Thứ hai, 29/04/2024 23:36 (GMT+7)

Hà Nội: Cần kiểm tra nguy cơ cháy nổ tại Bệnh viện mắt Hồng Sơn

Phương Thảo -  Thứ tư, 01/11/2023 07:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỗi ngày đón tiếp một lượng lớn khách hàng đến thăm khám và điều trị, nhưng ít ai biết Bệnh viện mắt Hồng Sơn là công trình xây dựng sai phép, phá vỡ quy hoạch đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ.

Ngày 22/10/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 991/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ.

tm-img-alt

Công trình Bệnh viện mắt Hồng Sơn được cho là xây dựng sai phép, phá vỡ quy hoạch đô thị và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất lớn khi bị biển quảng cáo phủ kín.

Để kịp thời xử lý vi phạm, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, bảo đảm an toàn sử dụng, bảo vệ tài sản, sức khỏe và tính mạng của Nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát, đánh giá toàn bộ các công trình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ ở đã đưa vào sử dụng trên địa bàn để phát hiện các vi phạm về trật tự xây dựng, đặc biệt là vi phạm về chuyển đổi công năng nhà ở, vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. 

Gần đây, toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam liên tục nhận được phản ánh của người dân phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) về công trình Bệnh viện mắt Hồng Sơn có địa chỉ tại 709 đường Giải Phóng có dấu hiệu xây dựng sai phép, gây ảnh hưởng đến quy hoạch đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Bà N.T.H - người dân sống gần Bệnh viện này cho biết: Theo quy hoạch chung về xây dựng tại khu vực này thì không được xây công trình cao tầng ‘hoành tráng’ như vậy,  tôi nghĩ họ đã xây dựng sai phép từ tầng 5 trở lên. Hàng ngày bệnh nhân và người nhà đến bệnh viện để thăm khám, điều trị rất đông, đặc biệt vào những ngày cuối tuần thì lượng khách đến đây chật kín.

Không gian chật chội tại tầng 1 của Bệnh viện mắt Hồng Sơn được để nhiều xe máy, ô tô tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ

Nhiều phương tiện là xe ô tô, xe máy ra vào và đỗ tràn ra ngoài đường gây cản trở giao thông và ảnh hưởng đến an ninh trật tự, phía bên trong bệnh viện luôn có lượng lớn xe máy xếp hàng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất lớn.

Để làm rõ thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại số nhà 709 đường Giải Phóng để ghi nhận thực tế. Theo quan sát, hiện trạng công trình toà nhà Bệnh viện mắt Hồng Sơn được xây dựng 7 tầng, 1 tầng lửng, 1 tum, mật độ xây dựng là 100%. Đáng chú ý, mặt tiền phía đường Giải Phóng chủ đầu tư đã sử dụng hệ thống biển quảng cáo che kín toàn bộ công trình, nếu chỉ nhìn bề ngoài thì không biết công trình này xây bao nhiêu tầng, và đây cũng là một ‘vấn đề’ nếu không may cháy nổ xảy ra thì nguy cơ mất an toàn càng lớn.

Liên quan đến giấy phép xây dựng của công trình Bệnh viện mắt Hồng Sơn, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đức Chính, Phó Chủ tịch UBND phường Giáp Bát và được thông tin: Bệnh viện này trước kia như nào thì không biết, vì phường cũng chưa kiểm tra. Còn theo quy hoạch ở đây thì không khống chế xây dựng, xin phép bao nhiêu thì được xây dựng bấy nhiêu, trừ khi bị vào các vị trí quy hoạch. Công trình này xây dựng từ lâu rồi và anh không lưu trữ hồ sơ xây dựng, và vị trí quy hoạch và điều kiện, thẩm quyền được cấp phép thay đổi theo thời gian rất nhiều.

Khi được hỏi về hồ sơ phòng cháy chữa cháy vị này khẳng định, công trình này đã có phòng cháy chữa cháy rồi, nhưng đơn vị quản lý theo phân cấp là Công an quận Hoàng Mai quản lý.

Cầu thang dẫn lên tầng 7 của toà nhà được cho là xây dựng sai phép, và mới hoàn thiện đưa vào sử dụng.

Để thông tin khách quan, PV đã có buổi làm việc trực tiếp với một đại diện của Bệnh viện mắt Hồng Sơn và được vị này biết: Chủ sở hữu của căn nhà này là anh S, hiện nay Bệnh viện mắt Hồng Sơn đang thuê lại để hoạt động. Đến nay, Bệnh viện mới đi vào hoạt động được 3 năm, chúng tôi thuê công trình nguyên trạng và không có sửa chữa hay cơi nới gì cả. 

Trả lời câu hỏi về việc công trình có dấu hiệu xây dựng không đúng quy hoạch trong khu vực, vị này thừa nhận: Chỉ giới đường đỏ của khu này chỉ được phép xây dựng 4 tầng, 1 lửng, 1 tum.

Thông tin về hồ sơ thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy của công trình, vị đại diện Bệnh viện khẳng định: Bên anh đầy đủ phòng cháy, chữa cháy, có thang thoát hiểm và cửa thoát hiểm. Nếu em muốn xem giấy tờ em có thể lên Đội Cảnh sát PCCC quận Hoàng Mai làm việc(?).

Khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ, giấy phép về môi trường của Bệnh viện, thay vì chủ động phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí, vị này tiếp tục ‘đá bóng trách nhiệm’ sang cho cơ quan quản lý nhà nước. Cụ thể, người này đã cung cấp cho PV số điện thoại của một cán bộ đang công tác tại Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để PV liên hệ lấy hồ sơ, lý do là vì người này phụ trách hồ sơ của bệnh viện?!

Để công trình Bệnh viên mắt Hồng Sơn (được cho là thuê lại - PV) có xây dựng sai phép, nguy cơ mất an toàn cháy nổ trong suốt thời gian dài hay không, thì trách nhiệm kiểm tra, giám sát và những hệ luỵ có thể xảy ra thuộc về cơ quan, tổ chức và cá nhân nào? Câu hỏi này, chúng tôi xin được gửi đến UBND quận Hoàng Mai, chính quyền phường Giáp Bát để có câu trả lời minh bạch trước công luận./.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Cần kiểm tra nguy cơ cháy nổ tại Bệnh viện mắt Hồng Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...