Thứ bảy, 27/07/2024 09:09 (GMT+7)

Nghiên cứu đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam 350km/h

Hoài Thu -  Thứ ba, 05/12/2023 17:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 502 thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về Dự thảo Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Trong các nội dung được kết luận, Phó Thủ tướng đã sơ bộ kết luận nội dung về hướng tuyến, tốc độ chạy tàu.

Cụ thể, với hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, được định hướng xem xét phương án bố trí điểm đầu, điểm cuối tuyến tại trung tâm Thủ đô Hà Nội và TPHCM.

Về kịch bản phát triển, cần phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội đất nước, kinh nghiệm quốc tế, tốc độ thiết kế 350 km/h.

Với kết luận định hướng trên của Phó Thủ tướng, điểm đầu và cuối của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể sẽ được xem xét lại. Thay vì phương án khởi đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TPHCM) như các dự thảo trước đây; còn ga Hà Nội và ga Sài Gòn của đường sắt hiện hữu có thể được di dời, hoặc chuyển thành ga đường sắt đô thị. Thực tế, thời gian qua, cả Hà Nội và TPHCM đều có ý định di dời ga Hà Nội và ga Sài Gòn khỏi nội đô, hoặc chuyển các ga này chỉ phục vụ đường sắt đô thị, không còn phục vụ đường sắt quốc gia.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Được biết, Cục Đường sắt Việt Nam đang xây dựng quy hoạch các ga đầu mối Hà Nội và TPHCM. Tư vấn lập quy hoạch đề xuất cấp thẩm quyền xem xét, điều chỉnh lại phương án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Theo đó, khu vực Hà Nội được đề xuất kéo dài tuyến đường sắt này tới ga Hà Nội, biến ga này thành ga đầu mối trung chuyển giữa đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị, thay vì dừng tại ga Ngọc Hồi. Khu vực TPHCM, đường sắt tốc độ cao kéo dài tới ga Sài Gòn (ga Hoà Hưng) thành ga trung tâm, trung chuyển khách giữa đường sắt quốc gia với đường sắt đô thị.

Liên quan đến tổng mức đầu tư, do dự án có quy mô lớn, phức tạp về kỹ thuật - công nghệ, thời gian thực hiện dài (trên 10 năm), Phó Thủ tướng chỉ đạo nhấn mạnh tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư chỉ là ước tính ban đầu.

Số liệu chính xác sẽ tiếp tục được cập nhật ở các bước tiếp theo khi đủ điều kiện, tránh hiểu nhầm trong trường hợp tổng mức đầu tư dự án tăng trong giai đoạn triển khai.

Phó Thủ tướng gợi ý nghiên cứu huy động chuyên gia, tư vấn nước ngoài, tổ chức quốc tế có kinh nghiệm về đường sắt tốc độ cao cùng tư vấn trong nước đánh giá kỹ phương án đầu tư bảo đảm khả thi, an toàn, hiệu quả tối ưu.

Nguồn vốn thực hiện dự án, theo Phó Thủ tướng, được bố trí trong giai đoạn đầu; giai đoạn sau nghiên cứu kết hợp nguồn thu từ giá trị gia tăng phát triển đô thị, kêu gọi xã hội hóa, thu hút vốn tư nhân đầu tư đầu máy, toa xe để kinh doanh vận tải và trả phí cho Nhà nước.

Bên cạnh đó, phát triển nguồn nhân lực phục vụ dự án phải đi trước một bước. Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ liên quan căn cứ nhu cầu, dự tính số lượng lao động chất lượng cao (tự động hóa, chế tạo máy, chuyển đổi số...), nhân viên kỹ thuật trình cấp có thẩm quyền.

Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam 350km/h. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình Khoa học và Công nghệ Net Zero
Trong số các chương trình KH&CN trọng điểm quốc gia do Bộ KH&CN quản lý, chương trình KH&CN Net Zero được đặt kỳ vọng sẽ đem lại nhiều giải pháp hữu hiệu và có giá trị thực tiễn cao cho một quốc gia đang trên lộ trình giảm phát thải như Việt Nam.
Bài thơ: Lặng thinh... thương
Có một người bước ngang qua đời tôi///Và gửi lại những lời thương tha thiết///Cùng tôi dệt một giấc mơ đẹp tuyệt///Khiến tim tôi khắc đậm một bóng hình

Thương hiệu đồng hành