Thứ năm, 02/05/2024 06:38 (GMT+7)

Hy Lạp: Cháy rừng lan rộng vượt tầm kiểm soát tại đảo Crete

MTĐT -  Thứ hai, 08/04/2024 09:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 6/4, giới chức Hy Lạp đã yêu cầu sơ tán 4 khu dân cư trên đảo Crete khi một đám cháy rừng lan rộng vượt kiểm soát tại khu vực này.

Gió mạnh thổi lửa lan rộng dọc các bên sườn rừng núi phía Đông thị trấn ven biển Ierapetra. Giới chức đã yêu cầu sơ tán các khu dân cư Achlia, Galini, Agia Fotia và Mavros Kolimpos, với khoảng 300 người. Đến nay, 120 lính cứu hỏa được huy động để khống chế ngọn lửa, với sự hỗ trợ của 2 trực thăng. 

Bộ Bảo vệ dân sự Hy Lạp cho biết trong 12 giờ ngày 6/4, có 71 đám cháy rừng được báo cáo tại các khu rừng và khu vực nông nghiệp trên khắp cả nước. Cơ quan cứu hỏa thông báo đa số các đám cháy đã được kiểm soát, ngoại trừ một đám cháy ở Lasithi trên đảo Crete. Ít nhất 3 người đã bị thương nhẹ do cháy rừng. 

tm-img-alt
Cháy rừng lan rộng gần làng Lefkimmi, gần Alexandroupoli, phía Bắc Hy Lạp. Ảnh tư liệu: AFP

Dự báo, nhiều khu vực của Hy Lạp có gió mạnh lên tới 60 km/h đến ngày 9/4, theo đó nguy cơ cháy rừng diễn biến nghiêm trọng. Tại các khu vực bao gồm khu vực Athens, miền Trung, các quần đảo Cyclades và Crete, tất cả các cơ quan bảo vệ dân sự sẽ áp dụng cấp độ 4, tức là nguy cơ cao xảy ra cháy rừng.

Đài Thiên văn Athens cho biết Hy Lạp ghi nhận nhiệt độ trung bình cao kỷ lục 11,8 độ C trong mùa Đông, đồng thời cảnh báo hạn hán ở mức độ đáng lo ngại. Nhiệt độ tăng cao bất thường kể từ đầu tháng 4 này, thậm chí lên tới 31 độ C vào ngày 2/4 vừa qua tại Chania trên đảo Crete. 

Mùa Hè năm ngoái, giống như nhiều khu vực khác ở Địa Trung Hải, Hy Lạp trải qua đợt nắng nóng kéo dài. Cháy rừng dữ dội khiến 20 người thiệt mạng và gần 175.000 ha diện tích đất rừng bị thiêu rụi.

Cháy rừng thường xảy ra ở quốc gia Địa Trung Hải này trong mùa hè. Tuy nhiên, Chính phủ Hy Lạp cho biết điều kiện thời tiết cực kỳ khô, nhiều gió và nóng có liên quan đến biến đổi khí hậu đã khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn trong những năm gần đây.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hy Lạp: Cháy rừng lan rộng vượt tầm kiểm soát tại đảo Crete. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới