Thứ ba, 30/04/2024 01:39 (GMT+7)

Nguy cơ tiếp diễn mùa cháy rừng thảm khốc tại Canada

MTĐT -  Thứ sáu, 12/04/2024 16:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giới chức Canada mới đây đã cảnh báo nước này có thể phải đối mặt với một mùa cháy rừng thảm khốc khác trong năm nay sau mùa cháy lịch sử 2023.

Ngày 10/4, Chính phủ liên bang Canada cho biết nước này đang phải đối mặt với nguy cơ lại trải qua một mùa cháy rừng 'thảm khốc', khi dự báo nhiệt độ trong mùa Xuân và mùa Hè tại hầu hết các khu vực trên cả nước cao hơn mức bình thường do ảnh hưởng của hiện tượng khí hậu El Nino.

Năm ngoái, Canada đã trải qua mùa cháy rừng nghiêm trọng nhất từng được ghi nhận với hơn 6.600 đám cháy thiêu rụi 15 triệu ha rừng, gấp gần 7 lần so với diện tích rừng bị cháy trung bình hàng năm. Thời tiết khắc nghiệt ở Canada đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng với số tiền bảo hiểm lên tới hơn 3,1 tỷ USD.

Trong mùa Đông năm nay, nhiệt độ ở nước này cao hơn mức bình thường và hạn hán lan rộng, khiến Canada một lần nữa đứng trước nguy cơ trải qua một mùa Hè có khí hậu khắc nghiệt.

tm-img-alt
Cháy rừng ở Canada. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng phụ trách Ứng phó khẩn cấp của Canada Harjit Sajjan lưu ý xu hướng nhiệt độ rất đáng quan ngại. Với thời tiết nóng và khô hanh trên khắp đất nước, mùa cháy rừng được dự báo sẽ bắt đầu sớm hơn và kéo dài hơn.

Mùa cháy rừng ở Canada thường diễn ra từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm. Quốc gia này là nơi có khoảng 9% diện tích rừng trên thế giới.

Canada đang chuẩn bị ứng phó với mùa cháy rừng sắp tới, trong đó Chính phủ Liên bang hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương để xem xét những gì đã diễn ra trong mùa hè năm trước. Các quan chức đang làm việc về kế hoạch chuẩn bị khẩn cấp và đánh giá rủi ro. Canada cũng tập trung vào việc trang bị các thiết bị chữa cháy chuyên dụng và đào tạo lính cứu hỏa.

Các bộ trưởng liên bang của Canada cảnh báo biến đổi khí hậu là một trong những nguyên nhân làm gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan, trong đó có cháy rừng, hạn hán và sóng nhiệt. Theo Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên Canada Jonathan Wilkinson, cháy rừng luôn xảy ra tại nước này, song tần suất cũng như cường độ của các đám cháy là điều khó lường. Ông cho rằng nguyên nhân gốc rễ dẫn đến tình trạng trên là do biến đổi khí hậu.

Chính quyền Canada đang chi 256 triệu CAD (tương đương 187,15 triệu USD) trong vòng 5 năm để tài trợ cho việc mua trang thiết bị mới chống cháy rừng và cũng cam kết đào tạo thêm 1.000 lính cứu hỏa từ các cộng đồng dân cư.

Trước đó, hồi năm 2023, khoảng 5.500 lính cứu hỏa quốc tế đến từ nhiều nước, trong đó có Nam Phi và Tây Ban Nha, cùng với 2.135 thành viên của các lực lượng vũ trang đã được triển khai để hỗ trợ xử lý các đám cháy rừng tại Canada. Theo một phân tích của Chính phủ Canada, trong năm này, các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, trong đó có cháy rừng, đã gây thiệt hại (được bảo hiểm) ước tính hơn 3,1 tỷ CAD.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ tiếp diễn mùa cháy rừng thảm khốc tại Canada. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...