Thứ năm, 28/03/2024 17:29 (GMT+7)

Nghiên cứu kỹ đề xuất cấm ô tô dừng quá 5 phút, để tăng tính khả thi

Lam Vy -  Thứ tư, 16/09/2020 13:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Đề xuất của Bộ công an là cần thiết thế nhưng cần phải có những nghiên cứu cụ thể hơn để ứng dụng vào thực tiễn".

Mới đây, Dự thảo Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) do Bộ Công an chủ trì soạn thảo đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Ngay sau đề xuất chuyển quyền đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe về Bộ Công an, bản dự thảo luật này tiếp tục gây chú ý với quy định ô tô không được dừng quá 5 phút.  Các chuyên gia cũng cho rằng quy định thời gian dừng xe không quá 5 phút sẽ là vấn đề gây tranh cãi trong quá trình xử lý vi phạm hành chính vì khó xác định chính xác thời gian dừng xe.

Cụ thể, theo khoản 1, điều 18 của dự thảo luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, dừng xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông trong thời gian không quá 5 phút và người lái xe không rời vị trí điều khiển, trừ trường hợp xuống để mở cửa xe, xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe. Khoản 2 điều này cũng quy định đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện mà không phải dừng xe.

Các chuyên gia cũng cho rằng quy định thời gian dừng xe không quá 5 phút sẽ là vấn đề gây tranh cãi trong quá trình xử lý vi phạm hành chính vì khó xác định chính xác thời gian dừng xe.

Trong khi đó, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định “dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên xuống xe, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác”, mà không giới hạn thời gian cụ thể.

Việc xử lý vi phạm sẽ gặp vướng mắc

Thực tế tình trạng dừng, đỗ xe bừa bãi, lộn xộn vẫn diễn ra rất phổ biến, kể cả tình trạng bất chấp biển cấm, khu vực cấm dừng, đỗ xe. Đặc biệt là trên nhiều tuyến phố thủ đô, thành phố lớn với mật độ tham gia giao thông cao thì tình trạng này còn diễn ra phổ biến hơn và dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông. Việc dừng, đỗ xe  sai quy định có thể gặp ở taxi, xe khách, xe hợp đồng, thậm chí kể cả xe tư nhân.

Dưới góc độ pháp luật và các quy định về việc xác định thời gian dừng xe, trao đổi với PV Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư Hà Nội cho biết:

“Việc xử lý vi phạm dừng, đỗ xe sai quy định cũng gặp phải vướng mắc. Theo quy định dừng xe là trạng thái xe còn nổ máy, lái xe còn ngồi trên xe. Dừng xe chủ yếu là cho hành khách lên xuống nên không thể dừng quá lâu nhưng lại không có giới hạn về thời gian. Thực tế nếu theo luật hiện hành thì vẫn không thể phân biệt dừng xe với đỗ xe, vì đều không có giới hạn về thời gian.

Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư Hà Nội.

Vẫn có nhiều tài xế dừng xe lên đến vài chục phút, gây ách tắc giao thông, phiền hà cho nhiều phương tiện tham gia giao thông khác. Hiện nay quy định xử phạt vi phạm hành chính chỉ có xử lý hành vi dừng xe nhưng không bật đèn tín hiệu, dừng xe không đúng vị trí, không đúng quy định,…nhưng chưa có xử phạt về hành vi dừng thời gian quá lâu bởi thực tế cũng không xác định được dừng xe lâu là thời gian bao nhiêu”.

Bộ Công an đề xuất quy định xe ô tô không được dừng xe quá 5 phút. Cụ thể: Dừng xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông trong thời gian không quá 5 phút và người điều khiển phương tiện không rời vị trí điều khiển, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện xuống để mở cửa xe, xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe. Đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện mà không phải dừng xe.

Quy định này sẽ có thể giải quyết những hạn chế của quy định pháp luật về dừng, đỗ xe, phân biệt hành vi dừng xe với đỗ xe.

Tuy nhiên nhiều người lại băn khoăn về tính khả thi của quy định, cụ thể là làm thế nào để xác định chính xác thời gian 5 phút? Trả lời vấn đề này, Luật sư Cường cho biết thêm:

“Theo tôi đây là vấn đề mà nhà làm luật phải nghiên cứu để quy định có thể thực thi được trên thực tế. Để xác định được chính xác thời gian dừng xe để xử phạt vi phạm hành chính nếu có thì có thể yêu cầu các xe phải lắp đặt, gắn các dữ liệu giám sát hành trình, camera giám sát có tính năng đo thời gian hoặc lắp đặt các camera giám sát có chức năng đo thời gian trên các tuyến đường. Tuy nhiên đều này cũng phải nghiên cứu kỹ vì với tình hình kinh tế, mức thu nhập hiện nay tại Việt Nam cũng như giao thông hạ tầng chưa quá phát triển thì để thực hiện gắn camera hành trình hoặc camera giám sát có chức năng đo thời gian có thể gặp khó khăn. Khi đã được gắn camera đi chăng nữa thì dữ liệu cũng phải được nghiên cứu truyền về máy chủ ra sao để có thể xác định những xe vi phạm, nếu không sẽ phải lại cần có một bộ phận cán bộ chức năng làm công tác giám sát".

Nghiên cứu cụ thể để ứng dụng vào thực tiễn

Pháp luật vận hành cùng đời sống, sự phát triển của kinh tế, xã hội, khoa học công nghệ do đó ứng dụng khoa học công nghệ để hỗ trợ cho pháp luật là quy luật tự nhiên. Đề xuất của Bộ công an là cần thiết thế nhưng cần phải có những nghiên cứu cụ thể hơn để ứng dụng vào thực tiễn, một trong số đó là nghiên cứu về việc ứng dụng khoa học công nghệ vào việc phát hiện, xử lý vi phạm.

TS Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia đã có hơn 30 năm kinh nghiệm nghiên cứu về giao thông.

Bàn về vấn đề này, TS Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia đã có hơn 30 năm kinh nghiệm nghiên cứu về giao thông chia sẻ:

“Khi nói về đề xuất không dừng xe quá 5 phút, tôi cho rằng không nên có thời gian giới hạn mà quá chặt chẽ, vì việc dừng đỗ có nhiều trường hợp, chủ trương dừng đỗ nhanh là đúng nhưng chặt chẽ quá, vì có nhiều trường hợp không thể dừng nhanh được, đặc biệt như các trường hợp bị tai nạn, ốm đau, ... cho nên dừng đỗ không vượt quá 5 phút (trừ trường hợp đặc biệt) thì sẽ ổn hơn”.

Vì vậy, việc xác định thời gian có dừng quá 5 phút hay không thì trong quá trình thực thi sẽ phải nghiên cứu, có cách thức quản lý như sử dụng dữ liệu giám sát hành trình, gắn camera giám sát có tính năng đo thời gian. 

Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu kỹ đề xuất cấm ô tô dừng quá 5 phút, để tăng tính khả thi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.