Thứ tư, 15/05/2024 02:29 (GMT+7)

Nghệ sĩ Đồng Thị Quế Anh được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân

Song Lam -  Thứ hai, 22/01/2024 14:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, tỉnh Đồng Nai vinh dự có NSƯT Đồng Thị Quế Anh được phong tặng danh hiệu NSND trên lĩnh vực sân khấu. Nghệ sĩ Đồng Thị Quế Anh là nữ nghệ sĩ đầu tiên của Đồng Nai được phong danh hiệu NSND.

tm-img-alt
Nghệ sĩ Nhân dân Đồng Thị Quế Anh

Mới đây, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã ký quyết định 1431/QĐ-CTN phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND) cho 42 cá nhân có nhiều cống hiến trong sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa dân tộc. Trong đó, tỉnh Đồng Nai vinh dự có NSƯT Đồng Thị Quế Anh được phong tặng danh hiệu NSND trên lĩnh vực sân khấu.

Từ khi còn là học sinh Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật Đồng Nai (năm 1992) đến nay, nghệ sĩ Quế Anh đã tham gia hơn 50 vai diễn trong các vở cải lương, trích đoạn cải lương, đoạt nhiều huy chương vàng, huy chương bạc qua các kỳ liên hoan, hội diễn sân khấu chuyên nghiệp trong nước và quốc tế.

Nghệ sĩ Đồng Thị Quế Anh bén duyên với việc sáng tác kịch bản xuất phát từ cái tâm của một người nghệ sĩ. Khi đã gặt hái được khá nhiều thành công, mặc dù vẫn còn đam mê và đang độ chín muồi, nhưng chị đã chủ động lui về hậu phương, nhường đất diễn cho những nghệ sĩ trẻ. Bởi theo chị, họ là những người sẽ nối nghiệp mình, sẽ là người quyết định sự tồn vong của sân khấu cải lương Đồng Nai, một ngành nghệ thuật có nguy cơ mai một rất cao.

Chị đã trở thành người đào tạo và làm bệ phóng cho một lớp diễn viên trẻ đang độ sung sức, nhưng nỗi trăn trở với nghề vẫn đau đáu trong chị. Khi với trách nhiệm là chỉ đạo nghệ thuật của Nhà hát, tìm kiếm để dàn dựng những kịch bản có đề tài mới là điều quá khó, đa phần là các kịch bản cũ được các đơn vị nghệ thuật trong nước sử dụng nhiều lần, chị đã mạnh dạn đi vào lĩnh vực mới: sáng tác kịch bản. Nó vừa giải quyết việc thiếu kịch bản của Nhà hát, vừa thỏa mãn đam mê cống hiến cho nghệ thuật sân khấu của Quế Anh.

tm-img-alt
Nghệ sĩ Nhân dân Đồng Thị Quế Anh

Nổi bật, nghệ sĩ Đồng Thị Quế Anh đã đoạt 6 huy chương vàng cá nhân vào các năm 1995, 2002, 2005, 2009, 2012, 2015; 1 huy chương bạc cá nhân Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2000; giải thưởng tác giả triển vọng Liên hoan Quốc tế sân khấu thử nghiệm lần IV năm 2019 tại Hà Nội với vở diễn "Niềm khát"; chuyển thể cải lương vở diễn "Nhân danh công lý" đoạt huy chương vàng Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2020; tác giả và đạo diễn vở diễn "Sứ mệnh" đoạt huy chương vàng Liên hoan cải lương toàn quốc năm 2021…

Năm 2007, nghệ sĩ Đồng Thị Quế Anh được phong tặng danh hiệu NSƯT. Từ năm 2019 đến nay, chị được bổ nhiệm làm Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai. Trên cương vị quản lý của đơn vị, nghệ sĩ Quế Anh đã xây dựng hàng chục kịch bản sân khấu, đạo diễn, chỉ đạo nghệ thuật hàng chục vở diễn, trích đoạn cải lương, chương trình ca múa nhạc… góp sức để các nghệ sĩ, diễn viên đoạt các huy chương vàng, bạc, đồng qua các kỳ liên hoan, hội diễn toàn quốc.

NSND, NSƯT là danh hiệu cao quý mà Nhà nước trao tặng cho những người hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Ngoài bằng khen, những nghệ sĩ được phong tặng sẽ nhận được số tiền thưởng tương ứng theo quy định.

Theo Nghị định 98/2023/NĐ-CP ngày 31/12/2023 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng có hiệu lực từ 1/1/2024, mức tiền thưởng cho NSND bằng 12,5 lần mức lương cơ sở, với NSƯT là 9 lần mức lương cơ sở. 

Cụ thể với các nghệ sĩ nhận danh hiệu NSND nhận mức thưởng là 22,5 triệu đồng (tương đương với hệ số 12,5). Còn các nghệ sĩ nhận danh hiệu NSƯT có mức thưởng 16,2 triệu đồng (tương đương với hệ số 9).

Ngoài ra, các nghệ sĩ sau khi được phong tặng danh hiệu cũng sẽ được tăng lương ở cơ quan chủ quản. 

Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 dự kiến sẽ được tổ chức trong dịp đầu năm 2024 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ sĩ Đồng Thị Quế Anh được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Cảm ơn người
Cảm ơn người vì đã đến bên ta////Đã sưởi ấm tim ta trong phút chốc ///Rồi rời đi bỏ lại ta đơn độc///Giữa biển đời lạc lõng đầy dối gian
Mãn nhãn với show diễn "bom tấn" như phim Hollywood tại Đà Nẵng
Tháng 6 tới đây, Công viên Châu Á - Asia Park sẽ 'đốt cháy' thành phố biển Đà Nẵng với chuỗi các show diễn đặc biệt lần đầu tiên xuất hiện tại miền Trung, hứa hẹn mang tới cho du khách những bữa tiệc giải trí tưng bừng và rực rỡ suốt mùa hè.
Bài thơ: Hoàng hôn bóng mẹ
Hẳn giờ này vườn nhà đã sẫm///Gió đã gầy trong xao xác vàng khô///Mây đã ngưng xa xa phía Nhị Hồ///Tam Giang sóng ru mơ hồ Bạch Mã!

Tin mới

Thi hành kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng
Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Khiển trách đối với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với bà Phạm Thị Hải Chuyền, nguyên Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH
Bài thơ: Cảm ơn người
Cảm ơn người vì đã đến bên ta////Đã sưởi ấm tim ta trong phút chốc ///Rồi rời đi bỏ lại ta đơn độc///Giữa biển đời lạc lõng đầy dối gian
Bắc Giang: Chặn thực phẩm “bẩn” từ gốc
Thực phẩm là mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao song trên thị trường xuất hiện không ít sản phẩm mập mờ về nguồn gốc xuất xứ. Dù nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm đã bị lực lượng chức năng xử lý song tình trạng này vẫn diễn ra ở nhiều nơi.