Thứ ba, 30/04/2024 04:18 (GMT+7)

Gỡ vướng mặt bằng các dự án hạ tầng lớn ở Khu kinh tế Dung Quất

Duy Anh -  Thứ ba, 16/04/2024 14:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các dự án hạ tầng lớn để phát triển Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) đang bị kéo chậm tiến độ do vướng mắc mặt bằng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền dẫn đầu Đoàn công tác của tỉnh đi kiểm tra thực tế các dự án trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền dẫn đầu Đoàn công tác của tỉnh đi kiểm tra thực tế các dự án trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất.

Ngày 10/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã dẫn đầu Đoàn công tác của tỉnh đi kiểm tra thực tế tình hình thực hiện các dự án hạ tầng quan trọng sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất.

Theo đó, đoàn đã đến thực tế hiện trường các dự án, gồm: Dự án Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư Vạn Tường; tuyến đường giao thông trục chính nối trung tâm phía bắc và phía Nam đô thị Vạn Tường; các tuyến đường trục vào Khu công nghiệp nặng Dung Quất phía Đông (tuyến số 6); tuyến đường trục liên cảng Dung Quất 1 và Kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn, di dân, tái định cư, neo đậu tàu thuyền – đập Cà Ninh (giai đoạn 1).

Nhiều dự án đầu tư hạ tầng dân sinh tạo sức bật cho Khu kinh tế Dung Quất, các Khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi thuộc huyện Bình Sơn đang bị chắp vá, “đắp chiếu” nhiều năm do vướng giải phóng mặt bằng.

Thực trạng trên đang gây lãng phí nguồn lực đầu tư, cản trở sức hút đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi.

Theo báo cáo của chủ đầu tư là Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi, tuyến đường giao thông trục chính nối trung tâm phía Bắc và phía Nam đô thị Vạn Tường có tổng chiều dài khoảng 9,6km, được khởi công xây dựng cách đây nhiều năm nhưng vẫn chưa thể hoàn thành, thông tuyến do vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

Đến nay, khối lượng xây lắp công trình mới thực hiện đạt hơn 83%, nhiều vị trí trên tuyến còn hiện hữu nhà dân, nền đường chưa được đào bóc, thi công. Là trục giao thông động lực chạy dọc Khu kinh tế nhưng được thi công chậm chạp, dang dở nhiều năm đã gây trở ngại cho việc lưu thông của người và phương tiện; đồng thời khiến “bức tranh” hạ tầng của Dung Quất trở nên xấu xí trong mắt các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Còn tuyến đường trục liên cảng Dung Quất 1 có ý nghĩa đặc biệt lớn trong việc phát huy thế mạnh của hệ thống cảng biển Dung Quất, hỗ trợ các nhà đầu tư công nghiệp nặng, luyện cán thép và phụ trợ… xuất nhập hàng hóa, thiết bị theo đường biển. Tuy nhiên, sau thời gian dài khởi công, cả hai giai đoạn của dự án đều được thi công dang dở, chưa hoàn thiện do vướng mặt bằng.

Cụ thể, giá trị khối lượng xây lắp giai đoạn 1 thực hiện được khoảng 64,5%. Trong đó, đoạn tuyến có lý trình từ Km1+069,06 - Km1+563,25 đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng năm 2021; một số đoạn tuyến có mặt bằng đã được nhà thầu tổ chức thi công đắp nền, hoàn thiện cống ngang. Giai đoạn 2, giá trị khối lượng xây lắp đã thực hiện được hơn 48%.

Tuyến đường trục vào Khu công nghiệp nặng Dung Quất phía Đông (tuyến số 6) có tổng mức đầu tư 63 tỷ đồng, là trục giao thông mở mới giúp khai phá tiềm năng, sử dụng có hiệu quả nguồn lực đất đai để thu hút các doanh nghiệp đầu tư, phát triển dải đất dọc biển Dung Quất. Thế nhưng, từ năm 2021 đến nay, dự án đã “đứng bánh” do vướng mặt bằng khi đầu phía Tây người dân cản trở thi công, phía Đông gặp khó trong việc thỏa thuận về biện pháp thi công đảm bảo an toàn trong hành lang đường ống của Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Dự án Kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn, di dân, tái định cư, neo đậu tàu thuyền - đập Cà Ninh (giai đoạn 1) đã thực hiện đạt khối lượng hơn 91,9% giá trị hợp đồng sau nhiều năm triển khai. Hiện tại, nhà thầu đang tổ chức thi công các tuyến chính 01, 03 và các tuyến nhánh, lát vỉa hè tuyến ven sông Trà Bồng, tuyến chính 04 và tuyến nhánh N1.2. Đây là khu tái định cư lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi, với hơn 1.100 lô đất, phục vụ đắc lực cho công tác giải phóng mặt bằng, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất.

Dự án khu tái định cư Vạn Tường do UBND huyện Bình Sơn làm chủ đầu tư, có quy mô 26,79ha với khoảng 697 lô đất để bố trí tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng xây dựng Khu liên hợp thép Hòa Phát Dung Quất. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành hạ tầng khu 1, khu 2 với khối lượng thi công đạt 90%. Đã chi trả tiền bồi thường cho 271/275 hộ và bàn giao cho đơn vị thi công với diện tích khoảng 23,9ha. Còn 4 hộ/0,1ha đang vướng mắc, chưa thống nhất nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và chưa bàn giao mặt bằng.

Sau khi đi kiểm tra thực tế hiện trường các dự án, nghe các bên có liên quan báo cáo, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền cho rằng, các vướng mắc về mặt bằng đã tồn tại kéo dài đã cản tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm trong Khu kinh tế Dung Quất đã làm giảm hiệu quả đầu tư, không phục vụ tốt nhu cầu dân sinh và hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đề nghị Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất, Ủy ban nhân dân huyện Bình Sơn và các cơ quan liên quan phải nhìn nhận khâu quan trọng nhất trong tồn tại của các dự án là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Do đó, các đơn vị phải phối hợp và vào cuộc một cách quyết liệt để tháo gỡ từng nút thắt nhằm sớm hoàn thành đưa các công trình vào sử dụng.

“Trong quá trình thực hiện phải căn cứ trên cơ sở các quy định của pháp luật và phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các đơn vị với tinh thần trách nhiệm, công khai, minh bạch đảm bảo quyền và lợi ích của người dân. Đối với các trường hợp cơ quan thực hiện bồi thường đã vận dụng tối đa cơ chế, quy định của pháp luật để chủ sử dụng đất hưởng lợi cao nhất nhưng vẫn cố tình cản trở thì thực hiện kiểm đếm bắt buộc và triển khai lực lượng bảo vệ thi công. Thậm chí là cưỡng chế”, ông Trần Phước Hiền chỉ đạo.

Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Phỉ Phương cho biết, Khu kinh tế Dung Quất được quy hoạch với diện tích hơn 45.000ha, là một trong năm Khu kinh tế ven biển được Chính phủ ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng.

Ngoài các dự án lớn được Trung ương đầu tư, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã dành nhiều nguồn lực đầu tư các dự án hạ tầng, giao thông quan trọng kết nối để tạo thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa, thu hút đầu tư, đảm bảo an sinh xã hội.

Mặc dù chủ đầu tư cũng như chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức đối thoại, tìm cách tháo gỡ các vướng mắc nhưng vẫn còn nhiều dự án hạ tầng, giao thông lớn đang triển khai đầu tư nhiều năm nhưng mãi chưa xong do vướng mặt bằng và cơ chế, chính sách pháp luật, đầu tư thay đổi khiến các dự án kéo dài. Các dự án này cần được rốt ráo xử lý dứt điểm để phát huy hiệu quả vốn đầu tư, thu hút hiêu quả vào Khu kinh tế Dung Quất.

Bạn đang đọc bài viết Gỡ vướng mặt bằng các dự án hạ tầng lớn ở Khu kinh tế Dung Quất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...