Thứ năm, 28/03/2024 20:12 (GMT+7)

Liên Hợp Quốc: Thảo luận các vấn đề về nước và tính bền vững

MTĐT -  Thứ tư, 26/10/2022 10:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vào ngày 24/10, tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, ý tưởng thay đổi các vấn đề về nước và tính bền vững được các nhà khoa học cùng thảo luận trước khuôn khổ Hội nghị Nước diễn ra vào đầu năm sau

Khoảng 1.200 nhà khoa học, đại diện của khu vực tư nhân và xã hội dân sự đã tham gia cuộc họp tại Trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ) ở New York (Mỹ) để thảo luận về những ý tưởng có khả năng làm thay đổi các vấn đề liên quan đến nước và tính bền vững.

Tại cuộc họp mặt, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, Csaba Kőrösi , người có văn phòng tổ chức các cuộc tham vấn, nói với các đại biểu  rằng đã đến lúc “chuyển đổi từ quản lý nước bị động sang các giải pháp chủ động, dựa trên khoa học cho cuộc khủng hoảng nước”.

Kết quả thu được từ cuộc họp mặt này đã được chia sẻ với các đại diện quốc gia vào ngày 25/10, tại cuộc họp trù bị cho Hội nghị Nước 2023 của LHQ diễn ra vào tháng ba năm sau.

tm-img-alt

Các nhà khoa học, các đại diện của khu vực tư nhân và xã hội dân sự tham gia cuộc họp tại Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ) để thảo luận về những yếu tố thay đổi liên quan đến nước và tính bền vững. (Nguồn: UN NEWS)

Các giải pháp dựa trên khoa học

Ông kêu gọi các đại biểu thảo luận về những yếu tố từ giải pháp đoàn kết, bền vững và khoa học, phương châm của kỳ họp thứ 77 của Đại hội đồng.

Cựu Tổng thống Cộng hòa Hungary, János Áder cũng đã phát biểu khai mạc, với tư cách là thành viên lãnh đạo Nước và Khí hậu. Ông kêu gọi tập trung nhiều hơn vào việc thu thập và chia sẻ thông tin: “Chúng ta không thể ngăn chặn cuộc khủng hoảng nước này. Chúng ta phải thích nghi và để thích ứng, chúng tôi cần dữ liệu và thông tin.

Ông Áder đã nhắc nhở các đại biểu rằng chỉ 0,007% nước trên hành tinh là có thể uống được và ngoài ra ông cũng liệt kê các danh mục thiếu cơ sở dữ liệu, chẳng hạn như chất lượng nước, tổn thất lưới điện, độ ẩm và nước thải và lưu ý rằng nếu không có thông tin cập nhật tốt về các chủ đề này, sẽ khó thấy được tác động xã hội, chính trị và kinh tế tiềm tàng của các vấn đề về nước.

Phiên họp cũng có sự tham gia của Chánh văn phòng hiệp ước toàn cầu của LHQ, Melissa Powell. Bà đã thảo luận về nhiệm vụ của Giám đốc điều hành Nước, đề ra một sáng kiến ​​nhằm gắn kết các nguyên tắc kinh doanh với nước, vệ sinh và các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) - và  bà cũng kêu gọi sự tham gia nhiều hơn nữa với khu vực công.

Cũng thay mặt cho khu vực tư nhân phát biểu trong buổi khai mạc, Matthias Berninger, người làm việc trong các vấn đề công và bền vững tại Bayer cho biết ngày càng có nhiều công ty tham gia vào lĩnh vực nước vì nó quan trọng đối với doanh nghiệp của họ.

Ông cũng gợi ý rằng bây giờ là lúc bắt đầu một nỗ lực phối hợp nhuần nhuyễn hơn để tạo ra một hệ thống thông tin về nước và khí hậu cho phép hỗ trợ nông dân, những người sống ven bờ và những người ra quyết định.

Người ủng hộ thanh niên, Keziah Theresee Gerosana, đã kêu gọi các cơ quan của LHQ phân bổ ít nhất một nửa ngân sách của họ cho các dự án về nước và khí hậu. Đề cập đến tầm quan trọng của các cuộc thảo luận giữa các thế hệ, bên cạnh tính liên ngành, bà kêu gọi những người tham gia hãy xem những người trẻ như những đồng minh: “Các bạn sẽ mở rộng cửa và chấp nhận chúng tôi và cho phép chúng tôi trở thành đối tác của bạn chứ? ".

Tham gia cuộc họp bằng video, Tổng thư ký tổ chức khí tượng thế giới, Petteri Taalas cảnh báo rằng thất bại trong hành động khí hậu - bao gồm cả việc không sử dụng nước - là rủi ro lớn nhất trên toàn cầu.

Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải đầu tư nhiều hơn vào các hệ thống cảnh báo sớm và lấp đầy khoảng trống trong các hệ thống quan sát khí tượng trên lục địa Châu Phi, giữa các quốc gia đang phát triển ở đảo nhỏ (SIDS) và các quốc gia kém phát triển nhất (LDCs).

Phát triển năng lực, đổi mới và tiếp cận tài chính

Một trong những vấn đề được thảo luận trong hội nghị bàn tròn về phát triển năng lực là việc thành lập một cơ chế như Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), có thể cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách kiến ​​thức dựa trên khoa học.

Một trong những yếu tố thay đổi được thảo luận là sáng kiến của LHQ về “​​Cảnh báo sớm cho tất cả”, dự kiến ​​sẽ được thảo luận tại COP27 ở Ai Cập vào tháng tới.

Các đại biểu cũng thảo luận về sự cần thiết của cơ sở dữ liệu và thông tin về sử dụng nước và chất lượng nước, giới thiệu cho tất cả mọi người không sử dụng nước độc quyền hoặc thuê giá cao.

Một số người cũng đề cập đến tầm quan trọng của giới. Đề cập đến thống kê của UNICEF rằng phụ nữ và trẻ em gái dành 200 triệu giờ mỗi ngày để lấy nước, điều này cho phép họ có ít thời gian hơn so với nhu cầu của họ cho các hoạt động nghiên cứu và tạo thu nhập.

Trong số những yếu tố thay đổi với vấn đê nước được thảo luận trong cuộc họp bàn tròn, những người tham gia đã bàn về các chủ đề như bổ nhiệm những người quan trọng về nước trong quốc hội, để kết nối những người ra quyết định với vấn đề này.

Một số đại biểu tham gia đã lưu ý rằng ở một số quốc gia, việc tái sử dụng nước không thể là một phần của giải pháp vì không có nước để tái sử dụng. Để đối mặt với tình hình này, cần có các công nghệ liên quan đến hệ thống khử muối và các phương pháp chiết xuất nước từ không khí.

Trong hội nghị bàn tròn về tài chính do Anna Dupont của cơ quan phát triển kinh tế (OECD) điều hành, một trong những chủ đề được thảo luận là tầm quan trọng của việc liên kết nước với chương trình nghị sự về khả năng chống chịu và biến đổi khí hậu. Tính đến nay, gần 80% các thảm họa thiên nhiên cho đến nay trong thế kỷ này có liên quan đến nước.

Các đại biểu cũng thảo luận về các tác động tài chính và cách thúc đẩy đầu tư, với sự quan tâm ngày càng tăng của khu vực tư nhân đối với các vấn đề bền vững liên quan đến nước. Sự quan tâm đang được thúc đẩy một phần bởi nhu cầu tiếp cận các nguồn lực từ phía kinh doanh.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Liên Hợp Quốc: Thảo luận các vấn đề về nước và tính bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.