Thứ sáu, 03/05/2024 17:53 (GMT+7)

Indonesia, Trung Quốc hợp tác thúc đẩy dự án tàu cao tốc Jakarta-Surabaya

MTĐT -  Thứ bảy, 20/04/2024 10:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau thành công của dự án Jakarta-Bandung, Indonesia và Trung Quốc tiếp tục hợp tác mở rộng tuyến đường sắt cao tốc này tới Surabaya.

Trong chuyến thăm tới Indonesia, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Vương Nghị đã tới hòn đảo du lịch nổi tiếng Labuan Bajo để tham dự Cơ chế hợp tác và đối thoại cấp cao lần thứ tư Indonesia-Trung Quốc từ ngày 19-20/4.

Bộ trưởng Điều phối các vấn đề hàng hải và đầu tư Indonesia Luhut Binsar Pandjaitan chủ trì cuộc họp ngày 19/4 cho biết hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác kinh tế song phương cùng có lợi, đảm bảo giá trị thương mại ngày càng tăng và cân bằng hơn giữa hai bên.

tm-img-alt
Tàu cao tốc Jakarta-Bandung đến ga Tegalluar ở Bandung, Tây Java, Indonesia. (Nguồn: Antara)

Tại cuộc họp, phái đoàn cấp cao Indonesia và Trung Quốc cũng tập trung thảo luận việc hợp tác thúc đẩy dự án tàu cao tốc Jakarta-Surabaya. Sau thành công của dự án Jakarta-Bandung, Indonesia và Trung Quốc tiếp tục hợp tác mở rộng tuyến đường sắt cao tốc này tới Surabaya.

Trước khi đến Labuan Bajo, Bộ trưởng Vương Nghị đã gặp Tổng thống Indonesia, Joko Widodo ở Jakarta vào ngày 18/4.

Theo Ngoại trưởng Indonesia, Retno Marsudi, ông Joko Widodo cũng thúc đẩy nghiên cứu tính khả thi của dự án tàu cao tốc Jakarta-Surabaya và kêu gọi Trung Quốc sớm chuyển giao công nghệ cho Indonesia.

Ngoài ra, trong cuộc họp, hai bên còn thảo luận về các kế hoạch hợp tác tại Indonesia như dự án trồng lúa ở Trung Kalimantan, phát triển Khu khoa học và công nghệ thảo dược ở Hồ Toba, cũng như kế hoạch xây dựng Cảng Kuala Tanjung.

Trung Quốc hiện là nhà đầu tư lớn ở Indonesia. Số liệu của Bộ Ngoại giao Indonesia cho thấy Indonesia ghi nhận khoản đầu tư trị giá 7,4 tỷ USD từ Trung Quốc trong năm 2023.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Indonesia, Trung Quốc hợp tác thúc đẩy dự án tàu cao tốc Jakarta-Surabaya. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.