Thứ sáu, 19/04/2024 23:09 (GMT+7)

Lãnh đạo Tỉnh Sóc Trăng nói gì khi DN phản ứng việc tăng giá xử lý nước?

MTĐT -  Thứ hai, 06/09/2021 15:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều doanh nghiệp (DN) chế biến thủy sản xuất khẩu cho rằng việc tăng giá xử lý nước thải vào thời điểm này gây thêm khó khăn.

Ngày 6/9, nhiều DN chế biến thủy sản xuất khẩu đặt tại khu công nghiệp (KCN) An Nghiệp, xã An Hiệp, huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng) rất bức xúc khi Sở Tài chính Sóc Trăng ban hành quyết định tăng giá xử lý nước thải, gây khó khăn cho doanh nghiệp vốn đã “èo uột” trong cơn lốc của đại dịch Covid-19 trong thời gian qua.

Theo hồ sơ, ngày 15/7/2021, ông Phan Vĩnh Tùng, Phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Sóc Trăng đã ký quyết định ban hành giá dịch vụ thoát nước thải tạm thời trong KCN An Nghiệp - KCN lớn nhất tỉnh Sóc Trăng. Nơi đây có rất nhiều nhà máy chế biến xuất khẩu thủy sản đang hoạt động.

lãnh đạo tỉnh sóc trăng nói gì khi dn phản ứng việc tăng giá xử lý nước?

Nhà máy xử lý nước thải trong KCN An Nghiệp.

Theo đó, giá dịch vụ thoát nước thải tạm thời là 12.005 đồng/m3, áp dụng đối với nước thải có mức hàm lượng COD từ 2.000mg/lít đến 2.300mg/lít. Thời gian áp dụng 6 tháng, kể từ ngày 1/8. Quyết định điều chỉnh giá xử lý thoát nước thải này đã bị các DN phản ứng gay gắt.

Ông Võ Văn Phục, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Thủy sản sạch Việt Nam cho biết, DN được giao đầu tư nhà máy xử lý nước thải trong KCN An Nghiệp được hưởng nhiều chính sách ưu đãi, nhưng thường xuyên than lỗ và đòi tăng giá thoát nước thải.

“Họ muốn tăng giá nhiều lần, nhưng chúng tôi không chịu. Lúc này, DN đang vất vả cầm cự cho qua đại dịch Covid-19, sớm ổn định sản xuất. Việc tăng giá ở mức 5 - 15% có thể chấp nhận được, sau khi hết dịch đàm phán tăng tiếp. Đằng này quyết định tăng giá đến trên 30% là quá đột ngột.

Nếu họ hoạt động không hiệu quả, chúng tôi mua lại hoặc xin thuê đất để xây thêm một nhà máy xử lý nước thải, tránh tình trạng quá tải và độc quyền, nhưng chưa được chấp nhận”, ông Phục cho biết.

Đồng quan điểm trên, một lãnh đạo nhà máy chế biến thủy sản khác cho biết nên có lộ trình, tăng giá từ giai đoạn. Không nên tăng bất ngờ và cao như vậy, nhất là khi các DN đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất và đang đương đầu với nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 kéo dài cả nhiều tháng nay.

“Trước đây, giá xử lý nước thải chỉ 8.980 đồng/m³, giờ tăng lên trên 12.000 đồng/m³. Với việc tăng giá mạnh như vậy, mỗi năm doanh nghiệp của chúng tôi phải tốn thêm trên 2 tỷ đồng tiền xử lý nước thải”, vị lãnh đạo này cho biết.

Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Sao Ta cho rằng trong lúc khó khăn, các doanh nghiệp cần san sẻ với nhau.

“Quan trọng là sau khi tăng giá thu dịch vụ, doanh nghiệp này cần sớm đầu tư thiết bị, mở rộng quy mô, nâng công suất xử lý, đảm bảo không quá tải như từng xảy ra. Nhất là chất lượng nguồn nước trước khi thải ra môi trường phải đạt yêu cầu”, ông Lực đề xuất.

lãnh đạo tỉnh sóc trăng nói gì khi dn phản ứng việc tăng giá xử lý nước?

Hệ thống xử lý của nhà máy xử lý nước thải trong KCN An Nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh Trong, Giám đốc Ban Quản lý các KCN tỉnh Sóc Trăng khẳng định việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ thoát nước trong KCN An Nghiệp là hợp lý. Hiện Công ty CP Kỹ thuật môi trường Kỷ Nguyên đang lập thủ tục xin nâng công suất xử lý nước thải từ 10.000m³/ngày lên 20.000m³/ngày.

Theo ông Trong, Công ty CP Kỹ thuật môi trường Kỷ Nguyên đã đầu tư 70 tỷ đồng xây dựng nhà máy xử lý nước thải trong KCN An Nghiệp. Từ năm 2015 đến nay, tuy đã qua 3 kỳ tăng giá nhưng chưa lần nào điều chỉnh được.

“Nước thải của các nhà máy chế biến thủy sản trong KCN An Nghiệp có hàm lượng COD cao nhất nước, đều trên 2.000mg/lít. Theo quy định mới, các KCN phải xử lý nước thải đạt cột A, thay vì cột B như trước đây. Do vậy, chi phí xử lý nước thải trong KCN An Nghiệp khá cao, trong khi giá thu dịch vụ nhiều năm qua thấp hơn trung bình của nhiều KCN trên cả nước. Do vậy, chúng tôi đã đề xuất Sở Tài chính tỉnh điều chỉnh giá thu phí xử lý nước thải cho phù hợp”, ông Trong cho biết.

Trước thông tin trên, ngày 6/9, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết sẽ kiểm tra thông tin Sở Tài chính tỉnh có quyết định điều chỉnh tăng giá dịch vụ thoát nước thải tại KCN An Nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết Lãnh đạo Tỉnh Sóc Trăng nói gì khi DN phản ứng việc tăng giá xử lý nước?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Giao thông

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...