Thứ bảy, 27/04/2024 18:58 (GMT+7)

Hải Phòng: Quận Lê Chân cưỡng chế công trình ‘mọc’ trái phép bãi ngoài đê tả Lạch Tray

Lê Kế -  Thứ tư, 12/04/2023 11:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, chiều ngày 10/4, UBND quận Lê Chân đã tổ chức cưỡng chế các công trình xây dựng vi phạm trên đất bãi bồi ven sông Lạch Tray

Ngày 5/4/2023, UBND TP Hải Phòng ban hành Văn bản số 2227/VP-TL về việc kiểm tra, xử lý vi phạm trên bãi sông ngoài đê tả Lạch Tray ở phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân mà Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh.

Nội dung văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ như sau:

Yêu cầu UBND quận Lê Chân khẩn trương kiểm tra, xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm tại khu vực trên theo chỉ đạo của UBND thành phố tại Văn bản số 1465/VP-TL ngày 10/3/2023; đồng thời thực hiện ngay các biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm phát sinh (nếu có), báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện.

Chủ tịch UBND quận Lê Chân chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng nếu không thực hiện xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm tại khu vực trên.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng, chiều ngày 10/4, UBND quận Lê Chân đã tổ chức cưỡng chế các công trình xây dựng vi phạm trên đất bãi bồi ven sông Lạch Tray chưa được các hộ dân tự tháo dỡ, đồng thời chỉ đạo các ban, ngành, địa phương liên quan quản lý chặt chẽ không để phát sinh vi phạm trong khu vực đê ven sông Lạch Tray thuộc địa bàn quản lý.

tm-img-alt
Một công trình xây dựng vi phạm trên đất bãi bồi ven sông Lạch Tray bị cưỡng chế chiều ngày 10/4/2023

Trước đó, ngày 4/4/2023, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết “Hải Phòng: Vì sao đê tả Lạch Tray ‘kêu’ nhiều năm nhưng không được ‘cứu’?” (https://www.moitruongvadothi.vn/hai-phong-vi-sao-de-ta-lach-tray-keu-nhieu-nam-nhung-khong-duoc-cuu-a127558.html). Nội dung phản ánh, gần 10 năm nay đê tả Lạch Tray ở phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân liên tục ‘kêu cứu’ do phải oằn mình gánh chịu các hoạt động xây dựng trái phép, phá vỡ kết cấu đất gây ảnh hưởng đến môi trường, mất mỹ quan đô thị nhưng không được giải quyết dứt điểm.

Để giải quyết thực trạng trên, suốt từ năm 2016 đến nay, nhiều Sở, ngành liên quan của TP Hải Phòng đã ra nhiều văn bản báo cáo, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo giải quyết dứt điểm sự việc.

Gần đây nhất, ngày 7/3/2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng ban hành Văn bản số 670/SNN-TL gửi UBND TP Hải Phòng, chính quyền quận Lê Chân khẩn trương kiểm tra có biện pháp ngăn chặn, xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền và quy định đối với các hoạt động vi phạm xây dựng trên bãi sông ngoài đê tả Lạch Tray, phường Vĩnh Niệm.

Theo nội dung văn bản, trên khu vực bãi sông ngoài đê tương ứng từ Km25+300 đến Km25+410 Lạch Tray, phường Vĩnh Niệm, một số hộ cá nhân đang có các hoạt động san lấp mặt bằng, xây dựng công trình vi phạm các quy định pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng, đê điều, cụ thể như sau:

Tại Km25+300, ông Phạm Quốc Hưng (nơi ở hiện tại: số 12 đường 6 Khu đô thị ven sông Lạch Tray, phường Vĩnh Niệm) xây dựng công trình nhà với diện tích 32 m2; Tại Km25+400, khu đất Công ty cổ phần 27-7 đã chuyển nhượng, phát sinh hoạt động sản lấp mặt bằng, xây dựng công trình nhà với diện tích 50 m2 và ở Km25+410, ông Tống Phúc Thuần (nơi ở hiện tại: số 16 đường 4  Khu đô thị ven sông Lạch Tray, phường Vĩnh Niệm) tập kết vật liệu, san lấp mặt bằng, xây dựng công trình với diện tích 43,5 m2.

Cũng theo văn bản, việc sử dụng đất, san lấp mặt bằng, xây dựng công trình liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất, quản lý đất bãi bồi ven sông của địa phương. Các hoạt động vi phạm đã được lực lượng quản lý đê kiểm tra, phát hiện và phối hợp với UBND phường Vĩnh Niệm lập biên bản, kiến nghị UBND quận Lê Chân có biện pháp ngăn chặn và xử lý theo quy định. Tuy nhiên đến nay các hoạt động vi phạm vẫn tiếp diễn, chưa được xử lý; các đối tượng vi phạm tiếp tục xây dựng công trình.

Sau khi nhận được văn bản của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngày 10/3/2023, UBND TP Hải Phòng ban hành Văn bản số 1465/VP-TL gửi UBND quận Lê Chân, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ, qua đó yêu cầu chính quyền quận Lê Chân khẩn trương kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm trên theo thẩm quyền và quy định pháp luật; đồng thời thực hiện ngay các biện pháp ngăn chặn các hành vi vi phạm phát sinh, báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện.

Để sai phạm kéo dài gần 10 năm qua, cùng với rất nhiều văn bản chỉ đạo của các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo bằng văn bản của lãnh đạo UBND TP Hải Phòng, nhưng đến nay sự việc không những không được ngăn chặn, xử lý mà các đối tượng tiếp tục thực hiện các hành vi vi phạm với mức độ ngày càng ngang nhiên, công khai như thể thách thức chính quyền, thách thức pháp luật và dư luận xã hội.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Quận Lê Chân cưỡng chế công trình ‘mọc’ trái phép bãi ngoài đê tả Lạch Tray. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề