Thứ hai, 29/04/2024 17:13 (GMT+7)

Lắp cửa chống ngập ba ga ngầm Metro Bến Thành - Suối Tiên

Tuệ Nhi -  Thứ tư, 18/10/2023 10:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo MAUR, chống ngập tại các nhà ga ngầm là hạng mục rất quan trọng, để phù hợp với đặc điểm khí hậu thủy văn, rủi ro thiên tai ở TP HCM.

Mới đây, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR - chủ đầu tư) cho biết nhà thầu vừa lắp đặt các cửa ngăn nước tại ba ga ngầm thuộc tuyến Metro số 1, gồm: Bến Thành, Nhà hát thành phố và Ba Son. Đây là hạng mục đã có trong thiết kế trước khi dự án được triển khai.

Các cửa này được thiết kế dựa trên số liệu về mực nước cao nhất có thể xảy ra nhằm chống ngập cho các nhà ga, trong điều kiện TP HCM chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu.

tm-img-alt
Lắp đặt các cửa ngăn nước tại ba ga ngầm thuộc tuyến Metro số 1. (Ảnh: MAUR)

Cụ thể, cửa cao hơn 30 cm so với mức lũ 100 năm, và có thể điều chỉnh để ngăn nước cả những trận lũ 300 năm mới xuất hiện một lần. Theo tiêu chuẩn này, cửa vào các ga ngầm có hai bậc, cùng các tấm chắn ngăn nước với chiều cao tương ứng thay đổi từ 30 cm đến 90 cm. Ngoài ra, còn có một mái che bố trí dọc chiều dài của cửa để tránh mưa.

Trường hợp nước vượt qua tấm ngăn, MAUR cho biết việc chống ngập nhà ga được tính toán bằng nhiều biện pháp như: dùng bao cát hoặc máy bơm công suất lớn hút nước từ các bể thu trong các tầng ngầm rồi đưa ra ngoài. Việc sơ tán khẩn cấp hành khách tại các tầng thấp nếu xảy ra nước tràn vào cũng đã được lên phương án cụ thể.

Trước đó, các thân trụ và vế thang của các cầu bộ hành tại 5 nhà ga trên cao của tuyến metro số 1 đã hoàn thành và đúc xong 3 trên tổng số 86 dầm cầu bộ hành. Dự kiến, những dầm cầu đầu tiên sẽ bắt đầu tiến hành lắp đặt vào đầu tháng 11/2023. 

Đến nay, dự án metro số 1 đã đạt 96,25% tổng khối lượng dự án. Dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2023 và đưa vào khai thác thương mại trong năm 2024. 

Tuyến metro số 1 có tổng số 17 đoàn tàu, mỗi đoàn 3 toa dài 61,5m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn ngầm).

Được khởi công năm 2012, metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng.

Toàn tuyến dài khoảng 20km, từ ga Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình (TP.Thủ Đức), gồm 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao).

Bạn đang đọc bài viết Lắp cửa chống ngập ba ga ngầm Metro Bến Thành - Suối Tiên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...