Thứ hai, 29/04/2024 04:43 (GMT+7)

Pháp: Tái chế được 95% kính từ pin mặt trời đã qua sử dụng

MTĐT -  Thứ hai, 04/12/2023 16:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nhà máy của Pháp tái chế pin mặt trời đã qua sử dụng với tý lệ lên tới 95% đối với kính.

Đó chính là công việc mà nhà máy nằm gần thành phố Bordeaux, Pháp đang thực hiện. Cứ mỗi 2 phút, dây chuyền của nhà máy lại cắt xong 1 tấm pin mặt trời đã qua sử dụng. Với các lưỡi dao được nung nóng đến 300 độ C, dây chuyền sẽ cắt và tách toàn bộ các lớp trong mỗi tấm pin, gồm khung nhôm, tấm kính và phần tế bào quang điện. Trong số đó, các tấm kính là bộ phận có thể tái chế dễ dàng nhất, làm nguyên vật liệu cho các sản phẩm khác.

Ông Frédéric Seguin, Giám đốc chi nhánh công ty Envie 2E, cho biết: "Kính chiếm tới 70% khối lượng của tấm pin mặt trời và cũng là vật liệu có thể tái sử dụng hoặc tái chế. Kính tái chế của chúng tôi đã đạt được chất lượng cao, đủ tiêu chuẩn để một số nhà sản xuất đưa vào dây chuyền chế tạo cửa sổ hoặc chai nước hoa".

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Công ty này cũng cho biết họ đã đạt tới tỷ lệ tái chế lên tới 95% đối với kính. Những linh kiện khác của tấm pin cũng được đưa tới các đơn vị chuyên biệt để xử lý, thu hồi các thành phần kim loại như bạc, đồng và silic vốn có giá trị cao.

Không chỉ tái chế, nhà máy này còn phân loại các tấm pin vẫn còn hoạt động tương đối tốt để tái sử dụng, mang lại một lựa chọn giá thành rẻ cho những người tiêu dùng muốn lắp đặt pin mặt trời hộ gia đình.

Ông Frédéric Seguin cho hay: "Chẳng hạn tấm pin cũ này có công suất ban đầu là 220 W, và bây giờ vẫn đạt đến 215 W, tức là hao mòn rất ít, không cần phải cắt tách. Chúng tôi sẽ cấp giấy kiểm định cho chúng sau đó bán lại với giá chiết khấu cho các cá nhân hoặc doanh nghiệp để tái sử dụng".

Trong bối cảnh Pháp đang nỗ lực đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo, lượng pin mặt trời phế liệu cũng sẽ tăng cao trong những năm tới, dự báo từ mức chưa đến 4.000 tấn hiện nay lên hơn 300.000 tấn vào năm 2030. Điều đó cũng có nghĩa là hoạt động tái chế loại thiết bị này cũng sẽ có nhiều cơ hội tăng trưởng, vừa có lợi cho môi trường, vừa đem lại lợi ích kinh tế với các doanh nghiệp.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Pháp: Tái chế được 95% kính từ pin mặt trời đã qua sử dụng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.