Thứ bảy, 27/07/2024 08:28 (GMT+7)

Hà Nội: “Hô biến” hàng nghìn m2 đất công thành bãi VLXD trái phép gây ô nhiễm môi trường

Vũ Lân- Phương Thảo -  Thứ tư, 15/05/2024 16:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hai bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) hoạt động trái phép trên đất công, đất nông nghiệp ngay giữa khu dân cư đông đúc ở phường Liên Mạc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) gây ô nhiễm bụi bẩn, phá nát hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư.

Theo thông tin từ người dân phường Liên Mạc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), tại tổ dân phố Yên Nội tồn tại 2 bãi tập kết VLXD hoạt động trái phép, nằm sát khu dân cư gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Hàng ngày các xe tải chở VLXD ra vào khiến đường sá lúc nào cũng ồn ào, bụi bẩn, còn những hộ dân sống xung quanh lúc nào cũng trong tình trạng “cửa đóng then cài” nhằm hạn chế bụi bay vào nhà.

Ngoài ra, việc tập kết lượng lớn gạch trên vỉa hè đã khiến hệ thống cáp ngầm, cống cấp thoát nước của khu tái định cư bị hư hỏng, vỉa hè và đường sá bị băm nát, gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông. Vào những hôm trời mưa thì khu vực quanh 02 bãi tập kết VLXD luôn bị ngập úng do không thể thoát nước.

tm-img-alt
2 bãi VLXD rộng hàng nghìn m2 nằm ngay sát khu dân cư, gây ô nhiễm, bụi bặm, phá nát hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư.

Có mặt tại tổ dân phố Yên Nội, phường Liên Mạc vào những ngày đầu tháng 5, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ghi nhận thì đúng như người dân phản ánh, chỉ cách trụ sở UBND phường Liên Mạc chưa đầy 200m, ngay giữa khu dân cư đông đúc tồn tại 2 bãi VLXD rộng hàng nghìn m2 nằm sát nhau, đây là điểm tập kết đủ các loại cát, đá, gạch, cùng với đó có nhiều máy móc, xe tải đang dừng đỗ tại đây.

Theo tìm hiểu của PV, một bãi của Công ty Cổ phần ĐTXD TM và DVDL Phú Quý (Công ty Phú Quý, có địa chỉ tại tổ dân phố Yên Nội, phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm. Người đại diện là ông Nguyễn Vũ Quý). Bãi này hoạt động trên diện tích đất khoảng hơn 2.000m2, bao gồm một phần đất công do UBND phường Liên Mạc quản lý và đất nông nghiệp thuê lại của một số hộ dân.

Nằm kế bên là bãi VLXD Phúc Hạnh thuộc Công ty Cổ phần thương mại và tư vấn đầu tư xây dựng Toàn Phát (Công ty Toàn Phát, địa chỉ tại số 181 đường Cầu Diễn, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Người đại diện là ông Lưu Văn Toàn). Theo phản ánh của người dân địa phương, toàn bộ diện tích đất sử dụng làm bãi VLXD này  đều lấn chiếm trái phép ngay trong khu tái định cư phường Liên Mạc.

tm-img-alt
tm-img-alt

Bãi VLXD Phúc Hạnh bị phản ánh chiếm dụng vỉa hè để tập kết gạch gây sụt lún, vỡ nát vỉa hè. Các phương tiện thường xuyên ra vào đã phá nát hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư.

Theo anh Nguyễn Văn T., người dân sống gần khu vực các bãi tập kết cho biết, hàng loạt xe tải, xe cẩu và máy móc hoạt động ầm ầm từ sáng sớm tới tối muộn ngay giữa khu dân cư khiến người dân đinh tai nhức óc bởi tiếng ồn, làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của các gia đình, nhất là với người già và trẻ nhỏ.

Không chỉ vậy, tại đây những đống cát chất cao như núi nhưng không được che phủ bạt, khiến những hôm gió to cuốn đầy bụi cát vào nhà dân xung quanh, bụi bay ra đường gây mất an toàn cho người tham gia giao thông khi qua đây.

Bà Trần Tuyết H., bức xúc, bãi VLXD Phúc Hạnh chiếm dụng hầu hết toàn bộ vỉa hè để tập kết gạch khiến mặt bằng khu vực này bị sụt lún, vỉa hè vỡ nát. Toàn bộ hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư như vỉa hè, hệ thống điện, cống nước thải,... đều bị phá hỏng hoặc xuống cấp nghiêm trọng do phương tiện thường xuyên ra vào. Riêng bãi VLXD của Công ty Phú Quý còn ngang nhiên tập kết trên đất công nhiều năm qua mà không thấy chính quyền kiểm tra, xử lý.

tm-img-alt

Công ty Phú Quý ngang nhiên “hô biến” đất công thành bãi tập kết VLXD hoạt động trái phép trong nhiều năm mà không bị chính quyền ngăn chặn, di dời.

Để tìm hiểu về hoạt động của 2 bãi VLXD trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Lê Bình Minh, Chủ tịch UBND phường Liên Mạc và được vị này khẳng định, phường không tạo điều kiện cho 2 đơn vị này hoạt động. Khu vực tập kết VLXD Phúc Hạnh là do Công ty Toàn Phát đang mượn đơn vị thi công dự án triển khai khu đấu giá. Họ tự ý tập kết tại đây từ năm 2023, chúng tôi đã mời họ lên làm việc nhưng họ không lên ?!

Theo ông Lê Bình Minh, phường đang cử cán bộ đi kiểm tra, lập biên bản yêu cầu họ khắc phục lại khu vực bị hư hỏng. Nếu bãi Phúc Hạnh không khắc phục, chúng tôi sẽ gửi hồ sơ sang công an để điều tra do thực hiện hành vi phá hoại tài sản công cộng.

Còn đối với bãi VLXD của Công ty Phú Quý, người đứng đầu chính quyền phường Liên Mạc cho hay, họ sử dụng một phần đất công do phường quản lý, một phần thuê lại đất của người dân. Phường đã kiểm tra, xử phạt Công ty này vào các năm 2018, 2019, 2020 do tập kết VLXD trái phép trên đất công.

Trước thực trạng trên, có thể thấy việc quản lý đất đai, xây dựng và môi trường của UBND quận Bắc Từ Liêm, chính quyền phường Liên Mạc còn nhiều bất cập, có dấu hiệu buông lỏng cho các doanh nghiệp thực hiện hành vi phạm trong thời gian dài mà không có biện pháp nào xử lý triệt để.

Thiết nghĩ, để tránh gây bức xúc trong nhân dân, ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, đồng thời giữ gìn cảnh quan đô thị và tài sản công cộng, chúng tôi kính đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm, chính quyền phường Liên Mạc cần xử lý dứt điểm 2 bãi VLXD này. Ngoài ra, cần làm rõ trách nhiệm của cá nhân, đơn vị liên quan khi để tồn tại 2 bãi VLXD này (nếu có).

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: “Hô biến” hàng nghìn m2 đất công thành bãi VLXD trái phép gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Lặng thinh... thương
Có một người bước ngang qua đời tôi///Và gửi lại những lời thương tha thiết///Cùng tôi dệt một giấc mơ đẹp tuyệt///Khiến tim tôi khắc đậm một bóng hình

Thương hiệu đồng hành