Chủ nhật, 28/04/2024 10:43 (GMT+7)

Việt Nam chuẩn bị đón mưa sao băng đẹp nhất năm

MTĐT -  Thứ tư, 13/12/2023 09:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Geminids là một trong hai trận mưa sao băng đẹp nhất năm, nó sẽ diễn ra vào đêm 13, rạng sáng 14/12. Người dân Việt Nam có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng tuyệt đẹp này.

Theo Earth Sky, mưa sao băng Geminids (Song Tử) diễn ra từ ngày 19/11 đến ngày 24/12 và đạt đỉnh vào đêm 13, rạng sáng 14/12. Hiện tượng trăng lưỡi liềm non xuất hiện thời điểm này sẽ không ảnh hưởng đến việc quan sát mưa Geminids trong năm 2023.

Thời gian diễn ra đỉnh điểm, mưa sao băng Song Tử có thể giải phóng 120 vệt mỗi giờ, hứa hẹn nó để lại nhiều khoảnh khắc tuyệt đẹp cho người xem. 

Những trận mưa sao Geminids thường có màu sắc đậm, trắng và sáng, mang đến cho chúng ta một trong những trận mưa rào đẹp nhất ở Bắc bán cầu, đặc biệt là vào những ngày không có trăng. Chúng cũng có thể nhìn thấy được ở khu vực Nam bán cầu nhưng với tỷ lệ thấp hơn.

Theo các nhà khoa học, việc quan sát mưa sao băng phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết, đặc biệt chúng ta có thể chiêm ngưỡng mưa sao băng vào những đêm trời không mưa và quang mây.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thông tin, tại các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ vào đêm 13/12, thời tiết đã giảm mưa, tuy nhiên trời vẫn nhiều mây và sương mù. Chính vì thế, cơ hội để chúng ta quan sát mưa sao băng Geminid không thuận lợi.

tm-img-alt
Mưa sao băng Geminids là một trong hai trận mưa sao băng đẹp nhất năm (Ảnh minh họa: Royal Museums Greenwich).

Khu vực Thủ đô Hà Nội, đêm 13/12 trời lạnh, không mưa nhưng trời nhiều mây nên việc quan sát sẽ gặp nhiều khó khăn. Miền Trung và Nam Trung Bộ trời ít mây, không mưa, có thể quan sát được mưa sao băng thuận lợi.

Tây Nguyên và Nam Bộ đã bước vào mùa khô, mang lại điều kiện thời tiết khá thuận lợi cho việc quan sát và chiêm ngưỡng một trong hai trận sao băng đẹp nhất năm.

Người dân không cần bất kỳ thiết bị đặc biệt nào để xem mưa sao băng, chúng ta có thể chiêm ngưỡng hiện tượng này bằng mắt thường trong điều kiện thời tiết tốt như bầu trời quang đãng, không mưa vào thời gian nó xuất hiện.

Bên cạnh đó, người xem cũng nên tìm một địa điểm cách xa ánh đèn từ thành phố, hay khu vực cao và ngước mắt nhìn lên bầu trời trước 20 phút để mắt thích nghi với bóng tối.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam chuẩn bị đón mưa sao băng đẹp nhất năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau