Thứ sáu, 03/05/2024 05:40 (GMT+7)

Google Doodle hôm nay 5/12: Tôn vinh môn nghệ thuật đờn ca tài tử

Thanh Mai -  Thứ ba, 05/12/2023 11:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 5/12, biểu tượng của Google Tiếng Việt được đổi thành hình ảnh cách điệu của môn nghệ thuật Đờn ca tài tử.

tm-img-alt

Thông qua hoạt động này, Google muốn vinh danh nghệ thuật đờn ca tài tử nhân Kỷ niệm 10 năm ngày UNESCO ghi danh loại hình nghệ thuật này vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (5/12/2013 - 5/12/2023).

Ngày này đã trở thành một ngày đặc biệt đối với tài tử ca, tài tử đờn nói riêng và người dân Việt Nam nói chung.

Đờn ca tài tử Nam Bộ là di sản văn hóa thứ 8 của Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 

tm-img-alt

Đờn ca tài tử Nam Bộ là loại hình nghệ thuật vừa mang tính bác học vừa có chất dân gian gắn liền với mọi sinh hoạt của cư dân Nam Bộ, được cải biên từ nhạc cung đình Huế và sáng tác mới trên nền tảng âm nhạc dân ca, hát đối, hò vè của vùng đất Nam Bộ.

Ở các tỉnh, thành Nam Bộ, lâu nay phong trào đờn ca tài tử vẫn phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong những loại hình thu hút khách du lịch, đặc biệt là du khách nước ngoài. 

Nghệ thuật Đờn ca tài tử phát triển mạnh ở ở 21 tỉnh, thành phố phía Nam như: An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, TP.HCM và Vĩnh Long.

Hơn thế, không chỉ người dân Nam bộ mà có không ít người miền Trung, miền Bắc, người dân tộc thiểu số cũng tìm hiểu và trình diễn đờn ca tài tử. Đây là một nét đặc sắc của loại hình nghệ thuật này, chưa kể một loại hình nghệ thuật nảy sinh từ đờn ca tài tử là sân khấu cải lương, mà người Việt hầu như ai cũng biết.

Người dân Nam Bộ coi Đờn ca tài tử là sinh hoạt văn hóa tinh thần không thể thiếu trong các dịp lễ hội, tết, giỗ, cưới, sinh nhật, họp mặt… 

Bạn đang đọc bài viết Google Doodle hôm nay 5/12: Tôn vinh môn nghệ thuật đờn ca tài tử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.