Thứ năm, 02/05/2024 21:44 (GMT+7)

Hưng Yên: Thăm một gia đình nông dân chế biến sen sạch xuất khẩu

Thái Minh Châu -  Thứ tư, 26/07/2023 15:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bằng ứng dụng khoa học công nghệ, đưa dây chuyền máy móc vào chế biến hạt sen khô ở Hưng Yên hiện nay, đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, chất lượng hạt sen sau chế biến được đánh giá tốt về chất lượng, và đặc biệt tuyệt đối sạch.

Những năm trước đây, muốn tách lớp vỏ sen cứng người ta phải kê thớt gỗ và dùng dao chặt, mỗi ngày công của một người chỉ chặt được vài kg hạt sen khô, nhưng sản phẩm hạt sen đa phần sứt mẻ không nguyên hạt.

Đối với lớp lụa hồng áo sen, muốn tách lột phải ngâm hạt vào nước cho mềm, dùng dao lột thủ công, khâu đục lõi, chà xát viên hạt sen… tất cả làm thủ công nên năng suất không cao. Đồng thời việc sao, sấy bằng than củi, bằng lò than cũng cho chất lượng kém bởi nhiễm khí CO2, chỉ bán cho người dân quanh vùng, sản lượng ít và giá thành thấp.

tm-img-alt
tm-img-alt

Thăm cơ sở sản xuất, chế biến hạt sen khô sạch của gia đình bà Hà Thị Đào, một trong những hộ có sản lượng và doanh thu lớn trên địa bàn, thuộc thôn Phương Chung, xã Phương Chiểu, thành phố Hưng Yên.

Được biết từ một cơ sở chế biến hạt sen, long nhãn thủ công, gia đình bà Đào vừa làm vừa tích lũy, mua sắm máy móc công nghệ, dần thay thế các công đoạn làm thủ công bằng tay.

Cho đến nay cơ sở của bà đã có một dây chuyền khép kín, từ khâu tách vỏ, lột lớp áo sen hồng cho đến việc chà, xát hạt sen thành phẩm trắng bóng mịn màng, hoàn toàn không phải dùng bất cứ loại nước hay hóa chất nào.

tm-img-alt

Bà Đào cho biết nếu như trước đây, cũng với số lượng thành phẩm làm thủ công được khoảng một hai tạ, phải cần hàng chục người làm miệt mài cả ngày, thì bây giờ dây chuyền chạy tự động chỉ mất khoảng một giờ, mẫu mã hạt sen thành phẩm lại nuột nà đẹp hơn hẳn, do đó với công suất chế biến nhờ ứng dụng công nghệ hiện nay, nếu mỗi ngày cho ra lò và xuất xưởng vài tấn hạt sen khô thành phẩm cũng là điều đơn giản. 

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Bà Hà Thị Đào cho biết, sản phẩm hạt sen khô thành phẩm sau chế biến của gia đình bà hiện đang cung cấp cho nhiều đại lý ở các tỉnh thành trong cả nước với số lượng lớn, và bước đầu cơ sở chế biến hạt sen của gia đình bà cũng đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý về hóa đơn, chứng từ, để những lô hàng đầu tiên sẽ sằn sàng chào hàng và xuất khẩu sang các nước Nhật Bản và Trung quốc.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Để đảm bào nguồn hàng đầu vào, cơ sở sản xuất, chế biến hạt sen khô Ngọc Đào của gia đình bà Đào cũng có một hệ thống đại lý, thu mua hạt sen khô thô ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, trong đó hạt sen khô chủ yếu được nhập về từ các tỉnh phía Nam, đặc biệt hạt sen vùng Đồng Tháp Mười cũng có hương vị và độ bở, bùi gần tương đương với vị hạt sen phía Bắc.

Bà Đào cho biết, với giá bán hạt sen khô thành phẩm sau khi chế biến, thì hạt sen của Hưng Yên bao giờ cũng cao hơn sen hạt thành phẩm của các tỉnh thành khác từ 25 đến 30 phần trăm. Có thể nói nhờ nguồn nước và thổ nhưỡng, khí hậu đặc trưng nên hạt sen được trồng tại các đầm, hồ tại Hưng Yên có một vị thơm, ngậy, bùi và bở khó nơi nào sánh được.

Chỉ đáng tiếc hiện nay diện tích đất ngày càng bị thu hẹp do dân cư phát triển, cùng với việc xây dựng các công trình công ích khác, đã khiến các diện tích mênh mông của hệ thống ao, hồ, đầm trồng sen trước đây thuộc thành phố Hưng Yên dần bị thu hẹp.

tm-img-alt
Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Thăm một gia đình nông dân chế biến sen sạch xuất khẩu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.