Thứ sáu, 29/03/2024 11:55 (GMT+7)

Hội thảo "Quảng Trị: Hiện thực hóa tầm nhìn Trung tâm năng lượng miền Trung"

MTĐT -  Thứ tư, 07/09/2022 17:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 7/9, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội thảo "Quảng Trị: Hiện thực hóa tầm nhìn Trung tâm năng lượng miền Trung".

Hội thảo là diễn đàn để các nhà quản lý, các chuyên gia, các nhà đầu tư bàn thảo những giải pháp, tháo gỡ những vướng mắc, góp phần phát triển năng lượng tại Quảng Trị một cách bền vững, hiệu quả.

tm-img-alt
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: ITN

Đến tham dự hội thảo có hơn 200 đại biểu là đại diện UBND tỉnh Quảng Trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam, các chuyên gia kinh tế - năng lượng, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia, các Sở, ngành trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, các tập đoàn, nhà đầu tư năng lượng.

Phát triển năng lượng bền vững luôn là một trong những vấn đề quan trọng được Bộ Chính trị, Chính phủ, Bộ Công Thương đặc biệt quan tâm. Theo dự báo, Quảng Trị có công suất tiềm năng về năng lượng tới hơn 14.000MW. Trong đó, những lĩnh vực tiềm năng nhất là điện khí, điện gió, điện mặt trời. Như vậy, với công suất hiện tại, tỉnh Quảng Trị còn nhiều dư địa để phát triển năng lượng nói chung, năng lượng tái tạo nói riêng.

Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị, toàn tỉnh hiện có 19 dự án điện gió với tổng công suất đặt 714MW, đã đưa vào vận hành thương mại 671,1MW; 3 dự án điện mặt trời với tổng công suất 127MW và 11 dự án thủy điện với tổng công suất 167,5MW cũng đã đưa vào vận hành thương mại. Tổng công suất đã hoàn thành công tác xây lắp trên địa bàn tỉnh đến thời điểm này là 1.008,5MW (chưa bao gồm khoảng 100MW hệ thống điện mặt trời mái nhà).

Nhiều dự án đã được đưa vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, quy hoạch phát triển điện lực tỉnh để triển khai thực hiện, trong đó, tập trung thu hút các dự án đầu tư phát triển năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo.

Từ những tiềm năng và kết quả bước đầu, công nghiệp năng lượng được tỉnh xác định là lĩnh vực đột phá phát triển, hướng ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hướng Quảng Trị trở thành một trung tâm năng lượng của miền Trung và cả nước.

Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Trị phấn đấu hoàn thành và phát điện thương mại khoảng 2.500 - 3.000MW giai đoạn đến năm 2025 và khoảng 9.500MW giai đoạn đến năm 2030 nhằm đạt được mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII; Chương trình hành động số 15-CT/TU ngày 27/4/2021 của Tỉnh ủy Quảng Trị thực hiện Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đồng thời phấn đấu đưa Quảng Trị trở thành trung tâm năng lượng của miền Trung và cả nước theo chủ trương đã được Thường trực Chính phủ ủng hộ tại Thông báo số 17/TB-VPCP ngày 25/01/2021 của Văn phòng Chính phủ.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, tỉnh Quảng Trị hiểu rằng còn rất nhiều việc cần phải làm. Việc thực hiện mục tiêu đó không chỉ có lãnh đạo tỉnh, nhà đầu tư hay tổ chức, cá nhân riêng lẻ nào làm được. Mà nó cần có sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh cùng sự ủng hộ của Chính phủ, Bộ Công Thương và các bộ ngành, chung tay, góp sức của các nhà đầu tư và sự đồng hành, hỗ trợ của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học trong lĩnh vực kinh tế - năng lượng.

Tại hội thảo, ngoài ý kiến của lãnh đạo địa phương, các đại biểu đã lắng nghe nhiều ý kiến, tham luận của các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học, doanh nghiệp về phát triển năng lượng nói chung và đặc thù, tiềm năng ở Quảng Trị nói riêng để đưa địa phương này trở thành trung tâm năng lượng trong khu vực.

Phương Hiền (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hội thảo "Quảng Trị: Hiện thực hóa tầm nhìn Trung tâm năng lượng miền Trung". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới