Thứ bảy, 27/04/2024 20:03 (GMT+7)

Hưng Yên: Đưa trạm bơm dã chiến Xuân Quan vào hoạt động

Thái Minh Châu -  Thứ năm, 28/03/2024 08:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Cục Thủy lợi Bộ NN&PTNN đã đưa trạm bơm dã chiến Xuân Quan chính thức đi vào vận hành, từng bước kiểm soát ô nhiễm nguồn nước sông Kim Sơn và hệ thống sông Bắc Hưng Hải.

tm-img-alt

Sau 72 giờ vận hành thử nghiệm, ngày 27/3/2024, Cục Thủy lợi Bộ NN&PTNN đã đưa trạm bơm dã chiến Xuân Quan chính thức đi vào vận hành, từng bước kiểm soát ô nhiễm nguồn nước sông Kim Sơn và hệ thống sông Bắc Hưng Hải. Tới dự có ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, đại diện một số bộ, ban, ngành của trung ương, ông Nguyễn Hùng Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên và lãnh đạo UBND huyện Văn Giang.

tm-img-alt

Trạm bơm dã chiến Xuân Quan được xây dựng ngay tại cửa cống Xuân Quan, thuộc xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, khỏi công  từ tháng 12/2023. Trạm  bơm có 8 máy bơm công suất lớn, lưu lượng thiết kế 16m3/s, chiều dài 26m, rộng 7,4m với tổng kinh phí hơn 60 tỉ đồng. Việc vận hành trạm bơm Xuân Quan sẽ góp phần pha loãng nguồn nước ô nhiễm sông Kim Sơn, có chiều dài khoảng 33km, từ cầu Báo Đáp đến khu vực Kẻ Sặt, Bình Giang, tuy nhiên qua quá trình vận hành thử, thời gian khoảng 72 giờ lượng nước đạt khoảng hơn 41 triệu m3, nhưng  hiệu quả đạt được đối với nguồn nước trong sạch sông Kim Sơn sau khi được bơm pha loãng chỉ đạt hiệu quả khoảng 10km, từ cầu Báo Đáp đến cầu Tăng Bảo 2, các đoạn sông còn lại nước vẫn đen và có mùi hôi.

tm-img-alt

Qua kiểm tra thực tế, lãnh đạo Bộ NN&PTNN ghi nhận hiệu quả ban đầu của trạm bơm dã chiến Xuân Quan, tuy nhiên Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng về lâu dài để khắc phục triệt để tận gốc tình trạng xả thải xuống hệ thống sông Kim Sơn nói riêng và sông Bắc Hưng Hải nói chung, rất cần sự tham gia  vào cuộc của nhiều bộ, ngành khác trong vấn đề bảo vệ môi trường. Dự kiến trạm bơm dã chiến Xuân Quan sẽ được vận hành liên tục từ nay cho đến hết tháng 4/2025.

tm-img-alt

Hệ thống sông Bắc Hưng Hải được xây dựng từ năm 1958, có dài hơn 232km chảy qua các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương và Hưng Yên. Công trình đại thủy nông Bắc Hưng Hải có mục đích ban đầu là cung cấp nguồn nước tưới tiêu cho cả một vùng canh tác nông nghiệp rộng lớn hơn 20 ngàn ha, là niềm tự hào của người dân các tỉnh nói trên, tuy nhiên cùng với thời gian và sự phát triển về kinh tế, xã hội, hàng ngàn KCN, nhà máy, doanh nghiệp, HTX, các hộ kinh doanh, buôn bán và người dân đã xả thải trực tiếp xuống dòng sông, đã khiến hệ thống sông Bắc Hưng Hải trở thành “bãi thải” nguồn nước đối với mục đích ban đầu, gây sự ô nhiễm rất nặng nề, là nỗi bức xúc đối với các cấp chính quyền và người dân sinh sống trực tiếp trên đôi bờ dòng sông này.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Đưa trạm bơm dã chiến Xuân Quan vào hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề