Chủ nhật, 28/04/2024 07:41 (GMT+7)

Kiểm tra rà soát tổng thể hoạt động đăng kiểm trên toàn quốc kể từ 1/1/2023

Khánh Dung -  Thứ ba, 27/12/2022 08:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ 1.1.2023, Tổ công tác liên ngành do lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam làm tổ trưởng sẽ kiểm tra rà soát tổng thể hoạt động đăng kiểm trên toàn quốc.

Từ 1.1.2023, Tổ công tác liên ngành do lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam làm 

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục đã quyết định thành lập Tổ công tác về tăng cường công tác quản lý nhà nước; kiểm tra, phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, vi phạm quy định trong lĩnh vực kiểm định xe cơ giới.

Tổ công tác do lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam làm Tổ trưởng, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới làm Tổ phó và mời đại diện Thanh tra Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải địa phương tham gia khi thực hiện kiểm tra, rà soát tại đơn vị đăng kiểm.

tm-img-alt
Cục Đăng Kiểm Việt Nam

Từ ngày 1/1 – 31/12/2023, Tổ công tác thực hiện các nhiệm vụ: Kiểm tra, rà soát hoạt động của các đơn vị đăng kiểm trên phạm vi toàn quốc, gồm: Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại các đơn vị; điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định.

Rà soát và đề xuất bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện thể chế, quy định để khắc phục sơ hở, bất cập nhằm loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực; nhận diện từng khâu, vị trí công việc tiềm ẩn, dễ phát sinh tiêu cực và giải pháp phòng ngừa.

Nội dung kiểm tra, rà soát gồm: Hồ sơ về điều kiện hoạt động của đơn vị đăng kiểm; điều kiện nhân sự; công tác tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên; trang thiết bị và việc thực hiện kiểm định xe cơ giới; hoạt động quản lý, sử dụng và lưu trữ dữ liệu kiểm định.

Công tác thu, nộp và quản lý, sử dụng phí bảo trì đường bộ; quản lý, sử dụng phôi ấn chỉ đăng kiểm được cấp phát; các nội dung khác thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Đồng thời, Tổ công tác cũng xem xét, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới theo quy định tại Nghị định số 139/2018/NĐ-CP'.

Những ngày qua, người dân nhiều tỉnh, thành rất mệt mỏi khi đi đăng kiểm xe cơ giới. Báo cáo với Bộ GTVT về tình trạng này, Cục Đăng kiểm Việt Nam nêu lý do, những ngày cuối năm nhu cầu đăng kiểm xe cơ giới của người dân tăng cao, trong khi đó một số trạm đăng kiểm phải ngừng hoạt động do cơ quan chức năng phát hiện có vi phạm nên đã xảy ra tình trạng quá tải.

Cả nước hiện có 280 trung tâm đăng kiểm, trong đó có tới 216 trung tâm đăng kiểm được hình thành từ chủ trương xã hội hóa. Có thể nói, các trạm đăng kiểm tư nhân này đã giúp hoạt động đăng kiểm trên cả nước đáp ứng nhu cầu ngày càng nhiều của người dân và doanh nghiệp.

Tùy từng địa phương nhưng cơ bản trung bình mỗi năm số lượng ô tô tại Việt Nam tăng thêm khoảng hơn 20.000 xe các loại. Nếu không có sự đóng góp của các trạm đăng kiểm tư nhân, hoạt động này sẽ là gánh nặng rất lớn cho ngành đăng kiểm.

Thế nhưng, rất đáng tiếc những vụ việc tiêu cực gần đây cho thấy sự gia tăng số lượng các trạm đăng kiểm chưa tương xứng với chất lượng hoạt động. Do đó, việc siết lại kỷ cương như Cục Đăng kiểm cho biết sẽ rà soát, đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi các quy định theo hướng siết chặt công tác cấp phép, quản lý hoạt động của các trạm đăng kiểm, là việc phải làm.

Chỉ mong rằng, việc quản lý chất lượng các trạm đăng kiểm, công tác hoạt động đăng kiểm của các lãnh đạo, các đăng kiểm viên phải được tiến hành thường xuyên để kịp thời chấn chỉnh các sai sót, bất cập. Việc làm thường xuyên không chỉ giúp ngăn chặn kịp thời các sai phạm, mà còn tránh cho hoạt động đăng kiểm bị “dồn cục” như hiện nay.

Đó là giải pháp lâu dài, còn trước mắt, các cơ quan chức năng cần phải gấp rút tăng cường nhân sự, cơ sở vật chất, kể cả cho phép hoạt động trở lại những trạm đăng kiểm vi phạm sau khi được xử lý, nhằm giải quyết khẩn cấp tình trạng ùn tắc... đăng kiểm.

Từ đó, góp phần không làm ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hàng hóa, lưu thông của người dân trong dịp tết cho TPHCM - đầu tàu kinh tế cả nước - cũng như của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bạn đang đọc bài viết Kiểm tra rà soát tổng thể hoạt động đăng kiểm trên toàn quốc kể từ 1/1/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề