Thứ hai, 29/04/2024 20:19 (GMT+7)

Hưng Yên: Điển hình nuôi trùn quế kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô lớn

Thái Minh Châu -  Thứ sáu, 18/08/2023 16:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lão nông Trần Văn Mỳ ở thôn Bông Ngoại, xã Đức Hợp, huyện Kim Động có khoảng 8ha trồng các loại cây trái lưu niên, chăm bón bằng phân lợn hữu cơ được ủ hoai mục, nên các loại quả xuất bán thường được thương lái trả giá cao hơn giá thị trường.

Ông Trần Văn Mỳ cho xây dựng 3 trại lợn, diện tích mỗi trại 1.000m2 và nuôi khoảng 3.000 con lợn, lượng phân thải ra mỗi ngày khoảng 5- 6 tấn. Ông sắm trang thiết bị và ép phân khô không mùi, một phần bón cây trong trang trại và một phần kinh doanh bán cho các nhà vườn trong, ngoài tỉnh.

Một quy trình chăn nuôi gia súc lớn nhất tỉnh Hưng Yên của gia đình ông Trần Văn Mỳ đã được Môi trường & Đô thị giới thiệu trên trang điện tử, số báo ra ngày thứ tư, 21/9/2022. Tuy nhiên lão nông Trần Văn Mỳ chưa hài lòng và dừng lại ở phạm vi quy trình khép kín đó, và vì thế chúng tôi có thêm lý do để đến thăm ông vào một ngày cuối tháng 8 năm 2023 này.

Vẫn tác phong cởi mở chân thành vốn có của người nông dân phố Hiến, ông dẫn chúng tôi thăm mô hình nuôi trùn quế của gia đình ông, đây là mô hình được Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên đánh giá rất cao, sẽ là điểm sáng để thời gian tới nhiều nông trại và hộ gia đình nuôi trùn quế trong tỉnh có thể đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm và mua con giống.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Những đống túi mùn cưa hoai mục sau khi người nuôi mộc nhĩ thải ra, được ông mua về, trộn với phân lợn, cây, cỏ dại và ủ khoảng một tháng, sau đó đưa vào nuôi giun trùn quế. Với diện tích khoảng 1.500m2, ông Mỳ cho xây dựng 2 khu nuôi trùn quế, đủ cung cấp thức ăn giàu đạm cho chăn nuôi hàng vạn con gà mái đẻ. Được biết cám ngô, đỗ tương trộn với rau và giun trùn quế, chất lượng quả trứng gà to, lòng đỏ to và đỏ sẫm, vị bùi đặc trưng khác hẳn trứng gà nuôi công nghiệp.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Điều bất ngờ là khi ông Mỳ lật những tấm phên che màu tối lên ở những ô xây riêng biệt, chúng tôi nhận thấy đó là những con giun trùn quế có màu đỏ tươi, khác hẳn những con trùn quế chúng tôi từng biết, ông Mỳ nói rằng ông đang chờ thử nghiệm và có thể sẽ rất thành công, đó là giun trùn quế nuôi bằng phân gà. Phân gà vốn nóng nên hầu như ở Hưng Yên, từ trước đến nay chưa có ai dám đầu tư để nuôi bằng chất liệu phân gà, và chắc chắn đến thời điểm này, ông Mỳ là người đầu tiên tiên phong nuôi trùn quế bằng phân gà ở tỉnh Hưng Yên, khi chúng tôi hỏi bí quyết, ông cười bí mật: "Để thật sự thành công đã nhé!". 

tm-img-alt
tm-img-alt

Như vậy một quy trình khép kín nay càng khép kín hơn, càng sạch hơn nữa đối với môi trường từ mô hình chăn nuôi lớn thuộc hộ gia đình ở Hưng Yên, của lão nông Trần Văn Mỳ: Nuôi lợn - phân lợn nuôi trùn quế - nuôi gà ăn trùn quế - phân gà lại tiếp tục nuôi trùn quế. Khâu cuối cùng là hàng tạ phân gà thải ra ở trang trại gia đình ông Mỳ mỗi ngày cũng đã có "đầu ra", bài toán mà ông đau đáu khi tính toán kinh doanh nuôi gà lấy trứng chất lượng cao khi ăn trùn quế, đã được giải quyết triệt để.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Điển hình nuôi trùn quế kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...