K 20.940 21.350

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Giá xăng dầu hôm nay 28/11/2023: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề