Thứ bảy, 27/04/2024 08:40 (GMT+7)

Hệ thống hóa đơn điện tử: Giải pháp “vàng” thúc đẩy Chuyển đổi số

Khải Anh -  Thứ tư, 23/11/2022 10:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc triển khai hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) không chỉ chống thất thu ngân sách, giúp người nộp thuế tiết kiệm thời gian, chi phí…mà còn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo thói quen tiêu dùng văn minh.

Được biết, trước khi áp dụng kê khai/nộp thuế điện tử, đến kỳ khai thuế, cơ quan thuế ở Hải Phòng một ngày tiếp đón tới ngàn người là kế toán của các doanh nghiệp đến nộp hồ sơ kê khai thuế. Quá trình trên gây ùn ứ, tốn kém thời gian, công sức đi lại… của cả doanh nghiệp và cơ quan thuế.

tm-img-alt

Trung tâm điều hành HĐĐT Cục thuế thành phố Hải Phòng. Ảnh: Đơn vị cung cấp

Triển khai hệ thống HĐĐT được đánh giá sẽ góp phần chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, phương thức quản lý, tổ chức thực hiện của cơ quan thuế theo hướng tự động hóa nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi, giảm chi phí, tăng năng suất hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp.

Do vậy, triển khai hệ thống HĐĐT là một giải pháp “vàng” thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của ngành Thuế nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung.

Đảm bảo 100% người nộp thuế triển khai HĐĐT

Là một trong 6 địa phương được Tổng cục Thuế chọn triển khai HĐĐT đợt 1, Cục Thuế thành phố Hải Phòng đã có những giải pháp quyết liệt và hiệu quả, đảm bảo các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi đúng lộ trình.

Kết quả, tính đến cuối tháng 6/2022, Cục thuế thành phố đã hoàn thành toàn diện triển khai hóa đơn điện tử đối với 100% tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện sử dụng hóa đơn điện tử đang hoạt động trên địa bàn (gồm 20.000 đơn vị và hơn 1.000 hộ cá nhân kinh doanh).

tm-img-alt
Treo băng rôn, cờ phướn cổ động trên các tuyến phố trung tâm của Hải Phòng. Ảnh: Đinh Huyền

Để có được những con số ấn tượng trên, đơn vị đã tăng cường, đổi mới hình thức trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ cho doanh nghiệp, người nộp thuế như dựng clip, video hướng dẫn, đối thoại, giải đáp trực tuyến… Cùng với đó, Trung tâm điều hành HĐĐT và Đường dây nóng hỗ trợ triển khai cũng được thành lập, kịp thời giải đáp các vướng mắc nếu có.

Đặc biệt, cơ quan Thuế còn hướng dẫn người nộp thuế các giải pháp về bảo mật và hạn chế rủi ro, giúp doanh nghiệp an tâm, tin tưởng và tích cực hưởng ứng triển khai thực hiện HĐĐT.

Chị Phạm Thị Thu Trang, kế toán công ty TNHH TM và DV Vận tải Ngọc Toàn Phát (huyện An Dương, TP. Hải Phòng) chia sẻ, sau khi được hỗ trợ, công việc của chị tiến hành nhanh chóng, thuận lợi hơn hẳn: “Triển khai hóa đơn điện tử giúp chúng tôi công khai, minh bạch đối với khách hàng; rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí in ấn, tránh thất lạc, hư hỏng hóa đơn…”, chị Trang nói. 

Lấy người nộp thuế làm trung tâm

Ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số vào công tác quản lý Thuế nói chung và trong triển khai hệ thống HĐĐT nói riêng, cơ quan Thuế đã điều chỉnh nhiều hoạt động nghiệp vụ đơn thuần từ các biện pháp hành chính sang các giải pháp thân thiện, lấy người nộp thuế làm trung tâm. 

tm-img-alt
Hội đồng giám sát bấm nút lựa chọn hóa đơn may mắn. Ảnh: Đơn vị cung cấp

Nhằm khuyến khích người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế; về phía người dân thì không “quên” lấy hóa đơn khi mua hàng, tạo thói quen tiêu dùng văn minh, bảo vệ quyền lợi cho người mua, đồng thời tăng cường quản lý doanh thu kinh doanh, chống thất thu ngân sách, Cục Thuế thành phố Hải Phòng đã triển khai Chương trình “Hóa đơn may mắn” với nhiều giải thưởng có giá trị lớn.

Theo đó, trên cơ sở dữ liệu hơn 4,5 triệu HĐĐT có mã của cơ quan thuế được lập trong quý II và III năm 2022, ngày 11/11, Cục Thuế đã tổ chức quay thưởng 02 kỳ quý II - III năm 2022 và lựa chọn ngẫu nhiên được 78 hóa đơn may mắn trúng giải.

tm-img-alt
Ông Vũ Huy Khuê - Phó Cục trưởng trao Giải Nhất (trị giá 20 triệu) cho đại diện doanh nghiệp. Ảnh: Đơn vị cung cấp

Phát biểu tại buổi quay thưởng lựa chọn “Hóa đơn may mắn”, ông Vũ Huy Khuê- Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hải Phòng khẳng định, cơ quan Thuế sẽ tiếp tục phát huy, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, chủ động, tích cực, đồng hành cùng doanh nghiệp/hộ kinh doanh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp họ thực sự an tâm, hài lòng trong chấp hành chính sách pháp luật thuế.

Trước đó, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 26/10/2021 về Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Mục tiêu nhằm đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành của cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội của thành phố dựa trên áp dụng công nghệ số, dữ liệu số… Từ đó, tạo nền tảng vững chắc để đến năm 2030, Hải Phòng trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, văn minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á theo tinh thần Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị./.

Bạn đang đọc bài viết Hệ thống hóa đơn điện tử: Giải pháp “vàng” thúc đẩy Chuyển đổi số. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới