Thứ sáu, 03/05/2024 20:37 (GMT+7)

Ngày mai (4/1), đón xem mưa sao băng cực đại đầu tiên năm 2024

MTĐT -  Thứ tư, 03/01/2024 16:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mưa sao băng Quadrantids đầu tiên trong năm 2024 sẽ đạt cực đại vào ngày 4/1.

Theo Hiệp hội Khí tượng Mỹ, đây có thể là trận mưa sao băng mạnh nhất năm 2024. Mưa sao băng Quadrantid sẽ đạt cực điểm trong tuần này và có thể mang tới 120 ngôi sao băng mỗi giờ trên bầu trời đêm. Mưa sao băng có thể nhìn thấy rõ ở Bắc Mỹ vào ngày 3 và 4/1.

Theo EarthSky, năm nay, đỉnh điểm được dự đoán là 7:53 sáng EST ngày 4/1 (tối 4/1 giờ Việt Nam). Điều đó khiến những giờ trước lúc bình minh là thời điểm tốt nhất để quan sát trận mưa sao băng từ Bắc Mỹ.

Quadrantids có thể diễn ra sớm hơn vào ban đêm. Đây là một trong những sự kiện quan sát bầu trời hay nhất, đáng mong chờ nhất của năm 2024.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: IT

Mưa sao băng Quadrantid có đỉnh hẹp hướng Bắc - Đông Bắc và có thể quan sát tốt nhất ở phía Bắc bán cầu. Theo các chuyên gia, để quan sát mưa sao băng, nên chọn vị trí có tầm nhìn rộng và thoáng; hạn chế ánh sáng nhân tạo, đến nơi cách xa thành phố. Người quan sát nên để mắt làm quen với bóng tối trong khoảng 15-20 phút, sau đó ngả lưng và quan sát bằng mắt thường.

Theo Hiệp hội Khí tượng Mỹ, khoảng 25 ngôi sao băng mỗi giờ thường được nhìn thấy trên bầu trời tối trong thời kỳ đỉnh điểm của Quadrantids. Ánh trăng sáng trên bầu trời sẽ khiến việc nhìn thấy sao băng mờ hơn, mặc dù Quadrantids được biết là tạo ra những quả cầu lửa sáng có thể cắt giảm mọi loại ô nhiễm ánh sáng.

Mưa sao băng thường được đặt tên theo chòm sao mà chúng xuất hiện. Trong trường hợp của mưa sao băng Quadrantids, đó là chòm sao Quadrans Muralis, mặc dù nó không được công nhận là chòm sao. Theo NASA, chòm sao này nằm giữa các chòm sao Bootes và Draco, phần cuối tay của chòm Bắc Đẩu trên bầu trời phía Bắc. Do vị trí của nó trên bầu trời nên mưa sao băng Quadrantid chỉ có thể nhìn thấy ở Bắc bán cầu.

Sao băng là các thiên thạch — những hạt đá nhỏ tấn công bầu khí quyển Trái đất. Những hạt hỗn loạn này nóng lên và bốc hơi, giải phóng năng lượng có thể nhìn thấy dưới dạng những vệt sáng trên bầu trời đêm. Mưa sao băng Quadrantid được cho là do bụi và mảnh vụn còn sót lại trong bên trong hệ mặt trời bởi tiểu hành tinh 2003 EH1, quay quanh mặt trời cứ sau 5,5 năm.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ngày mai (4/1), đón xem mưa sao băng cực đại đầu tiên năm 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến phế phẩm gỗ và rác thải nhựa thành ván sàn Composite
Việc tận dụng phế phẩm gỗ và rác thải nhựa để sản xuất vật liệu composite gỗ - nhựa là một phương pháp sáng tạo trong việc quản lý chất thải, đảm bảo sự bền vững của ngành công nghiệp gỗ, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.