Thứ ba, 19/03/2024 09:49 (GMT+7)

Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia

Minh Anh -  Thứ sáu, 24/06/2022 14:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay (24/6), Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia (24/6/1967 – 24/6/2022).

tm-img-alt
Lãnh đạo Đảng và Nhà nước hai bên tham dự buổi lễ. Ảnh: Tư liệu

Dự Lễ kỷ niệm, về phía Việt Nam có các Ủy viên Bộ Chính trị: Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022; Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng.

Cùng dự có các Bí thư Trung ương Đảng: Chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đọc diễn văn chào mừng Lễ kỷ niệm.

Dự Lễ kỷ niệm có nguyên lãnh đạo Chính phủ; đại diện lãnh đạo bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương; đại diện cựu chiến binh, cựu chuyên gia quân tình nguyện từng chiến đấu tại Campuchia; các mẹ Việt Nam anh hùng; công dân Thủ đô Hà Nội.

Về phía Campuchia có: Phó Thủ tướng Men Sam An, Bộ trưởng Bộ Quan hệ Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra Vương quốc Campuchia, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam Chay Navuth; lãnh đạo Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam; cán bộ Đại sứ quán, đại diện công dân, sinh viên Campuchia đang sinh sống, học tập, công tác tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh sự gần gũi về địa lý cùng những nét tương đồng về văn hóa lịch sử là nền tảng vững chắc để Việt Nam và Campuchia vun đắp cũng như phát triển một trong những mối quan hệ có truyền thống lâu đời tại khu vực Đông Nam Á. Ngày 24-6-1967, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Vương quốc Campuchia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra một chương mới trong lịch sử hai nước. Trong một bức điện gửi Quốc trưởng Campuchia Norodom Sihanouk vào ngày 8-11-1968, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh “ngày nay cũng như ngày mai, hai nước chúng ta mãi mãi là những người bạn thân thiết”.

Những năm tháng sau đó, nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia tiếp tục kề vai sát cánh trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, dành cho nhau sự ủng hộ vô cùng quý báu và cùng giành thắng lợi lịch sử vào mùa Xuân năm 1975. Tuy nhiên, ngay sau khi kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến giành độc lập, đất nước Campuchia chưa kịp hưởng hòa bình, lại rơi vào bi kịch lớn khi tập đoàn phản động Pol Pot đặt dân tộc Campuchia trước thảm họa diệt chủng khủng khiếp.

Khi ấy, mặc dù Việt Nam còn chưa kịp khắc phục hậu quả nặng nề của chiến tranh, song hiểu rõ tình thế khó khăn của cách mạng Campuchia và đáp lại niềm tin, lời kêu gọi của Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, với truyền thống đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau giữa hai dân tộc, Việt Nam tiếp tục sát cánh cùng các lực lượng yêu nước và nhân dân Campuchia làm nên Chiến thắng ngày 7-1-1979, giải phóng đất nước và nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt vong, mang lại sự hồi sinh cho đất nước Chùa tháp. “Nhìn lại một thời kỳ lịch sử đã qua, chúng ta càng ý thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của chiến thắng Ngày 7-1 và thêm trân trọng, biết ơn công lao to lớn của quân đội và nhân dân hai nước, đặc biệt là của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, các cựu cán bộ, chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam từng tham gia, phục vụ chiến đấu và thực hiện nhiệm vụ quốc tế cao cả tại Campuchia đã không quản ngại gian nan, hy sinh máu xương, chiến đấu vì hòa bình và tự do của nhân dân Campuchia, vì tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc Việt Nam-Campuchia anh em”, Phó thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ.

Theo Phó thủ tướng Lê Minh Khái, trong những năm qua, với định hướng “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, quan hệ Việt Nam-Campuchia đã không ngừng được củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác ở khu vực và trên thế giới. Nhìn lại chặng đường 55 năm qua, mặc dù trải qua biết bao khó khăn thử thách cùng với những thăng trầm của lịch sử, nhưng tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống và quan hệ hợp tác toàn diện tốt đẹp Việt Nam-Campuchia đã và đang không ngừng được củng cố và phát triển, đóng góp thiết thực cho công cuộc xây dựng và phát triển phồn vinh của hai đất nước.

Về phần mình, bà Men Sam An nhấn mạnh trong suốt 55 năm qua, Việt Nam và Campuchia luôn là những người bạn thân thiết, láng giềng tốt, chân thành. Hai nước đã cùng nhau xây dựng mối quan hệ đoàn kết hữu nghị, hợp tác truyền thống bền chặt, đồng cam cộng khổ như những người anh em, đồng đội, láng giềng và giành được nhiều thành công to lớn trong hợp tác trên tất cả các lĩnh vực. Những lúc thiên tai, dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19 vừa qua, với sự chân thành, hai nước đã hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau chia sẻ khó khăn.

Việt Nam và Campuchia đã hỗ trợ cho nhau trang thiết bị, vật tư y tế, vắc xin để phòng, chống dịch Covid-19. “Thực sự thì sự hỗ trợ của Campuchia dành cho Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam gặp phải khó khăn do dịch Covid-19 không thể nào so sánh được với sự giúp đỡ to lớn mà Việt Nam dành cho Campuchia để tiến tới giải phóng vào ngày 7-1-1979. Tuy nhiên, đây là tình cảm chúng tôi dành cho các bạn vào những thời điểm khó khăn. Sự hỗ trợ của chúng tôi dành cho các bạn trong bối cảnh dịch Covid-19 vừa qua là sự ghi nhớ, biết ơn cũng như chia sẻ tình cảm của chúng tôi dành cho nhân dân Việt Nam. Nhân dịp này, tôi xin bày tỏ sự trân trọng, biết ơn chân thành và sâu sắc nhất đối với sự giúp đỡ, công ơn to lớn của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam luôn giúp đỡ và đồng cam cộng khổ với nhân dân Campuchia. Sự ủng hộ, giúp đỡ của Việt Nam đã góp phần đưa Campuchia phát triển từ một dân tộc đau khổ và chia ly do chiến tranh trở thành một quốc gia thống nhất với hòa bình trọn vẹn và phát triển trên mọi lĩnh vực”, bà Men Sam An nêu rõ.

Đại diện cho các cựu quân tình nguyện, cựu chuyên gia Việt Nam tại Campuchia, Đại tá Nguyễn Dĩnh khẳng định luôn nhận thức sâu sắc rằng Việt Nam và Campuchia là hai láng giềng gần gũi thân thiết, có quan hệ hữu nghị truyền thống từ lâu đời. Mối quan hệ này được xây dựng nên bởi công sức và xương máu của biết bao thế hệ nhân dân hai nước, trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc.

Nhìn lại chặng đường lịch sử hơn nửa thế kỷ qua, Đại tá Nguyễn Dĩnh vui mừng nhận thấy vượt qua biết bao khó khăn, quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Campuchia ngày nay đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, ngày càng trở nên khăng khít, bền chặt. Đại tá Nguyễn Dĩnh cho biết trong những năm qua, các cựu quân tình nguyện, cựu chuyên gia Việt Nam đã tích cực góp phần vào công tác giáo dục tuyên truyền trong nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hai nước, về truyền thống đoàn kết và sự cần thiết phải vun đắp mối quan hệ Việt Nam-Campuchia.

May mắn được sinh ra và lớn lên khi đất nước đã được hoàn toàn giải phóng, được sống trong hòa bình, độc lập, được tạo cơ hội để học tập, rèn luyện, khẳng định mình, góp sức trẻ dựng xây đất nước, đại diện thế hệ trẻ Việt Nam và Campuchia khi phát biểu tại lễ kỷ niệm đều bày tỏ vô cùng tự hào về lịch sử đấu tranh cách mạng kiên cường của hai dân tộc Việt Nam và Campuchia, về mối tình hữu nghị bền chặt, sắt son giữa nhân dân hai nước.

Thế hệ trẻ hai nước cũng ý thức được sứ mệnh của mình trong việc chung tay vun đắp tình hữu nghị truyền thống Việt Nam-Campuchia, mong muốn cùng nhau viết tiếp những trang sử hào hùng của hai dân tộc, quyết tâm đóng góp sức mình trong việc gìn giữ, vun đắp tình hữu nghị Việt Nam-Campuchia bền vững lâu dài.

Bạn đang đọc bài viết Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.