Thứ năm, 02/05/2024 01:15 (GMT+7)

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

VP BTB -  Thứ sáu, 19/04/2024 06:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Bất chấp quy hoạch, xây dựng hàng loạt hạng mục không giấy phép

Theo Quy hoạch (QH) được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt thì khu đất có diện tích 1.329,6m2 nằm phía Bắc khu đô thị sinh thái Vinh Tân là Nhà Ban quản lý (BQL) dự án, mật độ xây dựng 26,32%; tầng cao 03 tầng.

tm-img-alt

Hơn 1.300m2 tại dự án KĐT sinh thái Vinh Tân được UBND tỉnh phê duyệt QH, cho thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng.

Tuy nhiên nhiều năm qua, chủ đầu tư Khu đô thị (KĐT) sinh thái Vinh Tân là công ty CP Đầu tư phát triển đô thị Handico Vinh Tân (gọi tắt là Cty Handico Vinh Tân) đã cho thuê làm “vườn bia” trái quy định pháp luật. Không chỉ cho thuê, sử dụng đất sai mục đích mà nhà hàng này còn xây dựng hàng loạt hạng mục không có giấy phép, trái QH đã được phê duyệt.

Cụ thể, ngay sát cổng ra vào, đã “mọc” lên 1 căn nhà cấp 4, bắn mái tôn phía trước với tổng diện tích khoảng 100 m2. Thay vì đây là nơi làm việc của các cán bộ, công nhân viên BQL dự án KĐT sinh thái Vinh Tân thì đã trở thành nơi tập kết bia, chế biến thực phẩm của nhà hàng “Vườn bia Sao Vàng”.

tm-img-alt

Hàng loạt hạng mục xây dựng không phép, sai quy hoạch vẫn ngang nhiên tồn tại nhiều năm nay.

Đi vào phía trong, hai dãy nhà hình chữ L được thiết kế, xây dựng khá kiên cố. Nền được lát gạch, các trụ được lắp đặt thép tiền chế, ngăn cách phía ngoài là kính cường lực. Bàn ghế, quang cảnh được thiết kế sang trọng, tinh tươm như một nhà hàng thu nhỏ. Đây không chỉ là chốn ăn nhậu mà còn là nơi tổ chức các tiệc sinh nhật, thôi nôi khác nhau.

Phía ngoài khuôn viên cũng dành toàn bộ diện tích để tập kết hàng trăm thùng bia, bàn ghế, dụng cụ phục vụ “Vườn bia Sao Vàng”. Do gần hồ Vinh Tân mát mẻ, nên mỗi lúc chiều đến dân nhậu kéo về đây chật kín các tuyến đường xung quanh.

Do không được đầu tư bài bản của 1 nhà hàng đúng quy định, nên nước thải từ nhà hàng này thải ra sẽ không được lắng lọc, xử lý triệt để ô nhiễm. Được gọi là KĐT sinh thái nhưng chủ đầu tư đang làm nhiều việc đi ngược lại với tên gọi mỹ miều này.

Ô nhiễm không làm việc được, nhưng “ăn nhậu” thì được?!

Được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt là khu nhà BQL dự án với diện tích lên tới hơn 1000m2, chiều cao 03 tầng, nhưng Cty Handico Vinh Tân đã bất chấp, không xây dựng đúng như quy định. Khu đất lại cho 1 đơn vị thứ 03 thuê làm nhà hàng là vi phạm Luật Đất đai và hợp đồng thuê đất đã ký kết với UBND tỉnh Nghệ An. Ngoài ra, khu đất này còn xây dựng hàng loạt hạng mục không có giấy phép, vi phạm quy hoạch nghiêm trọng. Sau khi cho thuê khu đất làm nhà hàng, Cty Handico Vinh Tân đã đưa BQL dự án chuyển về làm việc tại 2 khu đất biệt thự trên đường Hoa Sữa 3. BQL dự án làm việc tại số 10 BT08, còn lô đất chậm tiến độ bên cạnh thì làm gara để xe và trồng cây xanh.

tm-img-alt

Lãnh đạo Cty Handico Vinh Tân cho rằng do hôi thối, ô nhiễm nên CBCNV không làm việc được phải chuyển đi.  Vậy thì cho đơn vị khác thuê mở nhà hàng, quán nhậu thì được?

Sau khi nhận được phản ánh của người dân cũng như báo chí về việc Cty Handico Vinh Tân cho thuê đất trái pháp luật, xây dựng nhiều hạng mục không có trong giấy phép, vi phạm nghiêm trọng QH tại khu đất BQL (ký hiệu BQL), một cán bộ Đội QLTTĐT TP Vinh cho biết: Chúng tôi đang kiểm tra, sau khi có kết quả sẽ thông tin lại cho báo chí, người dân. Quan điểm nhất quán là sử dụng đất cũng như xây dựng các hạng mục công trình phải tuân thủ tuyệt đối QH đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đặc biệt, trước khi khởi công phải có GPXD.

Trả lời báo chí về việc xây dựng sai QH, sử dụng đất trái mục đích tại khu BQL, Cty Handico Vinh Tân cho biết: “Khu đất BQL dự án có chức năng là khu điều hành, quản lý và vận hành dự án KĐT sinh thái Vinh Tân. Trước đây trong quá trình thực hiện dự án Công ty đã xây dựng nhà điều hành và đã bố trí cán bộ, công nhân viên (CBCNV) BQL dự án vào làm việc. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng do vị trí khu đất nằm sát vị trí cửa xả của đường ống thoát nước đường Nguyễn Sơn và đường cống thoát nước đường Hồng Bàng. Do quá trình vận hành hệ thống tách nước không triệt để nên để nước thải sinh hoạt tràn vào long hồ gây ô nhiễm nghiêm trọng cho khu vực cửa xả nói riêng và toàn dự án nói chung. Để đảm bảo sức khoẻ cho CBCNV Cty đã bố trí cho BQL dự án về làm việc tại VP Công ty tại số 10-BT08 trong Dự án”.

Cách trả lời của Cty Handico Vinh Tân có phần miễn cưỡng, bao biện. Chả lẽ CBCNV của công ty do ảnh hưởng ô nhiễm không làm được việc phải chuyển, còn người dân đến ăn nhậu, vui chơi tại vườn bia Sao Vàng lại không bị gì?! Việc hồ Vinh Tân bị ảnh hưởng bởi các cống thoát nước là có thật, tuy nhiên chỉ vào những hôm trạm bơm quá tải hoặc mưa lụt mới chảy tràn vào hồ.

tm-img-alt

Việc UBND tỉnh Nghệ An cho Cty Handico Vinh Tân thuê đất, trả tiền thuê đất hàng năm để xây dựng nhà BQL dự án nhưng không xây dựng theo quy hoạch, cho đơn vị khác thuê lại kinh doanh quán nhậu là vi phạm Luật Đất đai, Luật Xây dựng. 

Không chỉ vậy, Cty Handico Vinh Tân còn cho hay: “Mặt khác đây là khu đất thuê có nộp tiền sử dụng đất. Để tránh lãng phí và có nguồn tài chính để nộp tiền thuê đất vào ngân sách Nhà nước. Công ty đã và đang cho đơn vị có nhu cầu thuê lại có thời hạn”. Việc UBND tỉnh Nghệ An cho Cty Handico Vinh Tân thuê đất, trả tiền thuê đất hàng năm để xây dựng nhà BQL dự án nhưng không xây dựng theo quy hoạch, cho đơn vị khác thuê lại kinh doanh quán nhậu là vi phạm Luật Đất đai, Luật Xây dựng.

Không thể viện cớ “để có nguồn tài chính nộp tiền thuê đất vào ngân sách Nhà nước” mà có thể làm như vậy. Nếu các doanh nghiệp khác cũng đều làm như Cty Handico Vinh Tân, thì thử hỏi môi trường đầu tư tại Nghệ An sẽ như thế nào, pháp luật có bị xem nhẹ?!

Ngoài ra, Cty Handico Vinh Tân còn đưa ra “yêu sách”: “Khi các cơ quan chức năng xử lý triệt để ô nhiễm môi trường thì công ty sẽ thực hiện đầu tư hạng mục BQL dự án theo đúng quy hoạch được duyệt”.

Vậy là chủ đầu tư KĐT sinh thái Vinh Tân xem các sai phạm tại khu đất có diện tích 1.329,6m2 để xây dựng BQL dự án là điều bình thường, nghiễm nhiên? Cty còn đưa ra yêu cầu phải xử lý ô nhiễm chúng tôi mới tiến hành xây dựng, còn không thì chúng tôi vẫn để đó và cho đơn vị khác thuê?!

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới