Chủ nhật, 28/04/2024 14:41 (GMT+7)

Indonesia: Núi lửa Anak Krakatau phun tro bụi cao hơn 2.000m

MTĐT -  Thứ ba, 05/12/2023 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 4/12, núi lửa Anak Krakatau tại eo biển Sunda nằm giữa 2 đảo Java và Sumatra của Indonesia tiếp tục phun trào, cột tro bụi bốc lên cao khoảng 2.000m.

Trung tâm Giảm nhẹ thiên tai địa chất và núi lửa Indonesia (PVMBG) cho biết đợt phun trào xảy ra lúc 12h41 (giờ địa phương) và kéo dài gần 2 phút, tro bụi dày đặc màu xám đen bay về phía Đông Nam.

Ông Andi Suardi, người đứng đầu Trạm quan sát núi lửa Anak Krakatau đặt tại huyện Nam Lampung, tỉnh Lampung, cho biết khu định cư nằm gần ngọn núi lửa này nhất ở trên đảo Sebesi, cách đó 16,5 km. Ông Andi cũng kêu gọi người dân và ngư dân không đến gần núi lửa này trong bán kính 5 km.

Kể từ khi xuất hiện vào tháng 6/1927, hoạt động của núi lửa Anak Krakatau không ngừng gia tăng, khiến thân núi to hơn và tăng độ cao lên tới 157 m so với mực nước biển. Hoạt động này có xu hướng tăng mạnh kể từ tháng 4/2022, mức độ nguy hiểm tăng lên cấp cao nhất là cấp 3. Năm 2018, núi lửa Anak Krakatau phun trào và gây ra trận sóng thần làm 400 người thiệt mạng và hàng nghìn người mất nhà cửa.

tm-img-alt
Núi lửa Anak Krakatau tại eo biển Sunda phun trào. (Nguồn: Reuters)

Cũng trong ngày 4/12, núi lửa Marapi tại tỉnh Tây Sumatra lại tiếp tục phun trào, khiến công tác tìm kiếm 12 người leo núi mất tích trong vụ phun trào trước đó một ngày phải tạm dừng.

Ông Jody Herryawan, người phát ngôn Văn phòng Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn thành phố Padang, cho biết một vụ phun trào diễn ra vào lúc 10h. Tiếp đó, vào lúc 12h, vụ phun trào vẫn tiếp diễn, dù với cường độ yếu hơn.

Cũng theo ông Jody, hiện thi thể 11 người leo núi cùng 3 người thoát nạn trong vụ phun trào của núi lửa Marapi ngày 3/12 vẫn chưa được đưa xuống chân núi. 

Nhà chức trách Indonesia đã ban hành cảnh báo núi lửa cấp độ 2 trong hệ thống thang cảnh báo gồm 4 cấp. Theo đó, các cộng đồng sinh sống gần núi lửa và du khách không được vào vùng có bán kính 3 km quanh miệng núi lửa này.

Núi lửa Marapi nằm ở độ cao 2.891 m so với mực nước biển, là núi lửa hoạt động nhiều nhất trên đảo Sumatra. Indonesia nằm trên “Vành đai lửa” Thái Bình Dương nên thường chứng kiến các hoạt động địa chất và núi lửa phun trào. Hiện quốc gia này có gần 130 núi lửa còn hoạt động.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Indonesia: Núi lửa Anak Krakatau phun tro bụi cao hơn 2.000m. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau