Thứ sáu, 26/04/2024 09:25 (GMT+7)

Pháp đối mặt với nguy cơ thiếu nước và hạn hán nghiêm trọng vào mùa hè 2033

MTĐT -  Thứ bảy, 15/04/2023 12:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cục nghiên cứu mỏ và địa chất của Pháp vừa qua cảnh báo nước Pháp sẽ phải trải qua mùa hè 2023 khô hạn trầm trọng hơn so với năm 2022 khi 75% nguồn nước ngầm hiện vẫn ở dưới mức trung bình và thiếu nguồn nước bổ sung do tình trạng ít mưa kéo dài.

Điều kiện thời tiết bất lợi ít mưa kéo dài cùng tình trạng khô hạn tích tụ kể từ gần 1 năm qua đã khiến nguồn nước bổ sung sụt giảm mạnh và tính cho đến đầu tháng 4/2023, 75% nguồn nước ngầm tại Pháp đã xuống mức rất thấp.

Theo Cục nghiên cứu mỏ và địa chất của Pháp, đây là con số đáng báo động nếu so với cùng thời điểm này năm 2022 khi chỉ 58% nguồn nước ngầm ở dưới ngưỡng trung bình cũng đã dẫn đến một mùa hè 2022 khô hạn kỷ lục tại Pháp.

tm-img-alt
Tình trạng khô hạn ngày càng phổ biến tại Pháp. Ảnh: France Bleu

Khoảng 50 tỉnh thành tại Pháp, nhất là khu vực phía Bắc, Trung và Đông Nam, sẽ ở trong tình trạng báo động đỏ, có nguy cơ thiếu nước trầm trọng do tập trung nhiều đô thị lớn, trong đó có thủ đô Paris, với nhu cầu sử dụng nước đặc biệt cao.

Cục nghiên cứu mỏ và địa chất của Pháp khuyến nghị nếu không có các đợt mưa lớn để bổ sung nguồn nước trong những tuần tới, các địa phương cần ra các sắc lệnh tiết kiệm nước để tránh một mùa hè khô hạn kỷ lục tiếp theo.

Hội đồng Kinh tế, Xã hội và Môi trường thuộc Quốc hội Pháp (CESE) mới đây (11/4) đã thông qua cơ chế về quản lý nước cho biết nước Pháp đang khai thác và sử dụng khoảng 31 tỷ m3 nước mỗi năm, nhưng 20% trong số này đã bị lãng phí. Ngoài ra, nguồn nước tái tạo bổ sung đã giảm 14% trong vòng 20 năm qua.

Cơ quan trên cũng đưa ra 18 khuyến nghị, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vấn đề nâng cao ý thức về tài nguyên nước, cảnh báo nguy cơ khô hạn tiếp diễn do tình trạng biến đổi khí hậu, đồng thời kêu gọi thay đổi thói quen sử dụng và tiết kiệm nước.

Theo Liên đoàn các doanh nghiệp nước chuyên nghiệp, để đối phó với hậu quả của tình trạng biến đổi khí hậu, nước Pháp sẽ cần chi tới 15 tỷ euro trong vòng 5 năm tới để nâng cấp, cải tạo, xây dựng các hệ thống quản lý, hồ lưu trữ nước cũng như nâng cao hiệu quả xử lý nước đã qua sử dụng.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Pháp đối mặt với nguy cơ thiếu nước và hạn hán nghiêm trọng vào mùa hè 2033. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.