Thứ bảy, 27/04/2024 15:22 (GMT+7)

Nhật Bản: Xảy ra động đất 7,4 độ Richter, cảnh báo sóng thần cao 5 m

Trâm Anh -  Thứ hai, 01/01/2024 17:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một trận động đất mạnh 7,4 độ Richter ngày 1.1 làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở vùng ven biển phía tây Nhật Bản, với cảnh báo sóng thần lớn tại tỉnh Ishikawa. 

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) xác định có một trận động đất mạnh 7,4 độ Richter với tâm chấn sâu 10 km cách thị trấn Anamizu (tỉnh Ishikawa) khoảng 42 km, kèm theo 2 dư chấn lớn với cường độ 6,2 độ Richter và 5,2 độ Richter trong khu vực.

Trận động đất xảy ra lúc 16 giờ 10 (giờ địa phương), với cường độ địa chấn cấp độ 7, cấp độ cao nhất của Nhật, trên bán đảo Noto ở tỉnh Ishikawa. Trận động đất ngay ngày đầu năm mới 2024 còn làm rung chuyển các tòa nhà ở trung tâm Tokyo và khắp vùng Kanto. 

Đài NHK đưa tin người dân được cảnh báo phải nhanh chóng rời khỏi những khu vực ven biển tại các tỉnh Ishikawa, Niigata, Toyama và Yamagata, với sóng thần dự báo sẽ cao đến 5 m tại bán đảo Noto ở Nishikawa.

Cảnh báo sóng thần dọc bờ biển Nhật Bản sau trận động đất 7,6 độ ngày 1-1 - Ảnh: NHK
Cảnh báo sóng thần dọc bờ biển Nhật Bản sau trận động đất 7,6 độ ngày 1-1 - Ảnh: NHK

Theo NHK, Công ty điện lực Hokuriku 9505 đang kiểm tra xem có gì bất thường không tại các nhà máy điện hạt nhân sau trận động đất.

Người phát ngôn của Công ty điện lực Kansai Electric Power 9503.T cho biết hiện tại không có bất thường nào tại các nhà máy điện hạt nhân, nhưng công ty đang theo dõi sát tình hình.

Chính phủ Nhật cũng cho biết tính tới 15h30 (giờ Việt Nam), không phát hiện dấu hiệu bất thường ở các nhà máy điện hạt nhân sau trận động đất.

Vết nứt lớn ở thành phố Wajima, tỉnh Ishikawa, ngày 1-1-2024 - Ảnh: KYODO
Vết nứt lớn ở thành phố Wajima, tỉnh Ishikawa, ngày 1-1-2024 - Ảnh: KYODO

Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương có trụ sở tại Hawaii (Mỹ) cho biết các đợt sóng thần nguy hiểm có thể xảy ra trong phạm vi 300km tính từ tâm chấn dọc theo bờ biển Nhật Bản.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho hay hàng loạt trận động đất từ hơn 4 độ đến hơn 7 độ đã xảy ra vào chiều 1-1-2024. Trận động đất lớn nhất 7,6 độ đã khiến các đài truyền hình chuyển sang chương trình đặc biệt và đưa ra lời kêu gọi sơ tán khẩn cấp.

Cổng Torii tại đền Ono-Hiyoshi ở Kanazawa, tỉnh Ishikawa, bị sập sau trận động đất - Ảnh: KYODO
Cổng Torii tại đền Ono-Hiyoshi ở Kanazawa, tỉnh Ishikawa, bị sập sau trận động đất - Ảnh: KYODO

Đoạn phim từ Đài truyền hình NHK của Nhật Bản cho thấy các camera rung lắc mạnh thời điểm sóng ập vào bờ biển khi trận động đất xảy ra ở quận Ishikawa.

Các video trên mạng xã hội cũng cho thấy hậu quả của trận động đất. Một đoạn clip được quay từ bên trong một đoàn tàu cho thấy các biển báo trên sân ga rung chuyển dữ dội do chấn động.

Theo Công ty Điện lực Hokuriku, hơn 32.500 ngôi nhà ở Ishikawa bị mất điện sau trận động đất.

Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc cho hay sóng thần cao 0,3 m có thể tiến đến bờ biển phía đông nước này từ khoảng 9 giờ 29 - 10 giờ 17 (giờ GMT), theo Reuters.

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: Xảy ra động đất 7,4 độ Richter, cảnh báo sóng thần cao 5 m. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề