Thứ ba, 16/04/2024 22:54 (GMT+7)

Những chuyển biến trong phát triển kinh tế - xã hội tại xã Liên Phương, huyện Thường Tín

Minh Thủy -  Thứ bảy, 17/12/2022 10:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ động để khắc phục những khó khăn gặp phải, năm 2022, tình hình kinh tế – xã hội, an ninh chính trị, bảo vệ môi trường, văn minh đô thị... trên địa bàn xã Liên Phương, huyện Thường Tín, Hà Nội tiếp tục được giữ vững và phát triển.

Thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, sự giám sát của HĐND xã, sự phối hợp chặt chẽ của MTTQ, các ban ngành, đoàn thể và sự đồng thuận ủng hộ của nhân dân trên địa bàn xã, tình hình kinh tế – xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững và phát triển.

tm-img-alt

Cụ thể, năm 2022, giá trị sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi trên địa bàn xã được nâng cao. Tổng sản lượng lương thực gồm lúa + hoa màu + thủy sản quy ra tiền ước đạt 48,3 tỷ đồng, tăng 2,1 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập từ chăn nuôi ước tính: 12,880 tỷ đồng.                        

Hoạt động kinh doanh dịch vụ, thương mại ở mức ổn định thường xuyên có 2.180 người tham gia kinh doanh thương mại và dịch vụ. Ước tính năm 2022 thu từ dịch vụ buôn bán đạt 400 tỷ đồng, tăng 2 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Mặt khác, số lao động làm việc ổn định trong các doanh nghiệp là 240 người. Thu nhập ước đạt 15 tỷ đồng tăng 0,8 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước; Tổng thu nhập của một số lĩnh vực kinh tế chủ yếu và thu nhập khác ước đạt 598,180 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 67,8 triệu đồng/người/năm.

tm-img-alt

Cũng trong năm 2022, xã Liên Phương đã đảm bảo khai thác, quản lý nguồn thu, tiết kiệm chi, để chi lương, chi hoạt động thường xuyên.

Đặc biệt, vấn đề được quan tâm hiện nay tại xã Liên Phương là việc chú trọng kiểm tra, xử lý vi phạm đất đai - trật tự xây dựng và môi trường.

Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND xã đã xây dựng kế hoạch báo cáo biến động về đất đai, tăng cường quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn xã. Tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật đất đai, chỉ đạo cán bộ địa chính phối hợp với công an xã, các ngành và trưởng các xóm thường xuyên kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Từ đó, đã lập biên bản vi phạm và tổ chức vận động tháo dỡ 09 trường hợp sử dụng đất sai mục đích trên đất 5% và đất nông nghiệp; Tiếp nhận và xử lý 04 đơn tranh chấp đất đai, trong đó: 01 tranh chấp đất nông nghiệp, đã tổ chức hòa giải.  03 đơn tranh chấp về đất đai, 02 đơn đã giải quyết xong. 01 đơn đề nghị, UBND xã đang xác minh giải quyết.

Rà soát các hộ có nhu cầu cấp mới đất ở được 235 hộ. Đến nay đã chuyển vào huyện 25 hồ sơ xin cấp GCN, phòng tài nguyên môi trường huyện đang kiểm tra, thẩm định. Số hồ sơ còn lại đang hướng dẫn các hộ tiếp tục bổ sung hồ sơ.

Phối hợp với đơn vị tư vấn lập hồ sơ bổ sung quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng phù hợp với địa phương. Thống kê, kiểm kê đất giai đoạn 2021-2025 và trung tâm xã.

Chỉ đạo cho cán bộ môi trường xã thường xuyên kiểm tra các khu vực đường làng, ngõ xóm. Thường xuyên đôn đốc Công ty môi trường Thăng Long đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn xã. Yêu cầu đơn vị thu gom rác thải trong ngày không để tồn đọng, không được đổ rác thải bừa bãi tại khu vực cầu rác.

Tổ chức cho các hộ dân của 07 cơ sở xóm ký cam kết bảo vệ môi trường. Làm 15 biển cấm đổ rác tại các khu vực, các tuyến đường nóng vì tình trạng đổ rác trộm.Viết bài tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã cho toàn thể nhân dân được biết về công tác thu gom rác thải trên địa bàn xã, vận động nhân dân không vứt rác thải ra đường, nơi công cộng gây ô nhiễm môi trường.

Về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, năm 2022, trạm y tế đã làm tốt chức năng tham mưu, xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân năm 2022, xây dựng các kế hoạch phòng chống dịch bệnh, khám và điều trị cho 1.496 lượt người, khám dự phòng cho 1.110 lượt bệnh nhận tại trạm, làm tốt công tác khám và cấp thuốc miễn phí cho các cháu dưới 6 tuổi và đối tượng bảo hiểm y tế.

Công tác tiêm chủng mở rộng được duy trì thường xuyên vào ngày thứ tư hàng tuần và đạt kết quả cao: Tiêm phòng lao cho 63 trẻ, tiêm phòng SII, ComBeFive và uống bOPV bại liệt đủ cho 68 trẻ. Tiêm viêm não đầy đủ 3 mũi được 93 trẻ. Tiêm phòng Sởi được 86 trẻ. Tiêm phòng DPT mũi 4 cho 18 trẻ. Sởi – Rubella cho 49 trẻ. Tiêm phòng uốn ván cho phụ nữ có thai được 70 mũi.

Từ đầu năm 2022 đến nay đã tiêm được 7.188 mũi phòng chống dịch Covid-19.    

Trong công tác an sinh xã hội, đã tổ chức tặng quà cho các đối tượng chính sách nhận dịp Tết Nguyên đán cổ truyền năm 2022 của UBND Thành phố và Chủ tịch nước, huyện cho 159 đối tượng chính sách, người có công và người nghèo trên địa bàn xã với số tiền 211.300.000 đồng. Cấp quà chúc thọ, mừng thọ cho 133 cụ tuổi tròn với số tiền là 104.000.000 đồng.

Nhân dịp 27/7 năm 2022 cấp quà của Chủ tịch nước, của Thành phố và nguồn ngân sách của UBND xã cho 159 đối tượng chính sách, người có công và người nghèo trên địa bàn xã với số tiền là 192.900.000 đồng.

Từ đầu năm đến nay đã đề nghị chi trả tiền mai táng phí cho 16 trường hợp với số tiền là: 80 triệu đồng. Xây dựng kế hoạch vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2022. Kết quả vận động được 41.036.000 đồng.

Bên cạnh đó, UBND xã Liên Phương quan tâm đến việc thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ như: Tập trung hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao; Hoàn thiện việc đầu tư xây dựng cơ bản; Chú trọng phát triển, hoàn thiện trong lĩnh vực văn hóa – xã hội – giáo dục – an ninh quân sự - cải cách hành chính...

tm-img-alt

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2023 để tiếp tục thực hiện Nghị quyết BCH Đảng bộ và Nghị quyết của HĐND xã,  UBND xã Liên Phương sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như:

  1. Giá trị hàng hóa tổng sản phẩm nông nghiệp đạt 65 tỷ đồng/năm.
  2. Giảm tỷ lệ sinh thô là 0,15%o, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 là 0,14%, giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng là 0,1%.
  3. Giá trị Thương mại dịch vụ, Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp - Xây dựng tăng 10% so với năm 2022, giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 3% so với năm 2022.
  4. Chuyển dịch cơ cấu Kinh tế mục tiêu; Thương mại dịch vụ 68%, Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp - xây dựng 11%, Nông nghiệp 8,2%, thu nhập khác 12,8%.
  5. Phấn đấu số hộ sử dụng nước sạch đạt 100%. Phối hợp với đơn vị đảm bảo việc thu gom rác thải, vệ sinh môi trường.
  6. Duy trì xã chuẩn quốc gia về y tế, duy trì chuẩn quốc gia trường Tiểu học, THCS, phấn đấu trường Mầm non đạt chuẩn mức độ 2, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế 93%, phấn đấu 95% hộ trong xã đạt danh hiệu gia đình văn hoá. Giữ vững các đơn vị, cụm dân cư văn hóa.
  7. Tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng.
  8. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hoàn thành công tác Quốc phòng quân sự địa phương, đảm bảo chỉ tiêu giao quân.
  9. Tiếp tục triển khai các công trình đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn xã.
Bạn đang đọc bài viết Những chuyển biến trong phát triển kinh tế - xã hội tại xã Liên Phương, huyện Thường Tín. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.