Thứ bảy, 27/07/2024 09:00 (GMT+7)

Mỗi năm Việt Nam có khoảng 60 dự án đạt chứng nhận công trình xanh

Tùng Lâm -  Thứ hai, 20/05/2024 10:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Việt Nam, có khoảng 40 đến 60 dự án đạt chứng nhận công trình xanh hằng năm. Số liệu này được đưa ra tại Hội thảo chính sách pháp luật liên quan đến dự án công trình xanh tại Việt Nam và một số quốc gia mới được tổ chức giữa tháng 4 vừa qua.

Báo cáo tại hội thảo cho biết, tại Việt Nam có khoảng 40 đến 60 dự án đạt chứng nhận công trình xanh hằng năm. Đến năm 2023, số lượng dự án công trình xanh lên đến 129 dự án, tăng gấp đôi so với năm trước.

Theo đó, diện tích mặt sàn xây dựng đạt chứng nhận tăng liên tục từ năm 2018 đến nay, đạt khoảng 800.000m2 đến 1,3 triệu m2 hằng năm. Đến năm 2023 đạt gần 2 triệu m2.

Mỗi năm Việt Nam có khoảng 60 dự án đạt chứng nhận công trình xanh
Ảnh minh hoạ. ITN

Tuy nhiên, việc thúc đẩy công trình xanh ở Việt Nam cũng gặp khó khăn về việc thiếu nguồn nhân lực đào tạo bài bản và chi phí.

Những tồn đọng làm hạn chế sự phát triển công trình xanh tại Việt Nam xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Cụ thể, các doanh nghiệp bất động sản vẫn còn nhiều e ngại khi tham gia phát triển lĩnh vực này do kinh phí đầu tư cao, kinh nghiệm phát triển công trình xanh còn chưa được phổ biến và bộ tiêu chí đánh giá công trình xanh tại Việt Nam vẫn chưa hoàn thiện. Về phía cơ quan nhà nước, Bộ Xây dựng cùng với các bộ, ngành liên quan vẫn đang trong quá trình phối hợp để xây dựng quy chế ưu đãi, hỗ trợ thuế, phí, tạo thuận lợi về thủ tục hồ sơ cho công trình tiết kiệm năng lượng và công trình xanh.

Nhiều chuyên gia cho rằng, để giải quyết vấn đề trên, cần ban hành bộ công cụ đánh giá công trình xanh áp dụng riêng Việt Nam nhằm thống nhất các tiêu chí công trình liên quan; quy định lộ trình bắt buộc thực hiện công trình xanh, nhằm hạn chế việc phát khí thải nhà kính trong quá trình xây dựng. Đồng thời cần xây dựng chính sách ưu đãi cho các dự án và công trình xanh tại Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Douglas Snyder - Giám đốc điều hành của Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC) nhận định: "Công trình xanh không phải là trào lưu nất thhời của ngành xây dựng Việt Nam mà là một xu hướng tất yếu để hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững.

Công trình xanh cần được coi là biện pháp thiết yếu để đối phó với những thách thức ngày càng gia tăng trong lĩnh vực xây dựng Việt Nam, ví dụ như dân số quá đông và đô thị hóa, các vấn đề về tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên, quản lý chất thải, ô nhiễm và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu…

Để thúc đẩy nhanh sự phát triển công trình xanh tại Việt Nam trong thời gian tới cần nâng cao nhận thức về công trình xanh cho cộng đồng và cả các bên liên quan, đặc biệt chính phủ đóng vai trò rất quan trọng với các chiến lược, quy định và chính sách phù hợp”.

Bạn đang đọc bài viết Mỗi năm Việt Nam có khoảng 60 dự án đạt chứng nhận công trình xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Điểm sáng trong xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn
Hiện nay nhiều địa phương tại các vùng nông thôn đã giảm dần được lượng rác thải phải thu gom hàng ngày nhờ triển khai thực hiện phân loại, xử lý chất thải hữu cơ tại hộ và xử lý rác thải sinh hoạt tại các điểm tập kết.

Tin mới

Bài thơ: Lặng thinh... thương
Có một người bước ngang qua đời tôi///Và gửi lại những lời thương tha thiết///Cùng tôi dệt một giấc mơ đẹp tuyệt///Khiến tim tôi khắc đậm một bóng hình

Thương hiệu đồng hành