Thứ hai, 29/04/2024 08:05 (GMT+7)

Nhật Bản: Nhiều cá voi mắc cạn trong vịnh Osaka

MTĐT -  Thứ tư, 21/02/2024 15:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong bối cảnh tình trạng ấm lên toàn cầu tiếp tục gia tăng, ngày càng có nhiều cá voi bị mắc cạn trong vịnh Osaka ở phía Tây Nhật Bản.

Ngày 19/2 vừa qua, xác cá voi có chiều dài 13 - 14m và nặng 25 - 30 tấn đã được tìm thấy ở vịnh Osaka. Cá voi này đã bị mắc cạn trong vịnh từ cuối tháng 1 vừa qua.

Trước đó 1 tuần, người dân đã nhìn thấy con cá voi này ở ngoài khơi thành phố Kobe, tỉnh Hyogo. Hồi tháng 1/2023, một con cá voi khác dài 15m đã chết sau khi vùng vẫy gần cửa sông Yodo ở Osaka.

tm-img-alt
Xác con cá voi chết trôi nổi ở Vịnh Osaka, miền tây Nhật Bản hôm 19/2/2024. Ảnh: Kyodo

Cơ quan quản lý cảng địa phương cho biết tất cả cá voi đi lạc vào vịnh Osaka đều đã chết sau khi không thể quay trở lại Thái Bình Dương. Có thể dùng âm thanh kim loại để xua cá voi ra xa, nhưng cách làm này có thể kích động cá voi nên không phải là giải pháp lý tưởng.

Chủ tịch Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Osaka, ông Yasunobu Nabeshima cho rằng số lượng cá voi đi vào vịnh Osaka ngày càng nhiều là do hiện tượng ấm lên toàn cầu khiến chênh lệch nhiệt độ giữa Thái Bình Dương và vịnh Osaka giảm. 

Sự khác biệt đã được giảm thiểu hơn nữa nhờ sự phát triển của các xoáy nước nhiệt độ thấp ở Thái Bình Dương do sự uốn khúc lớn của Dòng hải lưu Kuroshio, bắt đầu từ Philippines và chảy về phía đông bắc qua Nhật Bản, kể từ năm 2017. Ông Nabeshima cho biết, điều này cũng dẫn đến việc có nhiều cá heo và rùa biển bơi đến khu vực này.

Hơn nữa, cấu trúc phức tạp của vịnh Osaka cũng khiến cá voi dễ bị mắc kẹt. Cảng Sakai-Semboku - nơi xác cá voi được tìm thấy vào ngày 19/2 - dẫn đến lối cụt.

Ông Nabeshima cho biết cá voi sử dụng sóng âm thanh để định hướng và khi đi vào vịnh Osaka chúng không thoát ra được. Do vậy, chính quyền địa phương cần hợp tác với các tổ chức nghiên cứu để tiến hành khảo sát sinh thái trong vịnh nhằm tìm ra biện pháp hiệu quả cho tình trạng này.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: Nhiều cá voi mắc cạn trong vịnh Osaka. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.