Thứ ba, 30/04/2024 07:01 (GMT+7)

Mỹ: Thành phố New York sắp áp thuế tắc nghẽn giao thông

MTĐT -  Thứ tư, 21/02/2024 10:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mức thuế tắc nghẽn giao thông ở thành phố New York dự kiến sẽ là 22,5 USD với mỗi chuyến đi, và chỉ áp dụng đúng một lần trong ngày.

Từ tháng 4/2024, Manhattan - quận đông dân nhất trong số các quận của thành phố New York, Mỹ - sẽ áp dụng thuế tắc nghẽn giao thông đối với những người điều khiển xe cơ giới trong trung tâm thương mại của quận. New York sẽ là thành phố đầu tiên ở Mỹ áp dụng thuế tắc nghẽn giao thông.

Mức thuế dự kiến sẽ là 22,5 USD với mỗi chuyến đi, và chỉ áp dụng đúng một lần trong ngày.

Giới chức New York hy vọng rằng thuế tắc nghẽn giao thông sẽ góp phần giảm tắc đường và lượng khí nhà kính, tăng mức độ an toàn trên đường phố và hệ thống trung chuyển.

Trên trang web của Sở Giao thông New York, giới chức tuyên bố họ sẽ sử dụng tiền thuế tắc nghẽn giao thông để tài trợ những hoạt động cải thiện mức độ đáng tin cậy, khả năng tiếp cận và sự bền vững của hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

tm-img-alt
Giờ cao điểm ở New York  (Ảnh: Bloomberg)

Thuế tắc nghẽn giao thông phản ánh sự thay đổi quan điểm đối với ô tô trên đường phố, và ý thức ngày càng tăng về tác động của chúng đối với các khu vực đô thị.

Hàng loạt nghiên cứu chỉ ra rằng lượng khí thải nhà kính trung bình mà mỗi xe hơi thải ra đạt 4,6 tấn mỗi năm.

Số người chết vì ôtô ở Mỹ cũng khá cao. Trong năm 2022, trung bình mỗi ngày 177 người tử vong vì tai nạn ô tô.

Ước tính có khoảng 700.000 phương tiên đi vào các khu vực dự kiến phải trả phí mỗi ngày và mỗi phương tiện chỉ di chuyển trung bình 11km/h do tắc nghẽn giao thông. Do đó, kế hoạch trả phí tắc đường có thể giảm 10% lưu lượng phương tiện mỗi ngày, từ đó giảm lượng khí thải CO2.

Trước New York, thành phố London của Anh và Singapore đã áp dụng chính sách trả phí tắc đường. Các nhà chức trách Niu Oóc cho biết, thành phố Luân Đôn đã giảm 20% lượng khí thải CO2 sau khi áp dụng phí tắc đường từ đầu năm nay.

Một số sáng kiến nhằm giảm hoạt động lái xe đã dẫn tới sự giảm số lượng ôtô ở các thành phố. Một phân tích của Đại học Lund vào năm 2022 cho thấy thuế tắc nghẽn giao thông dành cho những người lái xe trong thành phố là công cụ hiệu quả nhất để ngăn cản hành vi lái xe.

Kết quả phân tích cho thấy một sắc thuế tắc nghẽn giao thông khiến số lượng xe di chuyển ở trung tâm thành phố Gothenburg (Thụy Điển) giảm 12%, trong khi con số đó lên tới 33% ở thành phố London.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Thành phố New York sắp áp thuế tắc nghẽn giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...