Thứ hai, 29/04/2024 17:07 (GMT+7)

Thái Bình: Thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường

Duy Anh -  Thứ ba, 14/11/2023 08:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) thời gian qua đã chú trọng cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, cởi mở, đồng thời làm tốt công tác bảo vệ môi trường (BVMT) để thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước vào đầu tư.

tm-img-alt
Một góc huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình

Với vị trí đắc địa, hệ thống hạ tầng được quy hoạch đồng bộ và kết nối tốt, huyện Hưng Hà đang là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Sức hấp dẫn của Hưng Hà sẽ còn tăng lên khi hàng loạt dự án hạ tầng lớn đã và đang khởi động. Điều này chắc chắn sẽ tạo ra “cú hích” mạnh mẽ cho kinh tế địa phương.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Minh Hiếu cho biết: Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh thu hút đầu tư, Hưng Hà đặc biệt chú trọng công tác BVMT trên địa bàn toàn huyện nói chung và tại các cụm công nghiệp (CCN) nói riêng. Trong đó, ưu tiên thu hút những ngành công nghiệp sạch, ít ô nhiễm, bảo đảm cơ cấu ngành nghề phù hợp với khả năng và thực tế giải quyết ô nhiễm tại khu vực kinh tế này. Đến nay, huyện có 7/11 CCN đã được thành lập, trong đó 6 CCN được phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 với tổng diện tích 282,8ha, tỷ lệ lấp đầy đất công nghiệp đạt 52,17%. UBND huyện luôn quan tâm, phối hợp với các sở, ngành của tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về môi trường; ban hành nhiều văn bản thực hiện và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về BVMT. Thực hiện kiểm tra định kỳ, đột xuất các hộ gia đình, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh về BVMT, kịp thời giải quyết khi có ý kiến của người dân liên quan đến việc xả thải của doanh nghiệp trong CCN. Hầu hết các nhà đầu tư thứ cấp chấp hành tốt các quy định về BVMT, thực hiện đúng cam kết BVMT.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng CCN Thống Nhất có diện tích hơn 39ha được chia làm 2 giai đoạn. Đến nay, giai đoạn 1 đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thu hút nhà đầu tư thứ cấp.

Bà Nguyễn Thị Hảo, Giám đốc Công ty TNHH PHT Hoa Việt cho biết: Đối với nhà đầu tư hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng là khó khăn nhất. Nhưng được sự quan tâm của UBND tỉnh, các sở, ngành, đặc biệt là UBND huyện Hưng Hà, hiện nay Công ty đã nhận được mặt bằng sạch để triển khai thi công. Ngay sau khi đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, Công ty đã hoàn thành việc xây dựng trạm xử lý nước thải, công suất 750m3/ngày đêm, đang hoàn thiện các thủ tục về môi trường có liên quan.

Theo bà Trần Thị Hồng Vinh, Trưởng phòng Hành chính nhân sự Công ty TNHH Snow Coast (Việt Nam), nhà đầu tư thứ cấp tại CCN Thống Nhất, một trong những quan tâm đầu tiên khi doanh nghiệp về đầu tư là CCN Thống Nhất đã có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Đây là bước khởi đầu quan trọng giúp Công ty sớm đi vào hoạt động. Hiện chúng tôi đang tập trung thi công hệ thống nhà máy hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường. Dự kiến quý II/2024 đi vào sản xuất, thu hút khoảng 2.000 lao động địa phương.

Ông Tạ Văn Tấn, Chủ tịch UBND xã Thống Nhất cho biết: CCN Thống Nhất đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp với chủ đầu tư trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường xung quanh khu vực. Khi CCN hoàn thành hạ tầng, thu hút các nhà đầu tư thứ cấp sẽ góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương, nâng cao đời sống người dân.

CCN Hưng Nhân nằm về phía Tây quốc lộ 39 từ thị trấn Hưng Hà đi cầu Triều Dương có diện tích khoảng 70ha. Đây là CCN đa ngành, đa nghề. Việc mở rộng quy hoạch CCN Hưng Nhân đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều lao động địa phương cũng như các vùng lân cận có việc làm và thu nhập ổn định. Công ty Cổ phần Đầu tư QH Land là chủ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng CCN Hưng Nhân. Đến nay, giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống giao thông, hệ thống điện, nguồn nước sạch, hệ thống thoát nước, xử lý nước thải và chất thải, phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường và hệ thống cây xanh nhằm tạo cơ sở hạ tầng khang trang, hiện đại thu hút các nhà đầu tư thứ cấp.

Ông Trần Xuân Quảng, Giám đốc dự án CCN Hưng Nhân cho biết: Chúng tôi tuân thủ theo thiết kế đã được phê duyệt, nêu cao trách nhiệm BVMT gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, chúng tôi chỉ thu hút các nhà đầu tư vào CCN Hưng Nhân bảo đảm được tiêu chí sử dụng tốt nguồn lực về đất đai, năng lượng, ít ảnh hưởng đến môi trường. Lựa chọn những nhà đầu tư sản xuất sạch, công nghệ cao.

Sở hữu những lợi thế đặc thù cùng tư duy đổi mới và khát vọng phát triển, huyện Hưng Hà đang có những bước đi vững chắc khai thác tiềm năng, lợi thế, tạo sự bứt phá vươn lên, trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...