Thứ năm, 23/05/2024 03:18 (GMT+7)

Ô nhiễm không khí đe doạ sự phát triển ngành du lịch Thái Lan

MTĐT -  Thứ năm, 02/03/2023 15:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính sự chậm trễ trong cuộc chiến chống ô nhiễm không khí của Thái Lan gây ra nguy cơ sức khỏe của người dân và đặc biệt là gây hại cho ngành du lịch, động lực chính của nền kinh tế quốc gia.

Tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát và việc nhiều chính phủ trên thế giới gỡ bỏ các quy định phòng dịch khiến số lượng du khách tới Thái Lan tăng mạnh, nhưng ô nhiễm không khí đang gây ra nguy cơ tiêu cực tới ngành du lịch của quốc gia này.

Theo Nikkei Asia trích dẫn số liệu từ các ứng dụng đọc chỉ số chất lượng không khí, không khí tại thành phố Chiang Mai thường ghi nhận mức 164. Trong khi đó với giá trị trên 150, chất lượng không khí đã được coi là không lành mạnh và có nguy cơ gây ra các bệnh hô hấp.

Những du khách cũng cảm nhận được điều này rõ ràng. Đỉnh đồi Doi Suthep nhìn ra thành phố cổ Chiang Mai là một địa điểm du lịch nổi tiếng và thu hút nhiều du khách đi bộ để ngắm cảnh. Dù vậy, khung cảnh thiên nhiên tráng lệ này ngày càng bị che mờ bởi ô nhiễm không khí nặng khiến bầu trời mờ mịt và cản trở tầm nhìn.

tm-img-alt
Không khí tại Thái Lan cũng như ở những nơi khác phía bắc Thái Lan đang trong tình trạng ô nhiễm nặng. Ảnh: Reuters

Không chỉ tại Chiang Mai, các khu vực khác ở miền bắc Thái Lan như thủ đô Bangkok trong nửa đầu tháng 2 cũng hay ghi nhận giá trị trên 200, biến nơi này trở thành một trong những khu vực ô nhiễm hàng đầu trên thế giới.

Theo Reuters trích dẫn số liệu của cơ quan kiểm soát chất lượng không khí của Thụy Sĩ IQAir, nồng độ bụi mịn PM2.5 ở thủ đô Thái Lan cao gấp 14 lần so với mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hồi đầu tháng 2. Mức độ ở Bangkok và các khu vực lân cận ở ngưỡng 70,5 microgam / mét khối trong khi WHO khuyến nghị rằng chỉ số PM2.5 trung bình hàng năm không được quá 5 microgam / mét khối .

Trên thực tế, chất lượng không khí của Thái Lan thường xuống cấp trong mùa khô, thường là từ tháng 11 đến tháng 2 và duy trì ở mức thấp này cho đến khoảng tháng 4. Nguyên nhân là do nông dân đốt ruộng mía để loại bỏ lá trước khi thu hoạch do vùng phía bắc Thái Lan là một vùng nông nghiệp lớn. Khí thải ô tô cũng là một yếu tố đóng góp vào ô nhiễm không khí, đặc biệt ở thủ đô Bangkok.

Do chất lượng không khí thấp, khoảng 380.000 người Thái Lan được xác định gặp phải vấn đề về hô hấp hoặc kích ứng mắt tính tới cuối tháng 1. Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã kêu gọi mọi người làm việc tại nhà và đeo khẩu trang, đồng thời yêu cầu các cơ quan đưa ra biện pháp ứng phó.

Nhằm tạo mưa, chính phủ đã triển khai máy bay tạo mây công nghệ cao, đồng thời lắp nhiều máy lọc không khí khổng lồ tại khu vực thành thị. Tuy nhiên, những phương pháp này lại bị các chuyên gia bác bỏ do chúng không đủ và chúng tới quá muộn.

Mặt khác, một số dự luật chống ô nhiễm không khí lại chưa được thông qua do gặp phải sự phản đối của các doanh nghiệp bị buộc phải tuân theo các quy định môi trường chặt chẽ hơn.

Theo kế hoạch ban đầu, các nhà sản xuất ô tô tại Thái Lan vốn phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 của châu Âu đối với ô tô mới của họ vào năm 2021. Tuy nhiên, mốc thời gian này đã bị lùi lại tới tháng 1/2024, một phần do chất lượng không khí thường được cải thiện vào khoảng tháng 4 khi lượng mưa tăng lên và sự quan tâm của các nhà lập pháp yếu hơn.

Chính sự chậm trễ trong cuộc chiến chống ô nhiễm không khí của Thái Lan gây ra nguy cơ sức khỏe của người dân và đặc biệt là gây hại cho ngành du lịch, động lực chính của nền kinh tế quốc gia.

Ngành du lịch Thái Lan luôn quảng bá mùa khô là thời điểm tốt nhất để tới thăm Thái Lan. Nhưng trong bối cảnh ô nhiễm ngày càng nặng như hiện tại, ông Kriengkrai Thiennukul, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan cho biết khách du lịch quốc tế có thể "hoãn chuyến du lịch đến Thái Lan, hoặc tệ hơn là chọn đến một quốc gia khác có không khí trong lành hơn”.

Sau đại dịch, Thái Lan đã đưa ra hàng loạt chiến lược xúc tiến du lịch mới nhằm tập trung khai thác các kỳ nghỉ dài hạn của du khách giàu có và du lịch chữa bệnh nhằm đẩy nhanh phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, sự thành công của các chiến lược này không được chắn chắn do đối tượng của nó – những người có ý thức về sức khỏe của mình – chắc chắn sẽ không chọn những nơi ô nhiễm và ngạt khói để nghỉ dưỡng.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm không khí đe doạ sự phát triển ngành du lịch Thái Lan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các điểm nóng về buôn lậu động vật hoang dã trên thế giới
Văn phòng Liên hợp quốc về phòng chống ma túy và tội phạm (UNODC) vừa công bố Báo cáo Tội phạm động vật hoang dã thế giới năm 2024 cho thấy khu vực Nam sa mạc Sahara ở châu Phi nổi lên như một điểm nóng về buôn lậu động vật hoang dã quốc tế.

Tin mới

Grac: “Gỡ rối” bài toán quản lý rác thải
Ngoài việc giúp người dân dễ dàng đặt lịch thu gom, thanh toán tiền rác, trao đổi đồ cũ…, giải pháp số hóa mạng lưới quản lý rác thải và thanh toán online của Grac còn tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thu gom và quản lý rác thải ở các địa phương.