Thứ bảy, 27/04/2024 22:29 (GMT+7)

Phát hiện nguồn vật liệu kháng sinh mới dưới đại dương

Lâm Hà -  Thứ ba, 12/03/2024 09:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thông tin từ Viện Hải dương học Scripps thuộc Đại học California cho biết có một nguồn vật liệu quý giá có thể phát triển kháng sinh mới từ một số loài nấm dưới biển sâu.

Phát hiện nguồn vật liệu kháng sinh mới dưới đại dương
Ảnh minh hoạ. ITN

Đó là kết quả nghiên cứu lớn nhất về DNA của sinh vật biển tại vùng chạng vạng của đại dương - nơi xa nhất dưới đại dương mà ánh sáng mặt trời có thể chiếu tới. Nơi đây có môi trường khắc nghiệt như áp suất cao, thiếu ánh sáng và nhiệt độ lạnh, đã tạo điều kiện cho sự phát triển mạnh mẽ của một số loại nấm có gen phát triển mạnh và phong phú.

Fabio Favoretto, nghiên cứu sinh tại viện Hải dương học Scripps nhấn mạnh rằng sự đa dạng sinh học ở vùng này cung cấp cơ hội cho việc phát hiện các loại nấm mới có khả năng sản xuất kháng sinh tương tự penicillin.

Danh mục DNA sinh vật biển mới chứa hơn 317 triệu nhóm gen được tổng hợp từ các mẫu thu thập trong chuyến thám hiểm kéo dài 4 năm. Nhà sinh vật học Elisa Laiolo, tác giả chính của bài báo mô tả danh mục, cho biết sự tiến bộ công nghệ đã mở ra cơ hội nghiên cứu sâu hơn về đa dạng gen và khả năng phát triển kháng sinh mới.

Theo Carlos Duarte, giáo sư khoa học biển và đồng tác giả của nghiên cứu, một phát hiện quan trọng khác được thực hiện trong quá trình lập danh mục là vai trò của virus trong việc thúc đẩy sự đa dạng gen. "Các virus tự xâm nhập và di chuyển gen từ sinh vật này sang sinh vật khác. Điều đó có nghĩa là virus tạo ra sự đa dạng sinh học về gen và điều đó đẩy nhanh quá trình tiến hóa của chúng” - Carlos Duarte chia sẻ.

Việc phát hiện này mở ra triển vọng cho việc nghiên cứu và bảo tồn đa dạng sinh học dưới biển sâu, đồng thời giúp theo dõi tác động của khủng hoảng khí hậu và hoạt động con người đối với môi trường biển.

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện nguồn vật liệu kháng sinh mới dưới đại dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề