Thứ bảy, 27/07/2024 08:54 (GMT+7)

Ngày Thế giới phòng, chống tăng huyết áp năm 2024

Bảo My -  Thứ sáu, 17/05/2024 16:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiệp hội Phòng chống Tăng huyết áp Thế giới (World Hypertension League) từ năm 2005 đã lấy ngày 17 tháng 5 hàng năm là Ngày Thế giới phòng, chống tăng huyết áp.

Hiệp hội Phòng chống Tăng huyết áp Thế giới (World Hypertension League) từ năm 2005 đã lấy ngày 17 tháng 5 hàng năm là Ngày Thế giới phòng, chống tăng huyết áp (THA) với mục tiêu nâng cao nhận thức về bệnh THA và tầm quan trọng của việc kiểm soát huyết áp.

Tăng huyết áp là bệnh mãn tính nguy hiểm, được ví như 'kẻ giết người' thầm lặng bởi đa phần người bệnh không có triệu chứng, không có dấu hiệu cảnh báo trước và khi phát hiện bệnh thì có thể đã gặp tai biến nặng nề. Theo các chuyên gia y tế, những người thừa cân, béo phì, mắc bệnh thận, bệnh nội tiết, nhiễm độc thai nghén, chế độ ăn uống không hợp lý… là những đối tượng dễ bị tăng huyết áp.

Hiện nay, tăng huyết áp đã trở thành bệnh phổ biến và đang có nguy cơ trẻ hóa. Có rất nhiều người bệnh được chẩn đoán tăng huyết áp khi đi kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc sau khi trải qua cơn nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Như vậy để cho thấy người mắc tăng huyết áp nhiều khi không có các triệu chứng rõ ràng hay có biểu hiện báo trước. Tăng huyết áp có thể gây ra những di chứng nặng nề không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh mà còn trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Một số biến chứng thường gặp đó là nhồi máu cơ tim, suy tim, tai biến mạch máu não, các biến chứng về thận, mắt…

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. 

Theo báo cáo Điều tra quốc gia các yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam (STEP) năm 2021, tỷ lệ mắc THA ở người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên là 26,2%. Trong đó, nhóm tuổi từ 50 đến 69 tuổi có tỷ lệ mắc THA cao nhất với 51,9%. THA tiến triển âm thầm và gây ra các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, bệnh mạch vành, suy tim, tổn thương thận và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người trưởng thành từ 40 tuổi trở lên và người có nguy cơ cao mắc THA nên sàng lọc bằng cách đo huyết áp ít nhất mỗi năm một lần. THA là bệnh có thể phòng ngừa và kiểm soát hiệu quả thông qua việc tích cực thay đổi lối sống và tuân thủ điều trị, không tự ý bỏ thuốc hoặc giảm liều khi không có chỉ định của bác sỹ

Người cao tuổi là đối tượng dễ bị tăng huyết áp do thành động mạch bị lão hóa, giảm tính đàn hồi khiến áp lực của máu tác động lên thành động mạch tăng cao. Đây là bệnh lý mãn tính ở người cao tuổi với những biến chứng diễn ra âm thầm, kéo dài do khó kiểm soát. Bà Chu Thị Quế, tổ 23, xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) chia sẻ, mỗi khi huyết áp tăng cao, bà lại thấy khó thở, đau tức ngực. Hiện tại bà phải thường xuyên đến viện để kiểm tra, theo dõi định kỳ và dùng thuốc điều trị do bị suy tim độ 4 kèm cao huyết áp.

Việc kiểm soát huyết áp tốt giúp mỗi người giảm được các nguy cơ biến chứng nghiêm trọng, cải thiện chất lượng cuộc sống và giúp kéo dài tuổi thọ. Theo khuyến cáo của các bác sỹ, người bị tăng huyết áp cần có chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế các loại thức ăn chứa nhiều muối, thực phẩm đóng hộp, thức ăn chế biến sẵn, các loại chất béo động vật, nội tạng động vật. Thay vào đó, người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ chất, bổ sung các loại rau xanh, hoa quả, các vi chất dinh dưỡng, chất béo có lợi cho sức khỏe vào thực đơn hàng ngày. Người bị tăng huyết áp cũng nên vận động, thể dục đều đặn ở mức độ vừa phải, tránh lo âu, căng thẳng thần kinh hoặc kích thích đột ngột. Khi có các dấu hiệu bất thường như chóng mặt, khó thở, đau đầu, buồn nôn… cần đến các cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

Thời tiết nắng nóng khi sắp bước vào hè ảnh hưởng rất lớn đến người bị tăng huyết áp, nhiệt độ cao cũng là điều kiện dẫn đến nguy cơ đột quỵ. Mỗi người cần chủ động bảo vệ sức khỏe, hạn chế ra đường khi trời nắng nóng, không đột ngột từ phòng điều hòa ra ngoài, uống đủ nước và thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ, dùng thuốc đều đặn theo chỉ định của bác sỹ.

Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống Tăng huyết áp năm 2024 với chủ đề “Đo huyết áp đúng – Kiểm soát huyết áp tốt – sống khỏe”, các thông điệp chính được đưa ra như sau:

1. Đo huyết áp thường xuyên là biện pháp đơn giản nhất và quan trọng nhất để phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp.

2. Hãy nhớ số đo huyết áp như nhớ số tuổi của mình.

3. Thực hiện giảm muối (< 5g muối/ngày) ngay hôm nay để có một cơ thể khỏe mạnh.

4. Đọc kỹ hàm lượng muối trên nhãn thực phẩm trước khi mua và sử dụng.

5. Tăng cường tiêu thụ các loại rau, củ, trái cây: các thực phẩm giàu chất xơ.

6. Hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm chế biến sẵn có nhiều đường, muối, chất béo bão hòa.

7. Tăng cường hoạt động thể lực phù hợp với lứa tuổi để góp phần phòng, chống thừa cân béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường và các bệnh không lây nhiễm khác.

Bắt đầu từ năm 2024, Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai khám tầm soát và thực hiện một số cận lâm sàng miễn phí cho các bệnh không lây nhiễm phổ biến như: Tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản, ung thư, trầm cảm, rối loạn lo âu, đánh giá thể chất tinh thần vận động và đánh giá mức độ giảm nhận thức.

Chương trình này được triển khai miễn phí tại tất cả các Trạm Y tế trên địa bàn Thành phố. Người dân từ đủ 60 tuổi trở lên có thể đến Trạm Y tế tại địa phương để được khám phát hiện bệnh, điều trị THA và các bệnh không lây nhiễm khác.

Bạn đang đọc bài viết Ngày Thế giới phòng, chống tăng huyết áp năm 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vì sao người Nhật không bao giờ vứt giấy vệ sinh vào thùng rác?
Hóa ra giấy vệ sinh đã qua sử dụng của họ không bao giờ được vứt vào thùng rác mà được ném thẳng vào bồn cầu và xả trôi cùng với phân. Hầu hết giấy vệ sinh mà người Nhật sử dụng đ.ều có tính hòa tan, tức là sẽ bị phân hủy bởi nước không có tắc nghẽn.
Mắc bệnh ngoài da vì nước ngập
Nhiều người Hà Nội trong 2 ngày gần đây đều phải ngâm xe và chân trong nước do ngập úng. Không ít người sau khi trở về nhà đã phải dắt xe đi sửa, đồng thời đi khám bác sĩ vì mắc bệnh ngoài da.

Tin mới

Bài thơ: Lặng thinh... thương
Có một người bước ngang qua đời tôi///Và gửi lại những lời thương tha thiết///Cùng tôi dệt một giấc mơ đẹp tuyệt///Khiến tim tôi khắc đậm một bóng hình

Thương hiệu đồng hành