Thứ tư, 24/04/2024 01:42 (GMT+7)

Luật Đất đai (sửa đổi) cần tạo ra bảng giá đất sát nhất với giá trị thị trường

MTĐT -  Thứ sáu, 10/03/2023 11:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phát biểu chỉ đạo liên quan đến việc góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu cần tập trung đóng góp ý kiến nhằm tạo ra bảng giá đất sát nhất với giá trị thị trường.

Nhằm hoàn thiện chính sách về đất đai theo tinh thần Nghị quyết số 18, Hội nghị lần thứ năm ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, ngày 8/3/2023, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Khẳng định rằng, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường (cơ quan chủ trì soạn thảo) xây dựng trên tinh thần thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các quan điểm, chủ trương của Đảng về quản lý và sử dụng đất đai; tổng kết Luật Đất đai, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ rõ, mục tiêu sửa đổi Luật là nhằm tháo gỡ các vấn đề vướng mắc trên thực tiễn để phát huy hơn nữa nguồn lực đất đai và giải quyết các mâu thuẫn, chồng chéo giữa các Luật Đất đai và các luật có liên quan.

Đồng thời việc sửa đổi nhằm theo kịp bối cảnh kinh tế xã hội biến đổi sâu sắc, nhu cầu tích tụ đất của nhiều chủ thể đặt ra nhiều vấn đề về pháp lý. Bên cạnh đó, việc sửa đổi Luật Đất đai còn để đáp ứng nhu cầu thực tiễn hiện nay tại Việt Nam khi người dân, doanh nghiệp rất cần có cơ chế tiếp cận đất đai dễ dàng hơn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng hiện cơ quan soạn thảo đang tập hợp lấy ý kiến góp ý, theo đó rất cần những ý kiến tâm huyết, những góp ý đi thẳng vào các chương, điều của dự án luật, tạo điều kiện để các doanh nghiệp được tiếp cận nguồn lực đất đai một cách công bằng, hiệu quả.

Bởi theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, thời gian qua, doanh nghiệp nhỏ và vừa được đánh giá khó khăn trong tiếp cận đất đai, nên dự thảo sẽ có những chính sách tốt hơn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận đất đai, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.

tm-img-alt

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội thảo góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). (Ảnh: Internet)

Đề cập vấn đề mấu chốt của tài chính đất đai là phương pháp định giá đất, Phó Thủ tướng cho rằng nếu không có phương pháp định giá chính xác thì sẽ dẫn đến nhiều hệ luỵ. Lần sửa đổi này, theo Phó Thủ tướng sẽ đưa ra phương pháp định giá đất hoàn toàn dựa trên tính toán thống kê, dù không kỳ vọng sẽ sát giá thị trường mà bảng giá đất sẽ gần nhất với giá thị trường, nếu thị trường có biến động thì sẽ cập nhật.

Đồng thời, về vấn đề kinh tế đất đai, theo Phó Thủ tướng, cần tập trung vào phương pháp tính toán, định giá bởi nếu định giá đất đai không chính xác sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy phức tạp do nguyên nhân chủ quan, duy ý chí.

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, hiện nay có 5 phương pháp định giá đất đai nhưng rất khó chính xác nếu không tạo được cơ sở dữ liệu rõ ràng, thống kê đầy đủ giá trị, hoạt động kinh doanh, từ đó xây dựng bảng giá đất sát nhất với giá trị thị trường trong điều kiện bình thường, ổn định, có sự điều tiết của nhà nước và được cập nhật khi có biến động.

“Bảng giá đất sẽ là căn cứ thực hiện các hoạt động thu hồi, đền bù, sử dụng đất đai công bằng, minh bạch; đồng thời, điều hòa giá trị gia tăng từ đất đai, bảo đảm công bằng giữa người dân, nhà nước, doanh nghiệp cũng như giữa các khu vực, vùng miền, địa phương, thậm chí giữa các dự án có tính chất khác nhau”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Bên cạnh đó, trong quá trình góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) Phó Thủ tướng Trân Hồng Hà cũng lưu ý và đề nghị các chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp góp ý về các nội dung liên quan đến hình thức thu hồi đất đai; nghịch lý “2 chính sách và 2 giá”…

Theo Phó Thủ tướng, với tư cách là cơ quan quản lý, chịu trách nhiệm trước người dân, Nhà nước phải định giá, quyết định việc chuyển dịch đất đai, định hướng để trong quá trình chuyển dịch, những doanh nghiệp phát triển dự án và người dân bị thu hồi đất đều có lợi.

“Phải lượng hóa, có tiêu chí cụ thể về cơ sở hạ tầng, chỗ ở, sinh kế, an sinh xã hội, thiết chế văn hóa… để người dân tái định cư có điều kiện sống tốt hơn nơi ở cũ”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tuệ Nhi (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Luật Đất đai (sửa đổi) cần tạo ra bảng giá đất sát nhất với giá trị thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới