Thứ sáu, 26/04/2024 12:37 (GMT+7)

Huyện Vũ Thư cần cương quyết xử lý biệt thự ‘khủng’ mọc trái phép trên đất nông nghiệp

Ngọc Tuyên - Nguyễn Bảo -  Thứ tư, 29/03/2023 15:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một biệt phủ hoành tráng rộng hơn 400m2 mọc trái phép trên đất nông nghiệp sẽ buộc phải tháo dỡ theo quy định phát luật, nhưng chính quyền huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình có biểu hiện thiếu cương quyết xử lý khiến dư luận hoang mang, bức xúc.

Ngày 27/3, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết “Thái Bình: Cần kiểm tra, xử lý dứt điểm biệt thự hơn 400m2 ‘mọc’ trái phép trên đất nông nghiệp” https://www.moitruongvadothi.vn/thai-binh-can-kiem-tra-xu-ly-dut-diem-biet-thu-hon-400m2-moc-trai-phep-tren-dat-nong-nghiep-a126630.html.

Nội dung bài viết phản ánh hộ ông Đỗ Trí Dược (thôn Phương Cáp, xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình), tự ý xây công trình nhà ở 2 tầng 1 mái tum kiên cố, rộng 424m2 tại khu đất chuyển đổi từ đất hai lúa sang đất trồng cây màu thuộc cánh đồng Dinh Tây, thôn Phương Cáp, gây ảnh hưởng đến môi trường, phá vỡ mặt bằng đất canh tác nông nghiệp.

Toàn cảnh biệt thự ‘khủng’ trên đất nông nghiệp ở xã Hiệp Hoà, huyện Vũ Thư

Đáng nói, cuối năm 2022, khi công trình này mới đổ móng đã bị chính quyền đến lập biên bản vi phạm và yêu cầu phá dỡ, hoàn trả lại hiện trạng ban đầu. Nhưng không hiểu sao, đến nay công trình này đã xây xong phần thô và vẫn đang tiếp tục thi công hoàn thiện mà không bị xử lý, gây bức xúc dư luận.

Liên quan đến công trình xây dựng rộng 424m2 của hộ ông Đỗ Trí Dược, ông Trần Thanh Hải – Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vũ Thư cho biết, sau khi Phòng có buổi làm việc với Chủ tịch và công chức địa chính xã Hiệp Hòa; đồng thời tiến hành kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của hộ gia đình ông Đỗ Trí Dược, Phòng đã có báo cáo Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư.

tm-img-alt
Biệt thự rộng hơn 400m2 mọc trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Hiệp Hoà gây bức xúc dư luận

Theo nội dung báo cáo, trên khu đất của hộ gia đình ông Dược có 01 căn nhà đã xây dựng từ trước đây khi thực hiện việc chuyển đổi với mục đích làm nhà trông coi và 01 nhà đang tiến hành xây dựng 7 phòng với kích thước khoảng 36,4m x 10,2m và 7,8m x 6,8m, tổng diện tích khoảng 424m2 hiện đang thực hiện dàn cốt pha để đợi đổ mái tầng 2, dạng mái Thái. Phần diện tích đất còn lại của hộ gia đình ông Dược đã thực hiện san lấp và trồng cây lâu năm, sân vườn, ao.

Qua kiểm tra, xác định vị trí hộ gia đình ông Dược đang xây dựng công trình nhà trên phần đất nông nghiệp được giao của hộ gia đình, không nằm trong diện tích đất được UBND huyện cho phép chuyển mục đích.

Theo nội dung báo cáo trên, công trình nhà ở 2 tầng 1 mái tum kiên cố, rộng 424m2 của hộ gia đình ông Dược đã được xây dựng trái phép hoàn toàn trên đất nông nghiệp.

tm-img-alt
UBND huyện Vũ Thư cần quyết liệt chỉ đạo và áp dụng biện pháp cương quyết để xử lý dứt điểm công trình vi phạm của hộ ông Dược

Theo Mục a, khoản 4, Điều 11 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 19/11/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, không phải là đất rừng phòng hộ, không phải là đất rừng đặc dụng, không phải là đất rừng sản xuất vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định tại các điểm b, d khoản 1 Điều 57 của Luật đất đai, thì buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm đối với các trường hợp quy định tại khoản 2 là “Chuyển đất trồng cây hàng năm khác, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất nông nghiệp khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn”.

Như vậy, biệt thự xây dựng trái phép rộng 424m2 của hộ ông Dược buộc phải tháo dỡ hoàn toàn, trả lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Tuy nhiên, trong báo cáo trên, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vũ Thư chỉ dừng lại ở việc kiến nghị UBND xã Hiệp Hòa làm việc với hộ ông Dược yêu cầu giữ nguyên hiện trạng vi phạm, nghiêm cấm việc tiếp tục xây dựng, hoàn thiện công trình vi phạm; tuyên truyền, thuyết phục để hộ gia đình tự tháo dỡ phần công trình vi phạm, chứ không đưa ra biện pháp cụ thể, bắt buộc nào với chính quyền xã Hiệp Hoà trong trường hợp chủ công trình vi phạm này không tự tháo dỡ chính quyền sẽ ra quyết định cưỡng chế.

Chính điều này đã khiến dư luận hoài nghi về việc, UBND huyện Vũ Thư, chính quyền xã Hiệp Hoà đã thiếu cương quyết trong việc phát hiện, xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật đối với biệt thự sai phạm trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./

Bạn đang đọc bài viết Huyện Vũ Thư cần cương quyết xử lý biệt thự ‘khủng’ mọc trái phép trên đất nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.