Chủ nhật, 28/04/2024 00:11 (GMT+7)

Hưng Yên: Người dân “tố” xây dựng trái phép trên hành lang giao thông đường ĐT 380? (bài 2)

Nguyễn Dũng- Trần Tuấn -  Chủ nhật, 06/08/2023 18:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khoản 2 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định nghiêm cấm lấn, chiếm hoặc sử dụng trái phép đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng bài viết: https://www.moitruongvadothi.vn/tag/vi-pham-hanh-lang-duong-giao-thong-t165090.html.

Theo phản ánh của ông Đình Văn Cảng (nơi cư trú: thôn Ngọc Đà, xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên), thì gia đình ông Tú, bà Ánh đang xây dựng tường trái phép trên hành lang giao thông đường ĐT 380 đoạn qua thửa đất tại thôn Đông Mai, xã Chỉ Đạo (giáp với mảnh đất của gia đình ông Cảng) làm ảnh hưởng đến việc sinh hoạt và kinh doanh của gia đình ông.

tm-img-alt
Ngay khi gia đình ông Tú, bà Ánh tiến hành xây dựng, ông Cảng đã phản ánh đến Chủ tịch UBND xã Chỉ Đạo

Đặc biệt, ngay khi phát hiện gia đình ông Tú, bà Ánh xây dựng trái phép trên hành lang giao thông đường ĐT 380, ông Cảng đã nhiều lần phản ánh tới Chủ tịch UBND xã Chỉ Đạo nhưng UBND xã Chỉ Đạo vẫn không có biện pháp xử lý.

Hơn nữa, điều khiến ông Cảng và người dân nơi đây bức xúc nhất là sau nhiều lần đề nghị UBND xã Chỉ Đạo xuống giải quyết, thì ông Thành (Cán bộ địa chính xã) có xuống kiểm tra, đưa ra ”bản vẽ” (không biết trích từ tờ bản đồ nào) và cho rằng việc xây dựng ở đây vẫn nằm trong diện tích đất của gia đình ông Tú, bà Ánh.

tm-img-alt
Sau nhiều lần phản ánh, địa chính xã Chỉ Đạo đã xuống kiểm tra công trình xây dựng của gia đình ông Tú, bà Ánh - Người dân thể hiện rõ thái độ bức xúc.

Tuy nhiên, khi người dân khẳng định, họ có đủ căn cứ chứng minh việc xây dựng của gia đình ông Tú, bà Ánh là trái phép, thì địa chính xã Chỉ Đạo lại “im lặng”, không thể đưa ra một kết luận chính thức về việc gia đình ông Tú, bà Ánh có xây dựng trái phép trên hành lang giao thông đường ĐT 380 hay không.

tm-img-alt
"Bản vẽ" mà địa chính xã Chỉ Đạo đưa ra để giải quyết những tranh chấp của người dân

Điều đáng nói, mặc dù chưa xác định việc xây dựng của gia đình ông Tú, bà Ánh là đúng hay sai nhưng UBND xã Chỉ Đạo lại chưa có biện pháp ngăn chặn (tạm dừng công trình xây dựng đến khi có kết luận chính thức), dẫn đến việc các hộ gia đình này đã xảy ra tranh chấp (cãi nhau), gây mất an ninh trật tự trong khu vực.

Mặt khác, để chứng minh cho việc phản ánh là đúng, ông Cảng có cung cấp cho PV bình đồ mặt bằng quy hoạch phân lô vị trí 03 công trình: Xây dựng HIKT các điểm thu hồi đất để đấu giá QSDĐ cho nhân dân làm nhà ở tại xã Chỉ Đạo (Thông báo số 104/TB-UBND ngày 05/7/2016 của UBND tỉnh Hưng Yên) vị trí số 03, thuộc tờ bản đồ địa chính số 17. Tỉ lệ 1/1000 xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

tm-img-alt
Bình đồ mặt bằng quy hoạch mà ông Cảng cung cấp cho PV

Theo bình đồ này, thì gia đình ông Tú, bà Ánh đang xây dựng trái phép trên hành lang giao thông đường ĐT 380.

Không những vậy, người dân thôn Đông Mai còn cho rằng: “Diện tích đất mà gia đình ông Tú, bà Ánh đang sử dụng là chưa có sổ đỏ. Ngày 06/4/1994 gia đình ông Tú được UBND xã Chỉ Đạo xác nhận quyền sử dụng đất hoang hóa với diện tích 300m². Hiện tại, diện tích đất gia đình ông Tú, bà Ánh sử dụng đang vượt quá diện tích cho phép”.

Được biết, ngày 19/7/2023 UBND huyện Văn Lâm đã có phiếu chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của ông Đình Văn Cảng đến UBND xã Chỉ Đạo, đề nghị kiểm tra, làm rõ việc phản ánh của ông Cảng và xử lý theo quy định. Kết quả thực hiện báo cáo UBND huyện Văn Lâm (Qua Ban tiếp công dân) trước ngày 30/8/2023.

tm-img-alt
Trong quá trình xây dựng đất, gạch, đá, rác... được vứt cả ra lòng đường

Mặc dù vậy, hiện tại ông Nguyễn Văn Chuyển, Chủ tịch UBND xã Chỉ Đạo mới chỉ “thụ lý” đơn, còn chưa có biện pháp ngăn chặn. Dẫn đến việc gia đình ông Tú, bà Ánh đã xây dựng, hoàn thiện xong công trình mà người dân cho rằng họ đang xây dựng trái phép trên hành lang giao thông đường ĐT 380.

tm-img-alt
Công trình của gia đình ông Tú, bà Ánh được xây dựng sắp hoàn thiện

Kính đề nghị, UBND huyện Văn Lâm sớm kiểm tra và có câu trả lời về những nội dung trên, tránh để xảy ra những điều đáng tiếc đối với người dân, gây mất an ninh trật tự trong khu vực.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Theo Luật sư Trương Xuân Hải, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội: Khoản 5 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008, hành lang an toàn đường bộ là dải đất dọc hai bên đất của đường bộ, tính từ mép ngoài đất của đường bộ ra hai bên để bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.

Tại khoản 2 Điều 8 cũng quy định, nghiêm cấm lấn, chiếm hoặc sử dụng trái phép đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ.

Hay tại Điều 43 Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định, phạm vi đất dành cho đường bộ gồm đất của đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ.

Trong phạm vi đất dành cho đường bộ, không được xây dựng các công trình khác, trừ một số công trình thiết yếu không thể bố trí ngoài phạm vi đó nhưng phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép, gồm công trình phục vụ quốc phòng, an ninh, công trình phục vụ quản lý, khai thác đường bộ, công trình viễn thông, điện lực, đường ống cấp, thoát nước, xăng, dầu, khí.

Trong phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ, ngoài việc thực hiện quy định nêu trên, được tạm thời sử dụng vào mục đích nông nghiệp, quảng cáo nhưng không được làm ảnh hưởng đến an toàn công trình, an toàn giao thông đường bộ.

Việc đặt biển quảng cáo trên đất hành lang an toàn đường bộ phải được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Người dân “tố” xây dựng trái phép trên hành lang giao thông đường ĐT 380? (bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề