Thứ sáu, 29/03/2024 23:01 (GMT+7)

Hà Giang: Tiến hành phá dỡ, cải tạo công trình Mã Pì Lèng Panorama

MTĐT -  Thứ bảy, 18/07/2020 14:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Hà Giang quyết định không đập bỏ toàn bộ công trình mà cải tạo thành điểm dừng chân ngắm cảnh, không lưu trú.

Sáng 18/7, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Hà Giang xác nhận, địa phương này đang triển khai phá dỡ, cải tạo tổ hợp nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama, trên đèo Mã Pí Lèng, huyện Mèo Vạc.

Theo đó, chính quyền tỉnh Hà Giang thống nhất không phá dỡ toàn bộ nhưng sẽ cải tạo thành điểm dừng chân, không có lưu trú. Đồng thời, tòa nhà này được cải tạo theo hướng kiến trúc truyền thống văn hóa của đồng bào dân tộc trên cao nguyên đá Đồng Văn, đảm bảo an toàn và xử lý rác thải theo quy định.

Bản thiết kế phá dỡ, cải tạo đang được áp dụng đối với nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama đã được Ủy ban UNESCO, Cục Di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cùng các bên có liên quan đồng ý.

Nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama đang được phá dỡ, cải tạo thành điểm dừng chân ngắm cảnh, không lưu trú. Ảnh: CTV

Được biết, trong thời điểm tháng 10/2019, chủ cơ sở kinh doanh Panorama vẫn tiếp tục cho đón khách đến và sử dụng các dịch vụ. Ngoài ra, ghi nhận thực tế cho thấy, chủ công trình đã thuê một nhóm thợ sơn lại toàn bộ tường bao quanh, từ các màu sắc sặc sỡ, công trình được chuyển sang màu xanh lục.

Nhận thấy tỉnh Hà Giang chưa có biện pháp mạnh tay đối với công trình vi phạm, Cục Di sản (Bộ VH-TT-DL) nhiều lần có văn bản nhắc nhở. Mới đây nhất, vào tháng 3/2020, Cục Di sản đề nghị UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý các sai phạm theo đúng quy định.

Đồng thời, văn bản của Cục đề nghị tỉnh tham vấn ý kiến chuyên gia để có giải pháp khắc phục phù hợp theo hướng cải tạo, chỉnh trang thành điểm dừng chân ngắm cảnh cho khách du lịch với quy mô, kiến trúc phù hợp.

Việc cải tạo không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn toàn cảnh, đảm bảo an toàn, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, không gây tác động tiêu cực đến môi trường, phù hợp với bản sắc văn hóa truyền thống đồng bào các dân tộc Hà Giang.

Sau văn bản đôn đốc của Bộ VH-TT-DL, UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức xin ý kiến các chuyên gia và đưa ra quyết định cải tạo công trình thành điểm dừng chân, không được kinh doanh hoạt động lưu trú. Việc cải tạo trên cơ sở thiết kế mới đã được các cấp thẩm định, phê duyệt.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kế hoạch cải tạo nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama buộc phải hoãn cho đến thời điểm hiện tại.

Tỉnh Hà Giang đã và sẽ không thỏa thuận bồi thường thiệt hại về tài sản đối với chủ đầu tư tòa nhà Mã Pì Lèng Panorama.

Mã Pì Lèng Panorama có diện tích xây dựng 226 m2, diện tích sàn gần 500 m2 và gần 80 m2 sàn ngắm cảnh khung thép. Công trình được xây dựng tại điểm dừng số 40 dốc Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, gặp phải sự phản đối và tẩy chay của dư luận, vì cho rằng nó như những chiếc "răng sâu" phá hoại danh thắng Mã Pì Lèng.

Nhà cao 7 tầng, nằm thoải theo sườn đèo, có 5 ban công lớn, đi vào hoạt động, thực hiện kinh doanh ăn uống, giải khát và dịch vụ lưu trú đầu tháng 10/2019.

Qua kiểm tra thủ tục hồ sơ liên quan, chủ đầu tư chỉ cung cấp một bộ bản vẽ thiết kế chưa qua thẩm định cùng giấy chứng nhận quyền sở hữu đất.

Bạn đang đọc bài viết Hà Giang: Tiến hành phá dỡ, cải tạo công trình Mã Pì Lèng Panorama. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới