Chủ nhật, 19/05/2024 22:23 (GMT+7)

Nghiên cứu: Nồng độ CO2 có liên quan đến virus SARS-CoV-2

MTĐT -  Thứ ba, 07/05/2024 16:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nghiên cứu mới cho thấy việc giữ nồng độ CO₂ ở mức thấp sẽ giúp giảm tải lượng vi rút truyền nhiễm trong không khí.

Nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Đại học Bristol, Anh công bố trên tạp chí Nature Communications, cho thấy CO2 là yếu tố chính giúp kéo dài tuổi thọ của các biến thể SARS-CoV-2 hiện diện trong những giọt nhỏ lưu thông trong không khí.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Allen Haddrell, Phó Giáo sư Khoa học khí dung tại Khoa Hóa học Đại học Bristol, cho biết: “Nghiên cứu này là bước đột phá lớn trong sự hiểu biết về cách thức và lý do virus lây lan qua không khí và có thể làm gì để ngăn chặn”.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra các biến thể SARS-CoV-2 khác nhau có khả năng tồn tại trong không khí khác nhau, trong đó biến thể Omicron tồn tại lâu nhất. Bằng cách thay đổi nồng độ CO2 trong không khí từ 400ppm (phần triệu) đến 6.500ppm, nhóm nghiên cứu đã xác nhận mối tương quan giữa sự gia tăng nồng độ CO2 và thời gian virus lây nhiễm trong không khí.

Kết quả cho thấy, việc tăng nồng độ CO2 lên chỉ 800ppm, mức được xác định là thông gió tốt, dẫn đến tăng khả năng sự tồn tại của virus. Khi nồng độ CO2 tăng đến 3.000ppm, tương tự như trong phòng đông người, lượng virus lây nhiễm cao hơn khoảng 10 lần.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu: Nồng độ CO2 có liên quan đến virus SARS-CoV-2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đi Chùa sớm
Đôi chim sẻ nô đùa rất rõ///Cỏ treo mặt trời trong giọt sương tơi//Nắng thơm quá //Tơ xanh non màu lá,
Bài thơ: Yêu...!
Cứ mỗi độ hạ về rưng rưng nhớ ///Một người thương… thương lắm… đến ngây khờ///Từng gặp gỡ chớm mùa hoa Phượng nở///Ánh mắt người … vừa chạm … đã ngẩn ngơ !