Chủ nhật, 23/06/2024 19:07 (GMT+7)

Phát hiện loài thằn lằn mới đặc biệt tại Hoà Bình

Lâm Hà -  Thứ bảy, 30/03/2024 10:33 (GMT+7)

Trong một nghiên cứu mới về đa dạng sinh học, nhóm nghiên cứu từ Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật cùng với các đồng nghiệp trong và ngoài nước đã phát hiện một loài thằn lằn mới đặc biệt trong khu bảo tồn thiên nhiên tại tỉnh Hòa Bình.

Nghiên cứu có tên "A new skink of the genus Scincella Mittleman, 1950 (Squamata: Scincidae) from Hoa Binh Province, northern Vietnam” được công bố trên tạp chí Zootaxa, ghi lại việc phát hiện và mô tả loài mới mang tên Scincella ouboteri, hay còn được gọi là thằn lằn vảy nhẵn Ouboter.

Phát hiện loài thằn lằn mới đặc biệt tại Hoà Bình
Thằn lằn vảy nhẵn Ouboter. Ảnh: Miami Herald

Được đặt tên theo Paul E. Ouboter, một chuyên gia hàng đầu về bò sát, loài thằn lằn này đã thu hút sự chú ý không chỉ vì tính độc đáo của nó mà còn vì những phát hiện động vật học quan trọng đi kèm.

Nhóm nghiên cứu đã khám phá ra Scincella ouboteri trong quá trình khảo sát động vật hoang dã tại khu bảo tồn thiên nhiên ở Hòa Bình. Điều đặc biệt là loài này không khớp với bất kỳ loài thằn lằn nào được ghi nhận trước đó. Với chiều dài trung bình khoảng 4,8 inch (khoảng 12 cm), nó là một trong những loài thằn lằn vảy nhẵn.

Tính đến thời điểm này, Scincella ouboteri chỉ được ghi nhận tại Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông ở tỉnh Hòa Bình. Loài mới có màu "đồng” với sọc đen chạy dọc lưng. Hai bên cơ thể có màu đỏ cam. Bên dưới bụng có màu kem xám. Đặc biệt, ở mí mắt dưới, loài này có một lớp vảy giống như "tấm kính cửa sổ mờ đục", tạo ra một diện mạo đặc biệt và độc đáo.

Phân tích DNA đã chỉ ra rằng Scincella ouboteri khác biệt di truyền ít nhất 8% so với các loài thằn lằn cổ Scincella khác.

Phát hiện của Scincella ouboteri là một minh chứng rõ ràng cho sự đa dạng sinh học phong phú của Việt Nam, đặc biệt là trong các khu vực bảo tồn. Việc nghiên cứu và bảo vệ các loài mới như thằn lằn vảy nhẵn Ouboter sẽ đóng góp quan trọng cho việc hiểu biết và bảo vệ các sinh vật hoang dã.

Để biết thêm thông tin chi tiết về nghiên cứu này, bạn có thể tìm đọc bài báo đầy đủ trên tạp chí Zootaxa.

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện loài thằn lằn mới đặc biệt tại Hoà Bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]