Thứ sáu, 03/05/2024 23:51 (GMT+7)

Phát triển vật liệu mới giúp cải thiện công nghệ lọc và khử muối nước biển

MTĐT -  Chủ nhật, 21/04/2024 14:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển loại màng polyester mỏng có thể cải thiện công nghệ lọc và khử muối nước biển.

Nghiên cứu do Giáo sư Trương Tuyền, thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Nam Kinh dẫn đầu, đã phát triển màng polyester thẩm thấu ngược, khắc phục một số hạn chế của màng polyamide thương mại thông dụng, cung cấp giải pháp mới cho công nghệ khử muối nước biển thế hệ tiếp theo.

Màng thẩm thấu ngược có hiệu suất tốt về thẩm thấu nước và loại bỏ muối, tuy nhiên, màng dễ bị phân hủy khi có clo hoặc các chất oxy hóa mạnh khác.

tm-img-alt
Ảnh minh họa (Nguồn: IT)

Giáo sư Trương tuyền giải thích, nước biển cần được khử trùng bằng clo trong quá trình tiền xử lý để khử muối, nhưng các chất chứa clo có thể phá hủy cấu trúc hóa học của màng polyamide, thậm chí trực tiếp phân hủy màng này. Do đó, nước biển phải được khử clo sau khi được khử trùng bằng clo trước khi có thể đưa vào quy trình lọc thẩm thấu ngược.

Vật liệu mới nói trên có khả năng chống phân hủy thủy phân ấn tượng và hoàn toàn chống chịu được clo, theo đó có thể giúp giảm đáng kể các bước tiền xử lý trong quá trình lọc nước biển.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học quốc tế Science ngày 19/4.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Phát triển vật liệu mới giúp cải thiện công nghệ lọc và khử muối nước biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến phế phẩm gỗ và rác thải nhựa thành ván sàn Composite
Việc tận dụng phế phẩm gỗ và rác thải nhựa để sản xuất vật liệu composite gỗ - nhựa là một phương pháp sáng tạo trong việc quản lý chất thải, đảm bảo sự bền vững của ngành công nghiệp gỗ, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.