Chủ nhật, 28/04/2024 13:03 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Đà Nẵng sẽ tiếp tục tạo nên kỳ tích

Bình An -  Thứ bảy, 25/11/2023 15:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận định, quy hoạch sẽ mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới cho Đà Nẵng và được kỳ vọng sẽ tạo ra xung lực mới để thành phố này tiếp tục tạo kỳ tích lần thứ hai về phát triển kinh tế - xã hội.

Ngày 25/11, TP Đà Nẵng tổ chức công bố Quyết định 1287/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Sự kiện có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, cùng hơn 700 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành phố lân cận, các cơ quan ngoại giao; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố; các hội, hiệp hội doanh nghiệp; các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo Quy hoạch, mục tiêu phát triển đến năm 2030 là xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đến năm 2030 đạt 9,5-10%/năm và phấn đấu đạt 12%/năm. GRDP bình quân đầu người (giá hiện hành) đạt khoảng 8.000-8.500 USD. Trong đó, du lịch được định hướng phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Về không gian đô thị, toàn thành phố tổ chức theo 3 vùng đô thị đặc trưng và vùng sinh thái,với 12 phân khu; điều chỉnh cấu trúc đô thị đơn tâm (quận Thanh Khê và Hải Châu) thành phát triển đa cực; phát triển toàn thành phố trở thành một điểm du lịch lớn.

tm-img-alt
Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng thành đô thị sinh thái, hiện đại và thông minh.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá cao những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Đà Nẵng đã đạt được trong suốt chặng đường qua. Đồng thời, đề nghị thành phố cần nhanh chóng chuyển hóa những khát vọng mãnh liệt thành động lực phát triển.

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Đà Nẵng là thành phố đầu tiên trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch cấp tỉnh. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố.

Bản quy hoạch thành phố Đà Nẵng được công bố hôm nay được xây dựng với tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn dựa trên tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh; cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/1/2019, thể hiện khát vọng của Nhân dân Đà Nẵng về một thành phố đáng sống, trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Quy hoạch sẽ mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới cho TP Đà Nẵng; được kỳ vọng sẽ tạo ra xung lực mới để Đà Nẵng tiếp tục tạo kỳ tích lần thứ hai về phát triển kinh tế - xã hội. Đà Nẵng không chỉ là thành phố đáng sống mà còn đáng đầu tư, đáng cống hiến, đáng trải nghiệm.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu và tham vọng này, Phó Thủ tướng yêu cầu Đà Nẵng khẩn trương xây dựng lộ trình triển khai và xác định nội dung trọng tâm, tiến độ và nguồn lực thực hiện các chương trình, dự án trong Quy hoạch. Đồng thời, công bố công khai, rộng rãi các quy hoạch, quảng bá xúc tiến để thu hút các nguồn lực xã hội; đặc biệt là để Nhân dân thực hiện quyền giám sát việc thực thi các quy hoạch.

tm-img-alt
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại Lễ công bố quy hoạch Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Đà Nẵng cần nghiên cứu, hoàn thiện, tạo cơ chế chính sách đột phá; tập trung cải cách hành chính, phát triển chính quyền điện tử, đô thị thông minh. Ban hành các tiêu chuẩn xanh, suất vốn đầu tư, công nghệ trong thu hút đầu tư để thúc đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu lấy kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và tăng năng suất lao động làm nền tảng.

Đồng thời, tập trung trung đào tạo phát triển nguồn nhân lực, thu hút nhân tài, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, coi đây là động lực đột phá. Trong đó, tập trung vào những ngành như du lịch, công nghiệp chế biến, chế tạo, bán dẫn, nhân lực số, dịch vụ logistics, cảng biển.

Phát triển bền vững kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh, khai thác có hiệu quả và bền vững tài nguyên biển; đẩy mạnh đầu tư vào việc bảo tồn và phát triển giá trị đa dạng sinh học, phục hồi các hệ sinh thái biển; bảo vệ tính toàn vẹn của hệ sinh thái.

"Chìa khoá thành công của Đà Nẵng nằm ở khả năng khơi dậy nguồn lực con người vô cùng mạnh mẽ, chúng ta có niềm tin rằng TP Đà Nẵng tiếp tục đạt được những kỳ tích trong phát triển bởi tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và khát khao vươn lên của Nhân dân... Sự quan tâm của các nhà đầu tư, những dự án mới được khởi công, được trao quyết định đầu tư ngày hôm nay báo hiệu một sự khởi đầu hết sức tốt đẹp, điều đó càng củng cố thêm niềm tin của chúng ta", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Cũng tại lễ công bố, UBND TP Đà Nẵng đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 7 dự án. Trong đó có 6 dự án có vốn đầu tư trong nước (1 dự án tăng vốn đầu tư) và 1 dự án có vốn đầu tư nước ngoài vừa được cấp phép trong thời gian qua. Tổng vốn đầu tư của các dự án này hơn 9.300 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Đà Nẵng sẽ tiếp tục tạo nên kỳ tích. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau