Thứ ba, 30/04/2024 07:52 (GMT+7)

Không để ngập úng tại các khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ ba, 02/04/2024 09:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mùa mưa bão đang đến gần, công tác cải thiện hạ tầng tiêu thoát nước đang được tỉnh Bắc Giang quan tâm nhằm hạn chế thiệt hại.

Các khu công nghiệp (KCN) Quang Châu, Vân Trung (thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) có địa hình thấp hơn so với vùng lân cận nên những năm trước xảy ra ngập úng cục bộ. Mùa mưa bão đang đến gần, công tác cải thiện hạ tầng tiêu thoát nước đang được tỉnh Bắc Giang quan tâm nhằm hạn chế thiệt hại. 

Cải tạo hệ thống tiêu thoát nước nội bộ

KCN Quang Châu hiện có 44 doanh nghiệp (DN), chủ yếu là DN có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động với hàng nghìn công nhân. Tại khu vực có 3 hệ thống kênh tiêu nước chính gồm: Kênh T1 tiêu nước về Trạm bơm Trúc Tay, kênh TQ2 và kênh TQ3 tiêu nước về Trạm bơm Quang Biểu và Trạm bơm Đông Tiến, phường Quang Châu (thị xã Việt Yên).

Cuối tháng 7/2023, một trận mưa lớn diễn ra trong thời gian ngắn song gây ngập úng cục bộ tại một số tuyến đường nội bộ trong KCN Quang Châu, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, vận chuyển hàng hóa của một số DN. Theo đại diện Công ty cổ phần KCN Sài Gòn - Bắc Giang, nhận định nguyên nhân một phần do ách tắc dòng chảy, Công ty đã cử nhân lực cùng máy múc phối hợp với Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Việt Yên (Công ty TNHH một thành viên Nam Sông Thương) tổ chức vớt bèo, rác thải trên toàn bộ các kênh tiêu đến trạm bơm. Đặt bổ sung thêm các cống qua đường và cống vào bể hút để tăng lưu lượng nước trên các tuyến kênh vào Trạm bơm Quang Biểu; xây dựng hệ thống rãnh thoát nước.

Tăng cường các rãnh hở trên mặt cống tạo độ thông thoáng giúp nước tiêu thoát nhanh. Cùng đó, đơn vị đã lắp bổ sung các cống ngầm đấu nối với kênh tiêu TQ2 và TQ3 sang Trạm bơm Quang Biểu, phường Quang Châu; nạo vét hàng chục m3 bùn đất, bèo, rác thải trên kênh tiêu. Tổng kinh phí cải tạo hệ thống tiêu thoát nước gần 15 tỷ đồng. Công ty bố trí lực lượng thường trực cùng phương tiện sẵn sàng triển khai các biện pháp ứng phó, giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản cho các DN khi mưa lớn xảy ra. Nhờ các giải pháp trên đã góp phần khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ trong KCN. Ngay như trận mưa xảy ra cuối buổi sáng 29/3 vừa qua, dù mưa lớn song tiêu thoát nước nhanh, không ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các DN.

Ngập úng trong KCN không chỉ gây ách tắc giao thông, vận chuyển hàng hóa và sản xuất của DN mà còn ảnh hưởng xấu đến hoạt động thu hút đầu tư của tỉnh. Để khắc phục, mới đây Ban Quản lý các KCN tỉnh yêu cầu các DN trong KCN thường xuyên kiểm tra, nạo vét, khơi thông dòng chảy từ hệ thống tiêu thoát nước trong phạm vi DN quản lý đến hố ga thoát nước chung. Chủ đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN khảo sát, đánh giá hiện trạng hệ thống tiêu, thoát nước trong tổng thể KCN và các cửa xả đấu nối vào hệ thống kênh tiêu thủy lợi bên ngoài KCN. Khẩn trương có giải pháp cải tạo, sửa chữa, nâng cấp hệ thống, bảo đảm không gây ngập úng cục bộ khi có mưa lớn. Tổ chức nạo vét toàn bộ hệ thống thoát nước trong KCN mà đơn vị quản lý, bảo đảm dòng chảy thông thoáng trước mùa mưa bão; thời gian hoàn thành trước ngày 15/4/2024.

tm-img-alt
Kênh tiêu T1 gần Trạm bơm Trúc Tay, phường Vân Trung (thị xã Việt Yên) bị phủ kín bởi bèo, rác thải.

Khơi thông dòng chảy

Kênh tiêu T1 đoạn qua địa phận tổ dân phố Trung Đồng, phường Vân Trung (thị xã Việt Yên) đang ken đặc bởi bèo và rác thải. Ông Nguyễn Hữu Đông, công tác tại Trạm bơm Trúc Tay thông tin, mặc dù năm nào đơn vị cũng phối hợp với địa phương tổ chức ít nhất 2 lần ra quân vớt bèo, rác song chỉ sau vài tháng mặt kênh lại bị bèo che kín. Nhiều năm qua, khu vực này cũng chưa được cải tạo, nạo vét bùn đất. Khi mưa lớn đổ xuống, nước từ các nơi dồn về tiềm ẩn nguy cơ ách tắc dòng chảy.

Dòng chảy trên kênh tiêu T1 và T2 còn bị hạn chế bởi hàng chục hộ dân địa bàn các phường Vân Trung, Quang Châu làm nhà hoặc công trình chăn nuôi, trồng cây lấn chiếm. Kiểm tra công tác tiêu thoát nước tại KCN vừa qua, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNTđề nghị UBND thị xã Việt Yên chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương xử lý vi phạm; tổ chức vớt bèo, rác trên các lưu vực tiêu của các trạm bơm Trúc Tay, Quang Biểu, Cống Bún xong trước 5/5/2024.

Ngày 21/3/2024, Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước cho các KCN, qua đó đề nghị UBND thị xã Việt Yên chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương xử lý vi phạm trên tuyến kênh tiêu; vớt bèo, rác trên các lưu vực tiêu của các trạm bơm Trúc Tay, Quang Biểu, Cống Bún xong trước ngày 5/5/2024.

Cùng với nỗ lực của DN ở trong KCN, các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao quản lý công trình thủy lợi đến nay đã xây dựng phương án cải tạo hệ thống tiêu thoát nước xung quanh và ngoài KCN. Theo đồng chí Thân Văn Thuần, Phó Chủ tịch UBND thị xã Việt Yên, địa phương thành lập tổ công tác tiến hành khảo sát thực địa, phối hợp với các đơn vị chức năng tập trung khắc phục các điểm nghẽn gây ách tắc cục bộ.

Trong tháng 4, các phường, xã phối hợp với Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Việt Yên tổ chức vớt bèo, rác thải trên các tuyến kênh tiêu. Các phường Vân Trung, Quang Châu ra quân tuyên truyền, yêu cầu các hộ dân vi phạm tháo dỡ công trình nhà ở, chặt hạ cây xanh làm cản trở hoạt động thoát nước trên các tuyến kênh tiêu. UBND thị xã sẽ bố trí kinh phí xây dựng tuyến kênh tiêu mới dọc đường gom của tuyến đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang kết nối với hệ thống kênh tiêu Trạm bơm Cống Bún.

Được biết, Trạm bơm Trúc Tay đã được cải tạo, nâng cấp lắp đặt 8 tổ máy đứng, 34 tổ máy ngang với công suất tiêu hàng nghìn m3 nước/giờ/máy. Tuy nhiên, các trạm bơm hỗ trợ tiêu thoát nước tại KCN như: Quang Biểu, Đông Tiến, Cống Bún, 2 tuyến kênh tiêu là T1, T2 nhiều năm không được quan tâm đầu tư, cải tạo, nâng cấp. Trong khi Công ty TNHH một thành viên Nam Sông Thương được Chủ tịch UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp kênh T1, T2 từ năm 2023 song do vướng thủ tục hành chính nên vẫn chưa triển khai dự án.

Vì vậy, đề nghị các Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn tháo gỡ khó khăn cho DN để sớm thực hiện các thủ tục triển khai kế hoạch nâng cấp, cải tạo. Nhiều năm qua, đơn giá thủy lợi phí không tăng trong khi giá điện, các khoản chi cho công tác bảo dưỡng, bảo trì thiết bị đều lên cao gây khó khăn cho DN thủy lợi.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Nam Sông Thương, trong tình huống xảy ra ngập úng cục bộ cần bơm tiêu khẩn cấp, Công ty sẵn sàng huy động nhân lực, máy móc tham gia ứng phó, song đề nghị các DN trong KCN hỗ trợ chi phí tiền điện để bảo đảm hệ thống thiết bị vận hành hiệu quả.

Mùa mưa bão đang đến gần, công tác phòng, chống úng ngập trong KCN cần tích cực, khẩn trương hơn nữa. Tại cuộc họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 3/2024, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung khắc phục các tồn tại, nếu để xảy ra ngập úng trong KCN sẽ xem xét trách nhiệm của người đứng đầu.

Bạn đang đọc bài viết Không để ngập úng tại các khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Bắc Giang

Cùng chuyên mục

Tin mới

Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...