Thứ hai, 29/04/2024 22:21 (GMT+7)

New Zealand: Phát hiện 100 loài sinh vật dưới biển sâu mới

MTĐT -  Thứ ba, 12/03/2024 16:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà nghiên cứu biển đã phát hiện khoảng 100 loài sinh vật mới tiềm năng dưới biển sâu hàng ngàn mét ở vùng biển Bounty Trough, ngoài khơi bờ biển Đảo Nam của New Zealand.

Nhóm thám hiểm tập trung điều tra vào máng Bounty dài 800 km, một phần đại dương ít được khám phá nằm ngoài khơi New Zealand, phía đông Đảo Nam. 

Chuyến đi kéo dài ba tuần của các nhà khoa học trên tàu nghiên cứu Tangaroa, thuộc Viện Nghiên cứu Khí quyển và Nước Quốc gia của New Zealand (NIWA), diễn ra vào tháng 2 vừa qua.

Nhóm nghiên cứu đã thu thập gần 1.800 mẫu vật từ độ sâu tới 4.800 mét, tìm ra các loài cá, mực, động vật thân mềm và san hô mà họ tin là mới đối với khoa học.

tm-img-alt
Hai con lươn có thể là mới đối với khoa học đã bị bắt trong một bẫy cá đặt sâu 2.700 mét dưới bề mặt đại dương tại Bounty Trough - Ảnh: Rebekah Pars/NIWA

Theo các nhà khoa học, hàng chục loài thân nhuyễn, ba loài cá, một loài tôm và một loài động vật thân mềm săn mồi nằm trong số những loài mới đã được tìm thấy trong chuyến thám hiểm.

Ước tính có hơn 2 triệu loài sống ở đại dương, nhưng chỉ có 10% sinh vật ở đại dương được biết đến. Tiến sĩ Alex Rogers, một nhà sinh vật học biển và là người đứng đầu cuộc thám hiểm cho biết điều quan trọng là phải tìm hiểu thêm về đời sống thủy sinh vì hệ sinh thái biển thực hiện các chức năng hỗ trợ sự sống trên Trái đất, như tạo ra thức ăn cho hàng tỷ người, lưu trữ carbon và điều hòa khí hậu.

Cũng theo Tiến sĩ Rogers, để có thể quản lý các hoạt động của con người nhằm ngăn chặn sự suy giảm liên tục của sinh vật biển hiện nay, chúng ta cần hiểu rõ hơn về sự phân bố của sinh vật biển. Đồng thời, ông nhấn mạnh ở nhiều vùng nước, vẫn còn rất nhiều điều mà các nhà khoa học phải tìm hiểu.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết New Zealand: Phát hiện 100 loài sinh vật dưới biển sâu mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...