Chủ nhật, 28/04/2024 11:22 (GMT+7)

Indonesia kêu gọi người dân đeo khẩu trang phòng bệnh viêm phổi

MTĐT -  Thứ tư, 06/12/2023 16:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Y tế Indonesia hối thúc người dân đeo khẩu trang trở lại sau khi các ca bệnh viêm phổi do vi khuẩn mycoplasma gây ra được phát hiện ở thủ đô Jakarta.

Cục trưởng Phòng chống và Kiểm soát các bệnh truyền nhiễm thuộc Bộ Y tế Indonesia, ông Imran Pambudi cho biết đã nhận được báo cáo về các ca mắc viêm phổi từ các cơ sở y tế. Hiện Sở Y tế Jakarta đang tiến hành tìm hiểu.

Ông Pambudi cho hay Bộ Y tế đang cố gắng xác nhận số lượng bệnh nhân với Sở Y tế Jakarta. Dựa vào thông tin mới nhất từ các cơ sở điều trị, số bệnh nhân này đều có các triệu chứng nhẹ và được điều trị ngoại trú. Trong khi đó, Cơ quan Y tế Jakarta tìm cách thống kê số lượng bệnh nhân; tăng cường các xét nghiệm, cải thiện hệ thống báo cáo ca bệnh theo thời gian thực tại tất cả các trung tâm y tế cộng đồng (puskemas) và 194 bệnh viện.

Trước đó, ông Pambudi thông báo rằng mycoplasma, nguyên nhân chính gây bùng phát bệnh viêm phổi trẻ em tại Trung Quốc, là loại vi khuẩn phổ biến gây nhiễm trùng đường hô hấp trước khi xuất hiện dịch COVID-19.

Ông Pambudi nói: “Ở Trung Quốc, mycoplasma là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các ca viêm phổi. Mycoplasma là vi khuẩn, không phải virus và là nguyên nhân phổ biến gây nhiễm trùng đường hô hấp trước COVID-19”.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Reuters)

Quan chức này nói thêm rằng mycoplasma cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh cúm và bệnh phổi, với tỷ lệ mắc được ghi nhận là 8,6%. Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số ca mắc viêm phổi do mycoplasma đã gia tăng kể từ tháng 5/2023 tại Trung Quốc.

WHO đã phát hiện các tín hiệu về bệnh viêm phổi không được chẩn đoán, đặc biệt là ở trẻ em, trên tạp chí ProMED vào ngày 22/11/2023. Theo ông Pambudi, 3/4 bệnh nhân được chẩn đoán là nhiễm mycoplasma, ngoài các tác nhân khác như SARS-CoV và cúm.

Bộ Y tế Indonesia cũng công bố 8 khuyến nghị của WHO tới người dân nhằm ngăn chặn sự lây lan của mycoplasma pneumoniae, trong đó có tiêm vaccine phòng cúm, COVID-19 và các mầm bệnh đường hô hấp khác.

Các chuyên gia y tế nhận định các ca nhiễm virus, vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp gia tăng có thể do khả năng miễn dịch của người dân Indonesia suy giảm khi nước này trong giai đoạn chuyển tiếp từ mùa khô sang mùa mưa. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tình trạng bệnh nhân nhiễm mycoplasma có thể trở nên nghiêm trọng, thậm chí dẫn tới suy hô hấp, nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Bộ Y tế Indonesia, vi khuẩn mycoplasma – nguyên nhân chính gây bùng phát bệnh viêm phổi trẻ em tại Trung Quốc gần đây, là loại vi khuẩn phổ biến gây nhiễm trùng đường hô hấp trước khi xuất hiện dịch Covid-19. Nó không phải là một mầm bệnh mới nên khó dẫn tới một đại dịch toàn cầu khác. Do vậy, người dân không nên hoảng loạn mà cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa như: tiêm chủng, duy trì lối sống sạch sẽ, đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc người bệnh, đến ngay các cơ sở y tế khi có các triệu chứng viêm phổi như khó thở, sốt, ho nhiều.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Indonesia kêu gọi người dân đeo khẩu trang phòng bệnh viêm phổi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau